
Theo đó, cần đẩy mạnh công tác công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai quán triệt để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức, đồng bộ các giải pháp để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp trung học phổ thông, công tác dạy thêm, học thêm.
Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 07/02/2025 về việc tăng cường chỉ đạo tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động dạy thêm học thêm theo quy định. Đảm bảo việc phổ biến đến từng cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng đảm bảo đủ trường, lớp học, nhất là các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục được đến trường học tập.
Trong đó, các Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế trên địa bàn, sử dụng hiệu quả biên chế hiện có theo thẩm quyền.
Tăng cường công tác rà soát, điều động, luân chuyển giáo viên bảo đảm chất lượng giáo viên giữa các trường; thực hiện điều động, luân chuyển giáo viên giữa các trường trên địa bàn nhằm cân đối chất lượng giảng dạy, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
Tiếp tục tiến hành sửa chữa, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các tổ chuyên môn, giáo viên có giải pháp nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy; phát huy năng lực tự học của học sinh; thực hiện việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho học sinh.
Tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo điều kiện thực tế các đơn vị cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng cách huy động các nguồn lực từ ngân sách địa phương, quỹ hỗ trợ giáo dục và các tổ chức xã hội,…
Ngoài ra, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; khuyến khích giáo viên sử dụng học liệu số, phần mềm dạy học trực tuyến để hỗ trợ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả hơn.
Thuận Yến (t/h)






















