Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Quân nhân hy sinh 41 năm chưa được công nhận là liệt sỹ"

Phần mộ quân nhân Trần Đình Thi (hy sinh ngày 17/2/1979, mai táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), nhưng đến nay đã hơn 41 năm trôi qua, vẫn chưa được công nhận liệt sỹ?

PhầnmộtạiNghĩatrangLiệtsỹhuyệnQuảngghi rõ "Liệt sỹ Trần Đình Thi"

Quân nhân Trần Đình Thi (SN 1959, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái - nay là tỉnh Thái Nguyên); nhập ngũ tháng 5/1978, đơn vị Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng).

Xung quanh vấn đề này, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng) xác nhận: Liệt sỹ Trần Đình Thi (SN 1959, xã Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên); hy sinh ngày 17/2/1979, đang yên nghỉ tại số mộ 12 (dọc 2 ngang 3, tầng 1 khu B) Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hà Quảng.

Phần mộ ghi rõ Phần mộ ghi rõ "Liệt sỹ Trần Đình Thi"

 Tuy nhiên đến nay đã hơn 41 năm kể từ khi quân nhân Trần Đình Thi hy sinh, vẫn chưa được công nhận liệt sỹ.

Gửi đơn đến Tòa soạn, cụ Nguyễn Thị Mùi (SN 1931, xóm Chăn Nuôi, xã Vạn Thọ, Đại Từ, Thái Nguyên) là mẹ đẻ của quân nhân Trần Đình Thi, phản ánh: “Con trai tôi vào bộ đội, trước bom đạn dữ dội, không lùi bước, quyết chiến đấu và đã anh dũng hy sinh để góp phần bảo vệ Tổ quốc. Khi biết tin con hy sinh, cả gia đình đã rất đau buồn, thương tiếc, xót xa, tôi héo mòn từng ngày. Nhưng đến nay, sau hơn 40 năm hy sinh, con trai tôi vẫn chưa được công nhận liệt sỹ”.

Bà Nguyễn Thị Tuất (63 tuổi), là vợ quân nhân Trần Đình Thi, chia sẻ: “Chồng tôi hy sinh khi còn rất trẻ, bao ước mơ, hoài bão, kế hoạch về cuộc sống, tương lai của hai vợ chồng đã chưa kịp thực hiện. Nhưng bao nỗi đau thương con của mẹ tôi, nỗi xót xa thương chồng của tôi lại càng hằn sâu.

Mẹ và vợ quân nhân Trần Đình Thi nghẹn ngào khi chia sẻ thông tinMẹ và vợ quân nhân Trần Đình Thi nghẹn ngào kể về sự hy sinh của con và chồng

Rồi sự giằng xé, giày vò tăng lên gấp bội khi nhận được Giấy báo tử sỹ số 201/BT (ngày 30/10/1979) của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng với nội dung: Quân nhân Trần Đình Thi, hy sinh ngày 17/2/1979; lý do hy sinh: Tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau, bị địch bắn. Nhận được giấy báo tử sỹ của chồng, cả gia đình tôi đã thực sự bị sốc, khủng hoảng tinh thần. Từ đó đến nay, chưa bao giờ chúng tôi vơi đi sự đau thương, mất mát”.

Bà Tuất cho biết: “Bao nỗi đau buồn chồng chất, khi con trai hy sinh nhưng không được công nhận liệt sỹ, khiến bố tôi càng lao tâm, khổ tứ làm đơn thư, kiến nghị đến các cơ quan chức năng để tìm sự công bằng cho con trai. Vì thế, sức khỏe, tinh thần suy sụp nhanh và cụ đã khuất núi hơn chục năm. Mẹ chồng tôi nay đã 90 tuổi, già yếu nhưng hàng ngày vẫn mỏi mòn chờ đợi, ngóng chờ việc con trai được công nhận liệt sỹ”.

Ròng rã nhiều năm qua, gia đình bà Mùi đã làm đơn thư, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét - công nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi. Song, đến nay vẫn chưa được công nhận với lý do: Trường hợp quân nhân Trần Đình Thi, trước đây đã được báo tử là tử sỹ, không đủ điều kiện lập hồ sơ công nhận liệt sỹ.

