Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ mở hành lang cho IS sang Syria: Nga bịt cách nào?

Quan chức Nga cho biết, nếu tàn quân IS chạy từ Iraq sang Syria q

THCL - Quan chức Nga cho biết, nếu tàn quân IS chạy từ Iraq sang Syria qua “hành lang an toàn”của Mỹ ở Mosul, Nga sẽ giáng đòn quân sự thích đáng.

Nga, Syria tố Hoa Kỳ mở “hành lang an toàn” cho khủng bố

Hãng tin nhà nước Syria SANA ngày 18/10 trích dẫn tuyên bố của quân đội Syria tố cáo Hoa Kỳ và Saudi Arabia đã trợ giúp các phần tử khủng bố IS rút khỏi Mosul, dồn chúng sang Syria để chống lại chính quyền Assad.

Quân đội Syria tuyên bố, Mỹ và đồng minh Ả Rập đang đảm bảo hành lang an toàn cho khủng bố IS rút chạy từ Mosul sang Syria. Sau khi bắt đầu chiến dịch ở Mosul, một số đông những tên khủng bố đã tháo chạy từ thành phố bị bao vây qua các hướng mà Mỹ và đồng minh đã để ngỏ.

Bộ Tư lệnh quân đội Syria cho biết: "Đã lộ rõ kế hoạch của những nhà bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đứng đầu là Hoa Kỳ và Saudi Arabia, về việc đảm bảo đột phá khẩu rút quân và hành lang trung chuyển an toàn cho chiến binh khủng bố IS, để chúng chạy trốn từ Mosul sang phía lãnh thổ Syria”.

Trước đó, Hãng thông tấn RIA-Novosti/Nga dẫn nguồn tin tình báo của nước này tố cáo Mỹ “diễn trò đánh Mosul” nhằm thực hiện kế hoạch “xua” 9000 tay súng khủng bố IS chạy từ Iraq sang Syria, tăng viện cho lực lượng của tổ chức này ở chiến trường phía Đông Syria.

Theo đó, một nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, cơ quan an ninh Mỹ và Saudi Arabia đã có một thoả thuận bí mật về việc toàn bộ những chiến binh IS cùng gia đình sẽ rút khỏi thành phố theo một lộ trình an toàn trước khi cuộc tấn công truy quét bắt đầu.

Do đó, mặc dù Tổng thống Barack Obama đã quyết định triển khai chiến dịch giải phóng Mosul vào đầu tháng 10 nhưng kế hoạch đã được lùi lại để Washington và Riyadh kịp triển khai kế hoạch “ma quỷ” của mình, rút lực lượng IS từ Iraq sang Syria đánh quân đội của Assad.

Theo đó, 9000 tay súng khủng bố IS sẽ rút khỏi Mosul, qua các hành lang bí mật tới các khu vực nằm ở phía đông Syria để thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn vào các lực lượng trung thành với ông Assad ở tỉnh Deir-Ez-Zor và thành cổ Palmyra ở tỉnh Homs.

Quân đội Iraq mở đợt tiến công cực lớn vào Mosul

Khi chiến dịch truy quét diễn ra, lực lượng không quân và pháo binh của liên quân sẽ vô tư nã pháo, ném bom vào các toà nhà không người ở trong thành phố, đã thống nhất trước với phiến quân.

Theo thông tin này, người môi giới và đứng ra bảo lãnh trong thoả thuận với IS về việc chúng có thể đào thoát khỏi Mosul chính là giới lãnh đạo Cơ quan tình báo Saudi Arabia. Điều này cũng đã được họ tiến hành trong chiến dịch giải phóng thành phố Al-Fallujah hồi tháng 6 năm nay.

Nguồn tin khẳng định, đây là lí do tại sao quân đội Iraq có thể dễ dàng tái chiếm các thành phố này, trong khi vài năm qua họ đã không thể làm được điều đó. Đó cũng là lời giải thích cho việc, tại sao cứ sau mỗi thất bại thì IS lại có khả năng mở các đợt tiến công mới ở Syria.

