Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An tăng cường quản lý, tu bổ, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa

UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản số 1021/UBND-VHXH về việc tăng cường công tác quản lý, tu bổ, bảo vệ và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các sở, ngành có liên quan tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Quyết định số 90/QĐ-UBND ngày 11/01/2017 về việc phân cấp quản lý di tích lịch sử - văn hoá trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 09/08/2017 ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh Long An.

Những di tích được xếp hạng sau Quyết định số 90/QĐ-UBND của UBND tỉnh được phân cấp cho UBND cấp huyện, thị xã, thành phố nơi có di tích trực tiếp quản lý, ngoại trừ những di tích UBND tỉnh giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch quản lý. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về di sản văn hóa để quán triệt pháp luật về di sản văn hóa đến các tổ chức đoàn thể xã hội, các hội và mọi người dân. Rà soát, hoàn thiện quy trình kiểm kê di tích trên địa bàn bảo đảm chặt chẽ, khoa học; chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích để bảo vệ theo quy định của pháp luật hiện hành.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác giữ gìn an ninh trật tự, kết hợp lắp đặt thiết bị bảo vệ nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm di tích được giao trực tiếp quản lý. Quản lý nghiêm hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình triển khai các dự án tu bổ di tích, tránh để xảy ra sai phạm sau đó mới xử lý nhằm bảo vệ tối đa các yếu tố gốc cấu thành di tích, kể cả đối với những di tích chưa được xếp hạng. Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý di tích, quản lý các dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích cho cán bộ cấp huyện, xã có liên quan và người trực tiếp trông coi di tích. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm làm ảnh hưởng đến giá trị di tích.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường tại các di tích lịch sử - văn hóa đã được UBND tỉnh phân cấp quản lý.

Chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã, phường, thị trấn trong việc bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, báo cáo các cơ quan chức năng những hành vi xâm phạm di tích và những hoạt động tu bổ, xây dựng trái phép tại di tích để có hướng xử lý, chấn chỉnh kịp thời. Xây dựng cơ chế phối hợp quản lý giữa UBND cấp xã với tổ chức quản lý di tích hoặc người được giao trông coi di tích.

Chủ động huy động các nguồn lực của xã hội và bố trí kinh phí, xây dựng kế hoạch, dự án tu bổ, phát huy giá trị các di tích đã được UBND tỉnh phân cấp quản lý, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện. Đối với những di tích cần nguồn vốn đầu tư, tu bổ, tôn tạo lớn, vượt quá khả năng ngân sách địa phương, UBND cấp huyện phối hợp các sở, ngành hữu quan, kịp thời báo cáo, để xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Long An là địa phương có hệ thống di tích lịch sử - văn hóa phong phú, đa dạng về nội dung, số lượng và loại hình, là nơi ghi dấu những cột mốc quan trọng trong quá trình chinh phục thiên nhiên, bảo vệ quê hương đất nước, xây dựng và phát triển đời sống vật chất, tinh thần, mang sắc thái riêng của cộng đồng cư dân Long An. Tính đến tháng 02/2023, toàn tỉnh có 125 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 21 di tích cấp quốc gia và 104 di tích cấp tỉnh.

PV(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Doanh nghiệp nào “đội sổ” nợ thuế nghìn tỷ tại Nghệ An?
Doanh nghiệp nào “đội sổ” nợ thuế nghìn tỷ tại Nghệ An?

Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo về công khai danh sách người nộp thuế nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức hiện đang là doanh nghiệp “đội sổ” về nợ thuế với với số tiền thuế và các khoản thu ngân sách lên đến hơn 1.030 tỉ đồng.

Đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe
Đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4, Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe.

Đề xuất thí điểm thêm 2 tuyến buýt mui trần 2 tầng ở TP. Hồ Chí Minh
Đề xuất thí điểm thêm 2 tuyến buýt mui trần 2 tầng ở TP. Hồ Chí Minh

Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất với UBND TP. Hồ Chí Minh về việc mở rộng thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc (xe buýt mui trần 2 tầng).

PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới
PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới

NDO - Với những nỗ lực cố gắng của tập thể người lao động dầu khí nói chung, người lao động Liên doanh Vietsovpetro và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, trong 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.

Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20
Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) không chỉ được báo chí trong nước mà cả báo chí nước ngoài cũng dành sự quan tâm đặc biệt.

[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã diễn ra trang trọng tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ.