Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

MobiFone xây dựng một hệ thống kỹ thuật, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) để phân tích các thuê bao có hành vi bất thường về cuộc gọi, dự đoán các thuê bao là cuộc gọi rác… nhằm phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ. Hệ thống sẽ lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để xác định các thuê bao là cuộc gọi rác, đưa ra các ngưỡng phù hợp để thực hiện chặn những thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông như tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).

Bắt đầu từ 10/4/2020, các tính năng của hệ thống được MobiFone đưa vào thử nghiệm trên một tập khách hàng. Đến nay, qua gần 3 tháng, hệ thống chặn cuộc gọi rác của MobiFone đã hoạt động thông suốt, ổn định, đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật. Do đó, MobiFone chính thức đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn các cuộc gọi rác/cuộc gọi không mong muốn tới khách hàng từ 1/7/2020, sớm hơn một tháng so với quy định.

MobiFone đang tích cực bổ sung và hoàn thiện các tính năng để hệ thống chặn cuộc gọi rác hoạt động đạt hiệu quả chính xác, tối ưu. Trước mắt, MobiFone sẽ bổ sung tính năng chặn cuộc gọi rác cho các thiết bị đầu cuối cài đặt app MyMobiFone. Với tính năng này, trong thời gian tới, khách hàng MobiFone dễ dàng báo cáo thuê bao cuộc gọi rác cũng như tương tác trực tiếp với hệ thống phân tích, khách hàng chủ động chặn thuê bao không mong muốn ngay trên ứng dụng.

 PV