Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mầm đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng Cela: Bán tràn lan khi chưa đủ điều kiện lưu hành?

Không khó để tìm thấy các sản phẩm mầm đậu nành Cela ở trên mạng do chúng được quảng cáo, rao bán tràn lan. Tuy nhiên ít ai biết những sản phẩm này chưa đáp ứng đủ yêu cầu để được bán ra thị trường.

Đầy hơi, khó chịu bụng vì sử dụng Mầm đậu nành Cela?

Theo phản ánh của chị M.A (Kim Mã – Hà Nội), thấy trên mạng xã hội “rầm rộ” quảng cáo về sản phẩm mầm đậu nành Cela, được nhiều người “tung hô và ca ngợi” chị liền mua 1 lọ về dùng thử. Tuy nhiên, dùng được vài ngày thì chị cảm thấy bị nôn nao, đầy hơi và mệt. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết mầm đậu nành có chứa raffinose (một loại đường khó tiêu), nếu ăn vào cơ thể sẽ gây lên men trong ruột, sinh ra một số vi khuẩn có hại gây đầy hơi khó chịu.

Mầm đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng Cela: Bán tràn lan khi chưa đủ điều kiện lưu hành? - Hình 1

Sản phẩm “Ngũ cốc dinh dưỡng Farm" được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Ghi nhận của PV, sản phẩm mà chị M.A mua về sử dụng thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhãn hiệu Cela có tên: “Mầm đậu nành nguyên xơ Farm” do Công ty CP Đầu tư và phát triển thương mại Cela (số 18/104, ngõ 364, đường Giải Phóng, tổ 6, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) sản xuất và phân phối. Sản phẩm này được quảng cáo với công dụng kỳ diệu có thể khiến khách hàng sẵn sàng mở ví để mua về dùng thử như: “Bổ sung Estrogen tự nhiên, giúp cân bằng nội tiết tố nữ; Giảm triệu chứng tiền mãn kinh, bốc hoả, mất ngủ ở nữ giới; Làm đẹp da, chống lão hóa; Tăng cường sinh lí nữa, giảm khô âm đạo; Ngăn ngừa ung thư và các bệnh về tim mạch”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ngoài sản phẩm “Mầm đậu nành nguyên xơ Farm”, Công ty Cela còn đang phân phối dòng sản phẩm “Ngũ cốc dinh dưỡng Farm”. Sản phẩm này cũng được quảng cáo với nhiều công dụng thần kỳ, có thể khiến khách hàng sẵn sàng mở ví để mua về dùng thử: Bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và người ốm; Lợi sữa cho phụ nữ sau sinh, bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho phụ nữa mang thai; Giúp trẻ nhỏ phát triển trí não toàn diện, tăng chiều cao và thông tin vượt trội; Bổ sung nội tiết tố, làm đẹp da, ngứa lão hóa; tăng cân, giản cân theo ý muốn sau 1 tháng sử dụng; Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, chống lão hóa xương, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tiểu đường, tim mạch, phòng ngừa ung thư vú, chống suy nhược thần kinh…

Mầm đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng Cela: Bán tràn lan khi chưa đủ điều kiện lưu hành? - Hình 2

Nhiều tài khoản facebook rao bán sản phẩm Mầm đậu nành nguyên xơ Farm” và “Ngũ cốc dinh dưỡng Farm”

Chưa đủ điều kiện lưu hành

Theo tìm hiểu của PV, 2 dòng sản phẩm mang nhãn hiệu là “Mầm đậu nành nguyên xơ Farm” và “Ngũ cốc dinh dưỡng Farm”, là những sản phẩm được Cty Cela “tung hô” nhiều nhất và được nhiều người quan tâm nhất về các tác dụng “thần thánh” trên. Tuy nhiên, có một thực tế mà không phải người tiêu dùng nào cũng nắm được đó là việc cả 2 sản phẩm nêu trên đều không đáp ứng các quy định về ghi nhãn, nhưng đã phân phối rộng rãi trên thị trường. Bởi các thông tin ghi trên nhãn như thành phần, tỷ lệ từng thành phần, số công bố sản phẩm, mã số, mã vạch, lưu ý hoặc cảnh báo người dùng… là cơ sở khẳng định một sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe “đạt chuẩn” khi bán cho người tiêu dùng thì đều vô hình chung bị nhà sản xuất, phân phối “quên” không đưa vào?

Theo điều 24 về ghi nhãn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm thì đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm tại Việt Nam ngoài việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa còn phải tuân thủ các quy định như: Thực phẩm dinh dưỡng y học phải ghi các cụm từ sau: "Thực phẩm dinh dưỡng y học" và "Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế";

Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt phải ghi cụm từ: "Sản phẩm dinh dưỡng (cho đối tượng cụ thể)" trên mặt chính của nhãn để phân biệt với thực phẩm thông thường. Ngoài ra, đối với sản phẩm nhập khẩu, tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm ghi trên nhãn sản phẩm phải thể hiện: tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân tự công bố hoặc đăng ký bản công bố sản phẩm.

Để có câu trả lời thích đáng nhất về những thông tin bạn đọc phản ánh, PV đã cố gắng liên hệ với đại diện của Cty Cela, tuy nhiên sau nhiều lần vẫn không có phản hồi nào từ đơn vị sản xuất các sản phẩm trên.

Đáng nói hơn, hiện trên facebook của nhiều đại lý phân phối của Cty Cela vẫn đăng quảng cáo về cả 2 sản phẩm trên, nhiều lời hứa hẹn, quảng cáo công dụng “thần thánh... vẫn được đăng công khai mà không có bất cứ khuyến cáo nào kèm theo về khả năng có thể xảy ra như các bác sĩ cảnh báo. Chưa dừng lại ở đó, hiện nay trang thương mại điện tử Shopee.vn cũng đang rao bán công khai Mầm Đậu Nành Nguyên Xơ Farm Cela (500gr) với những công dụng thần thánh.

Mầm đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng Cela: Bán tràn lan khi chưa đủ điều kiện lưu hành? - Hình 3

Mầm đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng Cela: Bán tràn lan khi chưa đủ điều kiện lưu hành? - Hình 4

Trên trang thương mại điện tử Shoppe.vn cũng quảng cáo mua bán sản phẩm trên

Câu hỏi được đặt ra là, liệu khi đồng ý cho việc kinh doanh trên sàn giao dịch của mình, Shopee.vn đã tìm hiểu kĩ về sản phẩm hay cứ “gật đầu” đồng ý bừa, rồi mặc kệ nguồn gốc xuất xứ hay chất lượng của sản phẩm ra sao?

Dư luận không khỏi băn khoăn, với một nhãn hàng chưa đủ điều kiện lưu hành nhưng vẫn bán ra thị trường, phải chăng đơn vị sản xuât đang vì lợi ích kinh tế mà thông tin quảng cáo không chính xác, qua mặt người tiêu dùng?

Bảo Trang

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.