Moscow cảnh cáo tiêu diệt phiến quân IS chạy sang Syria

Nguồn tin Nga nhận định rằng, những thành công vang dội mà ông Assad đã đạt được, dưới sự trợ giúp của không quân Nga, đã buộc Mỹ và Saudi Arabia phải tiến hành kế hoạch mạo hiểm để hạ thấp chiến thắng của Moscow và uy thế quân đội Syria.

Ngoài ra, việc Washington và Riyadh phải “điều động” phiến quân IS từ Mosul tới Syria là nhằm mục đích tăng cường tấn công vào phía Đông Syria, uy hiếp Damacus, buộc Syria phải rút bớt quân khỏi thành phố Aleppo về, giải vây cho lực lượng phiến quân FSA ở đây.

Sau khi cáo buộc này được đưa ra, lại xuất hiện thông tin về một nhóm tay súng IS “phản chiến”, do nhân vật đứng đầu lực lượng "cảnh sát Hồi giáo" IS là Abu Usman (người gốc Mosul), đã quay súng tấn công lực lượng trung thành với thủ lĩnh IS là Abu Bakr al-Baghdadi.

Tại thời điểm này, thành phố thành trì của IS ở Iraq đang ở trong tình trạng hỗn loạn. Cùng với việc lực lượng quân sự Iraq tiến đánh từ 5 hướng vào thành phố, chiến sự trong nội đô Mosul cũng đang diễn ra giữa những người ủng hộ và phe chống đối Abu Bakr al-Baghdadi.

Điều này càng làm dấy lên lo ngại rằng, sự hỗn loạn này là một kế hoạch được sắp đặt trước để phiến quân Nhà nước Hồi giáo dễ bề chạy trốn khỏi Mosul, tránh sau này có sự nghi ngờ về việc các tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt hay bị bắt giữ quá ít.

Ngày 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, việc ngừng các chuyến bay ở khu vực Aleppo là cử chỉ thiện chí của không quân Nga và Syria, nhưng Moscow sẽ có hành động quân sự thích đáng nếu các phần tử khủng bố IS rút lui từ Mosul, chạy sang lãnh thổ Syria.

“Nga sẽ đưa ra quyết định quân sự và chính trị trong trường hợp các tay súng khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo rút lui từ Iraq sang Syria, qua “hành lang” mà Mỹ và đồng minh vẫn đang để ngỏ - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố.

Ngoại trưởng Nga cho biết tại cuộc họp báo ở Moskva rằng, Hoa Kỳ và đồng minh đã để cho "Hành lang an toàn” từ Mosul sang Syria vẫn được duy trì, tạo ra những rủi ro là bọn khủng bố IS từ Iraq sẽ lọt đến Syria.

Ông Lavrov khẳng định, nếu điều này xảy ra, Nga sẽ đưa ra các quyết định, cả về chính trị và quân sự. Các tay súng khủng bố IS chạy sang Syria, nơi nhóm quân Nga đang triển khai lực lượng theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp sẽ bị giáng đòn thích đáng.

Nga cảnh cáo sẽ diệt hết IS chạy từ Mosul/Iraq sang Syria

Trước đó, sáng 17/10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo chính thức bắt đầu chiến dịch giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul ở miền Bắc từ tay tổ chức IS. Chiến dịch có sự tham gia của hàng chục ngàn quân chính phủ và lực lượng người Kurd Iraq (Peshmerga).

Đợt tấn công quy mô lớn vào Mosul của các lực lượng vũ trang Iraq, được sự yểm trợ của máy bay liên quân do Hoa Kỳ đứng đầu. Theo dữ liệu mới nhất, lực lượng Iraq đã tiến vào vùng ngoại ô cách thành phố 10 km.

Nhiều tháng nay, quân đội Iraq đã siết chặt vòng vây quanh thành phố lớn thứ hai và là thành trì chủ chốt của IS tại nước này. Nếu chiến dịch tái chiếm Mosul thành công, Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc nước này kể từ tháng 6/2014 đến nay.

 

Huy Bình - Baodatviet

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.