Ký ức của những người lính trở về từ cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Cựu chiến binh Triệu Quang Vinh (xã Yên Lãng, Đại Từ) là người cùng đơn vị với quân nhân Trần Đình Thi cho biết: “Ngày 17/2/1979, chiến tranh biên giới phía bắc xảy ra. Tôi được đơn vị giao nhiệm vụ quy tập, chôn cất liệt sỹ toàn huyện Hà Quảng. Tôi nhớ như in, trong khi quy tập, phát hiện xác đồng chí Trần Đình Thi nằm sấp, tại xã Trường Hà (Hà Quảng). Chúng tôi đã ghi chép cẩn thận rồi giao cho bộ phận tiếp nhận đưa về nghĩa trang chôn cất và gắn bia mộ cho đồng chí. Phần mộ của quân nhân Trần Đình Thi ghi rõ “Liệt sỹ Trần Đình Thi”.

Chúng tôi nghĩ rằng, đồng chí Trần Đình Thi đã được công nhận liệt sỹ và gia đình nhận được chế độ, chính sách đầy đủ. Tuy nhiên, trong dịp họp thường niên Hội đồng ngũ huyện Đại Từ vào ngày 13/5/2017, chúng tôi bất ngờ biết thông tin từ người thân gia đình đồng chí Trần Đình Thi đó là đồng chí Thi hy sinh mấy chục năm qua, nhưng không được công nhận liệt sỹ và thân nhân cũng không được hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào. Tôi nghĩ, đây là điều rất vô lý!”.

Những đồng đội chia sẻ ký ức không bao giờ quên về sự hy sinh của quân nhân Trần Đình ThiNhững đồng đội chia sẻ ký ức không bao giờ quên về sự hy sinh của quân nhân Trần Đình Thi

Theo cựu chiến binh Phạm Văn Đoàn (61 tuổi, xã Yên Lãng, Đại Từ, Thái Nguyên) là người cùng đơn vị chiến đấu với quân nhân Trần Đình Thi: “Những lần viếng thăm mộ đồng đội tại Nghĩa trang Hà Quảng (Cao Bằng), tôi luôn ở lại phần mộ của đồng chí Trần Đình Thi lâu hơn, bởi đây là người đồng đội cùng nhập ngũ, cùng một đơn vị, lại là đồng hương thân thiết với tôi.

Khi biết thông tin, đồng chí Trần Đình Thi chưa được công nhận liệt sỹ, chúng tôi - những người đồng đội, cùng tham gia chiến đấu, cùng đơn vị với đồng chí Trần Đình Thi, đã cùng gia đình đồng chí gửi đơn, thư đến các cơ quan chức năng, mong sao mang lại sự công bằng cho người đồng đội đã hy sinh”...

Từ những đơn thư, kiến nghị của người thân và đồng đội của quân nhân Trần Đình Thi, gửi đến các cơ quan chức năng về việc làm rõ trường hợp hy sinh và đề nghị công nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi, phía các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ, nhằm giải quyết chế độ đối với quân nhân Trần Đình Thi.

CầnsớmsuytônliệtsỹđốivớiquânnhânTrầnĐìnhThi

Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) cho biết: “Trường hợp quân nhân Trần Đình Thi (con trai cụ Nguyễn Thị Mùi), trước đây đã được báo tử là tử sỹ, do vậy, không đủ điều kiện lập hồ sơ công nhận liệt sỹ. Tuy nhiên, khi nhận được đơn thư về việc xem xét công nhận liệt sỹ cho quân nhân Trần Đình Thi, Cục Chính trị đã chỉ đạo Phòng Chính sách phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng, tổ chức hội thảo liên quan vấn đề này.

Tại hội thảo, với sự có mặt của các đồng chí là nhân chứng cùng tham gia chiến đấu với quân nhân Trần Đình Thi, đã làm rõ trường hợp hy sinh của quân nhân Trần Đình Thi”.

Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng đã ra Quyết định số 1632/QĐ-BCH ngày 30/5/2018 về việc thu hồi, hủy bỏ giá trị Giấy báo tử sỹ số 201/BT ngày 30/1/1979 đối với quân nhân Trần Đình Thi.

Nội dung Quyết định số 1632/QĐ-BCH ngày 30/5/2018 có nêu: ...“Nguyên nhân thu hồi: “Bản tự thuật ngày 20/10/1079 của ông Nông Quốc Thái (thời điểm đó là Trợ lý Chính trị - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hà Quảng), đã một mình tự thuật, tự ký, tự kết luận về trường hợp của quân nhân Trần Đình Thi đã chết ngày 17/2/1979 tại Bằng Khẩu, Ngân Sơn (Cao Bằng), với lý do “tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau, địch bắn chết” là không đúng bản chất sự việc, không khách quan, trung thực và không có giá trị về mặt pháp lý”... 

