THCL Việc thu phí tại cầu Hạc Trì, việc cấm ô tô lưu thông tại cầu Việt Trì đã khiến dư luận bức xúc. Mặc dù, Công ty CP BOT cầu Việt Trì đã có văn bản hỗ trợ người dân địa phương qua cầu Hạc Trì, nhưng vẫn không nhận được sự đồng thuận...

Nhiều bất cập về thu phí

Thông báo của Công ty CP BOT cầu Việt Trì, ngày 16/5, sẽ nhận hồ sơ từ các xã, phường để xét duyệt hỗ trợ người dân địa phương qua cầu Hạc Trì. Đến ngày 24/5, sẽ duyệt xong và sau thời hạn trên, công ty sẽ không tiếp nhận và xử lý bất kỳ hồ sơ nào.

Ngay sau khi có văn bản hỗ trợ phí qua cầu, tỉnh Phú Thọ đã huy động lực lượng công an chốt, chặn 2 đầu cầu để phân luồng giao thông, cấm phương tiện qua cầu Việt Trì. Nhờ quyết liệt phân luồng nên tình trạng xe ô tô “né” trạm thu phí, lưu thông qua cầu Việt Trì không còn xảy ra.

Ông Chu Việt Bằng Phi, GĐ điều hành Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết, người được hỗ trợ qua cầu Hạc Trì phải có các điều kiện: Có hộ khẩu thường trú tại địa phương, chỉ hỗ trợ cho xe ô tô 7 chỗ ngồi trở xuống, đăng ký chính chủ, vợ chồng sử dụng xe ô tô của nhau phải có đăng ký kết hôn, các hồ sơ phải được xác nhận của cơ quan công an tại địa phương.

Địa phận áp dụng là phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì được miễn toàn bộ mức phí; xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ được giảm 60%. Thời gian áp dụng 1 năm, kể từ ngày công bố danh sách.

Anh Trần Đức Quân, phường Bạch Hạc cho biết, việc đi lại cầu Hạc Trì gặp rất nhiều khó khăn. Ngày phải đi lại qua cầu để vào thành phố Việt Trì mấy lần, bây giờ phải đi cầu mới xa tới 5 km, ngoài tốn thời gian đi lại, chi phí xăng xe mỗi tháng tăng thêm 500.000 đồng.

Anh Đỗ Trần Minh, Tổ 6 (phường Bạch Hạc) bức xúc: Miễn hay giảm phí qua cầu, chúng tôi cũng không chấp nhận. Người dân Bạch Hạc phải được đi cầu Việt Trì. Cây cầu này do Nhà nước đầu tư để phục vụ đi lại, sao lại cấm? Hiện cầu Việt Trì vẫn hoạt động tốt, tàu hỏa hàng trăm tấn vẫn chạy hàng ngày. Cầu Việt Trì mới được đầu tư cải tạo, còn thời gian sử dụng 29 năm nữa…

Trên địa bàn phường Bạch Hạc hiện có trên 100 đầu xe ô tô, xã Sông Lô và những người làm việc tại phường Bạch Hạc ở bên kia cầu Hạc Trì thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ cũng khoảng vài chục đầu xe. Tuy nhiên, số người đến phường đăng ký hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì không nhiều, vì đa số là xe ô tô tải, nhiều gia đình có xe ô tô đăng ký trên 7 chỗ, một số xe ô tô nhỏ loại bán tải không trong diện được hỗ trợ.

Mất an toàn giao thông

Cầu Hạc Trì được đầu tư tổng kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, dự án chính thức thu phí hoàn vốn từ tháng 12/2015 với mức khởi điểm là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 9 chỗ ngồi, cao nhất là ô tô trên 18 tấn giá 180.000 đồng/lượt.

Kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra. Nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì) và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại 2 cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì. Một số vụ xô xát giữa người dân và lực lượng bảo vệ đã xảy ra.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó TGĐ Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết, việc cấm các loại xe ô tô đi trên cầu Việt Trì, đã được Bộ GTVT thống nhất và cho phép bởi cầu này đã xuống cấp. Bộ GTVT cũng đã thống nhất phương án phân luồng giao thông để bảo đảm an toàn kết cấu công trình cầu Việt Trì, vì vậy toàn bộ xe ô tô phải đi cầu Hạc Trì mới.

Theo ông Hà, trước đây, ô tô vẫn lưu thông qua cầu Việt Trì để “né” trạm BOT cầu Hạc Trì khiến cho DN thất thu 100 triệu đồng mỗi ngày. Công ty đã xây 3 trụ bê tông để chặn đường lên cầu Việt Trì, tuy nhiên, đã gặp phải phản đối của người dân nên đã gỡ bỏ.

“Từ nhiều tháng nay, công ty luôn trong tình trạng “bất an” vì chưa tìm ra phương án để đưa cầy Hạc Trì đi vào hoạt động ổn định, khắc phục triệt để tình trạng phản ứng của người dân. DN đã nhiều lần “cầu cứu” Bộ GTVT giúp giảm bớt thiệt hại, nhưng vẫn chưa có lời giải”, ông Hà nói.

Hoan Nguyễn