Sở Giao thông công chánh vừa kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Tài chính chủ trì hướng dẫn Vingroup thủ tục đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tuyến metro này sẽ triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đề xuất của Vingroup (nhà đầu tư), metro nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ dài 48,5 km đi trên cao, bao gồm hai ga (ga đầu cuối là Tân Phú và Cần Giờ); hai depot dự kiến đặt tại khu đất 39 ha (Cần Giờ) và khu đất 20ha (quận 7).

Hướng tuyến xuất phát từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man) đi theo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh.
Khi đến nút giao với đường Nguyễn Lương Bằng, tuyến rẽ trái và đi giữa theo đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, D1, vượt Rạch Đỉa sang khu tái định cư Hồng Lĩnh - Nhà Bè.
Sau đó, metro sẽ đi thẳng theo đường số 11 khu tái định cư Vạn Phát Hưng - Nhà Bè rồi vượt sông Soài Rạp, đi song song cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đến Rừng Sác, tuyến rẽ phải rồi bám theo đường Rừng Sác đến cuối tuyến kết nối vào dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.
Tuyến metro này được thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường với tốc độ tối đa 250 km/h, hơn hai lần tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (tối đa 110 km/h).
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD) theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà đầu tư sẽ sử dụng nguồn vốn của mình và huy động từ các nguồn khác theo quy định.
Hoàng Bách(t/h)