Theo quyết định 1632, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cao Bằng) phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên, Sở LĐ- TB&XH Thái Nguyên thu hồi, quản lý, lưu trữ toàn bộ số giấy tờ nêu trên theo quy định.

Ngày 5/11/2018, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã có quyết định Giấy báo tử số 20/GBT-BCH. Trong đó, chứng nhận: Đồng chí Trần Đình Thi (SN 1959), nguyên quán xã Vạn Thọ, Đại Từ; nhập ngũ tháng 5/1978; hy sinh ngày 17/2/1979, trong trường hợp “Chiến đấu bị địch bắn”. Thi hài đồng chí Trần Đình Thi mai tang tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Sau đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn gia đình quân nhân Trần Đình Thi làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi, theo Thông tư Liên tịch 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP.

Được biết, ngày 24/4/2019, Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Quân khu 1) đã có Công văn số 581/CCT-CS gửi Cục Chính sách (Tổng Cục Chính trị) kèm theo hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi...

Trao đổi với PV, cụ Mùi ngậm ngùi: “Đã hơn 40 năm trôi qua, gia đình chúng tôi mòn mỏi đợi chờ người con trai Trần Đình Thi được công nhận liệt sỹ. Đến nay, khi mọi vướng mắc đã được làm sáng tỏ, nhưng không hiểu vì sao, gia đình chúng tôi vẫn chờ đợi trong vô vọng? Cả cuộc đời, bao nỗi vất vả, tôi đã vượt qua. Nhưng còn đó nỗi đau - khi người thân - con trai tôi chưa được trở về an nghỉ nơi quê nhà - Nghĩa trang xã Vạn Thọ”.

Cựu chiến binh Phạm Kiên Cường (xã Vạn Thọ) là người cùng đơn vị với quân nhân Trần Đình Thi và gần 60 hội viên của Hội đồng ngũ 13/5, huyện Đại Từ cùng kiến nghị: “Chiến tranh qua đi. Chúng tôi may mắn được trở về, tiếp tục lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống, cống hiến cho quê hương, đất nước. Nhưng có nhiều đồng đội của chúng tôi đã anh dũng hy sinh nơi chiến trường để bảo vệ Tổ quốc và được Đảng, Nhà nước quan tâm, suy tôn, trân trọng.

Tuy nhiên, hơn 40 năm qua, một trong số đồng đội của chúng tôi là Trần Đình Thi, hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, vẫn chưa được công nhận là liệt sỹ. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xác minh - công nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi. Có như vậy, chúng tôi - những người đồng đội và thân nhân của gia đình đồng chí Trần Đình Thi mới có thể vơi bớt nỗi buồn”.

Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ, Trần Văn Trọng cho biết: Hiện nay, hồ sơ về việc đề nghị xác nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi đã được hoàn thiện đầy đủ. Chính quyền xã Vạn Thọ mong muốn, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết xác nhận liệt sỹ đối với quân nhân Trần Đình Thi; giải quyết chế độ, chính sách đối với thân nhân liệt sỹ.

HoanNguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bảng xếp hạng futsal lần đầu tiên được FIFA công bố: Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?
Bảng xếp hạng futsal lần đầu tiên được FIFA công bố: Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?

Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng futsal thế giới. Trong đó, futsal nam Việt Nam xếp hạng 33 thế giới và futsal nữ được xếp hạng 13.

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 5: Ninh Bình - khám phá thiên nhiên hùng vĩ
Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 5: Ninh Bình - khám phá thiên nhiên hùng vĩ

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

Vĩnh Phúc : Tiêu hủy hơn 4 tấn thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm
Vĩnh Phúc : Tiêu hủy hơn 4 tấn thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã phát hiện hơn 4.000kg thịt lợn và các sản phẩm thực phẩm từ lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước năm 2024 có chủ đề: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số
Chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước năm 2024 có chủ đề: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Sáng nay, ngày 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đến dự Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024.

5 ngày, xử lý 4 trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng
5 ngày, xử lý 4 trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

Quá trình kiểm tra kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Thuận đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) với số tiền xử phạt 52.500.000 đồng.

Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm giá trị gần 3 tỷ đồng
Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm giá trị gần 3 tỷ đồng

Sáng ngày 6/5/2024, tại nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định- Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh đã tiến hành tiêu hủy tất cả số hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu đúng quy trình, quy định, dưới sự giám sát của Hội đồng kiểm kê và tiêu hủy.