Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Malaysia tỷ lệ lạm phát tiếp tục tăng

Tỷ lệ lạm phát tại Malaysia tiếp tục tăng trong những tháng gần đây, trong đó nhóm hàng thực phẩm tăng mạnh nhất và đồ uống không có cồn tăng mạnh nhất.

Lạm phát tại Malaysia đã tăng đều đặn trong những tháng gần đây và tháng 8/2022 là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số CPI tăng so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, chỉ số CPI tăng lần lượt 4,4% vào tháng 7/2022, 3,4% vào tháng Sáu, 2,8% vào tháng Năm, 2,3% vào tháng Tư và 2,2% vào tháng Ba.

Tuy nhiên, theo DOSM, mức tăng chỉ số CPI hàng tháng trong tháng 8/2022 chỉ ở 0,2%, thấp hơn con số 0,4% vào tháng trước đó. Sở dĩ mức tăng giảm là do giá cả thực phẩm, đồ uống không cồn và phương tiện giao thông tăng với tốc độ chậm hơn tháng 7/2022.

Về tỷ lệ lạm phát trong giai đoạn từ tháng 1-8/2022, theo Bộ trưởng phụ trách vấn đề Kinh tế thuộc Văn phòng Thủ tướng Mustapa Mohamed, mức lạm phát của Malaysia là 3,1% và nằm trong khoảng dự báo 3,2%.

Tỷ lệ lạm phát, với thước đo là chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đã tăng 4,7% vào tháng 8/2022 so với cùng kỳ năm 2021
Tỷ lệ lạm phát, với thước đo là chỉ số giá tiêu dùng (CPI), đã tăng 4,7% vào tháng 8/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Mustapa cho rằng nhu cầu nội địa tăng cùng giá hàng hóa tăng cao trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn là các nguyên nhân chính khiến chỉ số CPI tại quốc gia Đông Nam Á tăng.

Bộ trưởng Mustapa cũng lưu ý, so với các khu vực và quốc gia khác, tỷ lệ lạm phát tại Malaysia trong tháng 8/2022 vẫn thấp hơn nhiều nền kinh tế khác khi so sánh với cùng kỳ năm 2021 như khu vực đồng sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) (9,1%), Mỹ (8,3%), Thái Lan (7,9%), Philippines (6,3%) và Hàn Quốc (5,7%).

Ông khẳng định, những nỗ lực từ chính phủ đã giúp lạm phát tại Malaysia thấp hơn, trong đó có khoản trợ cấp lớn nhất trong lịch sử trị giá 80 tỷ ringgit (17,5 tỷ USD) cùng các biện pháp kiềm chế lạm phát do Lực lượng Đặc nhiệm về chống lạm phát triển khai.

Quan chức này cũng tiết lộ Cục Kế hoạch Kinh tế cùng Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm (MAFI) sẽ thực hiện dự án nghiên cứu nhằm xác định các biện pháp nhanh chóng thắng lợi giúp quốc gia Đông Nam Á này vượt qua những thách thức về an ninh lương thực./.

Theo  TTXVN 

Bài liên quan

Tin mới

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.