Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lý giải việc nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm?

Sau thời gian dài thừa vốn, lãi suất huy động xuống đáy, các ngân hàng đã quay đầu điều chỉnh lãi suất đi lên. Lãi suất huy động tăng không chỉ do tín dụng hồi phục, ngân hàng cần phải bổ sung thanh khoản để phục vụ nhu cầu vốn của nền kinh tế, mà còn do áp lực tỷ giá.

Dự báo, lãi suất huy động sẽ tăng thêm từ 0,5 - 1%/năm trong thời gian từ nay đến cuối năm 2024.

Trên thị trường liên ngân hàng, trong tuần từ 20 - 24/5, lãi suất VND liên ngân hàng tăng mạnh ở tất cả các kỳ hạn tại hầu hết các phiên. Chốt ngày 24/5, lãi suất VND liên ngân hàng giao dịch quanh mức: qua đêm là 5,15%/năm, tăng 1,20 điểm phần trăm; 1 tuần là 5,28%/năm, tăng 1,06 điểm phần trăm; 2 tuần là 5,35%/năm, tăng 0,95 điểm phần trăm; 1 tháng là 5,45%/năm, tăng 0,80 điểm phần trăm.

Nhiều đánh giá cho rằng, khả năng từ nay đến cuối năm, lãi suất sẽ nhích lên theo từng quý, song mức tăng không nhiều.

Lãi suất tiết kiệm tăng vọt, phát tín hiệu về cầu thanh khoản. (Ảnh minh họa)
Lãi suất tiết kiệm tăng vọt, phát tín hiệu về cầu thanh khoản. (Ảnh minh họa)

Việc nhiều ngân hàng thương mại trong thời gian ngắn trở lại đây đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, một chuyên gia đánh giá: Việc tăng hay giảm lãi suất tiền gửi tùy thuộc vào chính sách huy động vốn của từng ngân hàng. Mặt khác, tiền gửi kỳ hạn dài trong hệ thống đang giảm đi, do đó việc tăng lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn dài cao hơn so với kỳ hạn ngắn còn giúp ngân hàng tránh tình trạng căng thẳng thanh khoản khi tín dụng phục hồi rõ nét hơn.

“Tính đến hết năm 2023, tổng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng là 13,5 triệu tỷ đồng (tăng khoảng 13% so với một năm trước đó). Lượng tiền gửi vào hệ thống trong năm ngoái tăng mạnh như vậy, chủ yếu là do lãi suất tiết kiệm từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 neo ở mức cao, có thời điểm lên tới 9,5 - 10%/năm. Nhưng, từ cuối năm ngoái đến nay mặt bằng lãi suất tiết kiệm giảm liên tục và hiện đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua, kéo theo lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng cũng giảm xuống.

Tiết kiệm kém hấp dẫn, tiền chảy sang các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán, bất động sản, đặc biệt là vàng. Vì thế, trong bối cảnh cầu tín dụng vẫn yếu, việc tăng lãi suất đầu vào để thu hút tiền gửi là khó tránh”, vị một chuyên gia cho hay.

Cùng quan điểm, chuyên gia CTCP Quản lý quỹ Dragon Capital cho rằng, sau mức giảm mạnh 70 - 90 điểm cơ bản từ đầu năm, lãi suất huy động có thể sẽ tăng 30 - 50 điểm cơ bản trong các tháng tới. Đây có thể được coi như một đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ giảm lãi suất để giảm bớt áp lực tỷ giá. Tính đến thời điểm hiện tại, VND mất giá khoảng 5%, bằng với mức dự báo cả năm.

Dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, tỷ giá tăng thời gian vẫn nằm trong mức cho phép, tuy nhiên, áp lực về việc giá đồng USD đi lên kéo VND mất giá là có thật. Chính vì áp lực tỷ giá, NHNN phải phát hành tín phiếu gửi tín hiệu đến thị trường rằng chính sách tiền tệ không nới lỏng quá mạnh và sẽ thu hẹp lại.

Các chuyên gia cho rằng, việc tăng lãi suất trong khi tăng trưởng tín dụng còn yếu, tăng trưởng kinh tế chưa thực sự quá lạc quan có thể không tốt. Đây cũng không phải "liều thuốc tiên" để hỗ trợ cho đồng nội tệ.

Về việc tăng lãi suất tiết kiệm lần này có kéo lãi suất cho vay đi lên hay không, chuyên gia cho rằng, khó tác động mạnh đến lãi suất cho vay. Bởi cầu tín dụng còn đang yếu. Nhiều khả năng, một số ngân hàng sẽ chấp nhận áp dụng mức lãi suất cho vay ngang giá vốn và bù đắp phần nào đó từ các loại phí, dòng tiền gửi không kỳ hạn...

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xuất khẩu sầu riêng tháng 5-6/2024 đạt 1,05 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng tháng 5-6/2024 đạt 1,05 tỷ USD

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam: Trong tháng 6/2024, lượng sầu riêng xuất khẩu ước đạt 600 triệu USD. Như vậy, cộng tháng 5-6/2024, nước ta đã thu về 1,05 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu sầu riêng.

Dù khó khăn nhưng ngành thủy sản xuất khẩu đạt 4,36 tỷ USD, tăng 4,9%
Dù khó khăn nhưng ngành thủy sản xuất khẩu đạt 4,36 tỷ USD, tăng 4,9%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực của ngành hàng này. Tuy nhiên, ngành hàng tôm vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao.

Tăng cường quản lý hoạt động xe điện 4 bánh
Tăng cường quản lý hoạt động xe điện 4 bánh

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải 35 tỉnh, thành phố được phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể dừng bán, không mua mới, giữ tỷ trọng cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể dừng bán, không mua mới, giữ tỷ trọng cổ phiếu

VN-Index hôm nay, ngày 3/7 có thể sẽ còn chịu áp lực rung lắc kiểm tra lại vùng giá vùng giá 1.255 điểm khi gặp kháng cự quanh 1.280 điểm, tương ứng vùng giá cân bằng của kênh tích lũy ngắn hạn 1.250 điểm - 1.300 điểm.

Thời tiết ngày 3/7: Bắc Bộ mưa to cục bộ, đề phòng sạt lở vùng núi trung du
Thời tiết ngày 3/7: Bắc Bộ mưa to cục bộ, đề phòng sạt lở vùng núi trung du

Đêm qua và sáng sớm nay (3/7), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực vùng núi cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ giảm thu khoảng 7.500 tỷ đồng/năm
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ giảm thu khoảng 7.500 tỷ đồng/năm

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án về thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.