Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Long An xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.

Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế về hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu
Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế về hóa đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu (Ảnh: KT)

Theo đó, UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác kiểm tra tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong việc chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu nói chung và việc thực hiện hóa đơn điện tử từng lần bán hàng kết nối với cơ quan thuế theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra thuế đối với người nộp thuế liên quan trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ, sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn.

Trường hợp phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu phạm tội cụ thể về thuế, hóa đơn thì củng cố hồ sơ, kiến nghị khởi tố chuyển cơ quan Công an để xử lý theo quy định.

Thường xuyên kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với hoạt động xuất bán xăng dầu; phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng… kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, công chức giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử từng lần bán hàng tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, chống thất thu thuế.

Đồng thời, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn liên ngành làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu để nắm bắt thực tế việc triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng; thực tế hạ tầng kỹ thuật, mức độ; khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của tất cả các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Giao Công an tỉnh, phối hợp với cơ quan thuế để nắm thông tin, tình hình chấp hành pháp luật của người nộp thuế trong việc thực hiện hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Qua điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xác định những phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội mới liên quan đến hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu và những sơ hở, thiếu sót, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý nhà nước. Từ đó kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, ban hành cơ chế chính sách, giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương có trách nhiệm thực hiện giám sát chặt chẽ, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, việc đảm bảo điều kiện kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu, đặc biệt chú trọng tới việc thực hiện cấp và thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ).

Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm pháp luật về hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng của đơn vị kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Cục Quản lý thị trường tỉnh có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kế hoạch, thực hiện kiểm tra thường xuyên, đột xuất với việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp nắm tình hình với các lực lượng chức năng khác để kiểm soát thị trường, phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc.

Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách thuế, đăc biệt là đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu quy định về phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp qua nhiều kênh thông tin, tuyên truyền về việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đều được đăng tải trên các trang web và các trang mạng xã hội hợp pháp.

Tuyên truyền, vận động người nộp thuế, người tiêu dùng thực hiện văn minh thương mại (mua, bán hàng hóa có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc; kê khai trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước...).

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; người nộp thuế là các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện.

Thuận Yến (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội còn 26 trường chưa thể đón học sinh trở lại học
Hà Nội còn 26 trường chưa thể đón học sinh trở lại học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tính đến ngày 19/9, hầu hết các trường trên địa bàn TP. Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường. Tuy nhiên, vẫn còn 26 trường bị ngập hoặc chưa bảo đảm các điều kiện an toàn để đón học sinh.

TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn
TP. Hồ Chí Minh thay thế, hạ thấp gần 3.000 cây xanh hư hại, mất an toàn

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã thay thế gần 3.000 cây xanh có nguy cơ mất an toàn và hạ thấp chiều cao của gần 200 cây.

Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%
Gilimex dự kiến phát hành hơn 31,65 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 45,25%

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) mới thông báo về kế hoạch trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông.

Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước
Đổi mới để làm rõ ranh giới giữa vai trò lãnh đạo của Đảng và chức năng quản lý của Nhà nước

"Cho nên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề này thực tế đi đúng vào trọng tâm cái yếu của mình đã chỉ ra. Cái yếu này không chỉ mới đây mà cái yếu này có từ lâu. Đó là một thực tế", ông Võ Ái Dân đánh giá.

Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu
Bộ Công an đề xuất lập sàn giao dịch dữ liệu

Trong dự thảo Luật Dữ liệu đang lấy ý kiến người dân, Bộ Công an đề xuất thành lập sàn giao dịch dữ liệu, cung cấp dịch vụ mua bán, trao đổi hợp pháp và an toàn.

Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư
Đông Anh - Hà Nội: Cận cảnh KĐT Kim Chung và Đại Mạch hơn 8.120 tỷ đang mời đầu tư

Hà Nội đang mời đầu tư Dự án Xây dựng Khu đô thị mới G3 tại các xã Kim Chung và Đại Mạch, huyện Đông Anh, có tổng chi phí thực hiện hơn 8.120 tỷ đồng...