Mỹ phẩm “nổ” như… thuốc

Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì, những từ dùng cho quảng cáo như: Ngăn chặn, làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác; Xoá sẹo; Trị mụn, chữa khỏi; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Diệt nấm; Diệt virus… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Tuy nhiên, trên website http://lucione.com.vn/ lại đang xảy ra tình trạng quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm thêm nhiều công dụng đặc biệt so với Phiếu công bố của Sở Y tế Hà Nội cấp. Trang website này còn khẳng định, cam kết 100% hiệu quả ngay tuần đầu sử dụng - lành tính không gây độc hại hay bất cứ kích ứng nào cho da. 

Mỹ phẩm Luci One: “Nổ” công dụng của sản phẩm như thuốc? - Hình 1

Website quảng cáo mỹ phẩm Luci One như một loại thuốc

Tại một số fanpage facebook như Luci One - Mỹ phẩm trị nám trắng da cao cấp quảng cáo chỉ một 1 liều trình - đánh bay nám, lấy lại làn da trắng mịn thời còn son: Loại bỏ nám, tàn nhang, đốm nâu từ sâu bênh trong. Làm trắng da hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa da. Duy trì sự trẻ trung, khỏe mạnh và bảo vệ độ sáng mịn cho làn da. Làm mờ những nếp nhăn giúp làn da săn chắc. Ngăn ngừa lão hóa, tái tạo tế bào da bị tổn thương do nám. Với dòng chữ được in đậm, khẳng định vĩnh viễn không tái phát. Nhưng theo điều tra của PV những lời quảng cáo “có cánh” đó trái với thực tế.

Nhìn vào những dòng giới thiệu về sản phẩm mỹ phẩm Luci One nhiều người cứ ngỡ đó là thuốc trị bệnh. Tuy là mỹ phẩm làm đẹp nhưng sản phẩm này được thổi lên như thuốc bằng cách dùng các từ “đánh bay nám, kem trị nám tàn nhang, kem trị nám Luci One”. Cụ thể, ở sản phẩm “Luci One” được những website và trạng mạng trên quảng cáo với công dụng: “Dễ dàng đánh bay nám chỉ với 1 lần sử dụng mỗi ngày, Xóa tan sạm nám - tàn nhang nay đã có, chỉ với 1 combo" và "nếu như bạn vẫn chưa có đủ niềm tin vào Kem trị Nám tàn nhang của Luci One thì hãy tin hàng nghìn khách hàng dùng sản phẩm của chúng tôi có hiệu quả rõ rệt. Nghệ sĩ Vân Dung cũng đã sử dụng và trị nám thành công vậy sao bạn còn chần chừ…” 

Mỹ phẩm Luci One: “Nổ” công dụng của sản phẩm như thuốc? - Hình 2

Sản phẩm kem trị nám Lucione???

Để có thông tin đầy đủ về hoạt động quảng cáo nêu trên của mỹ phẩm Luci One, PV đến địa chỉ Biệt thự số 25, KĐT MonCity, Ngõ 2, đường Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Sau nhiều ngày, phía đại diện công ty Luci Vina gửi email phản hồi có thừa nhận website http://lucione.com.vn là của công ty Luci Vina và việc phía công ty nói về sản phẩm không hề vi phạm pháp luật.

Trái ngược lại với những thông tin phản hồi từ phía công ty Luci Vina, PV đã có ghi nhận hết sức rõ ràng như sau:

Cụ thể, trong vai một người có nhu cầu muốn mua sản phẩm làm đẹp Luci One, PV có mặt tại địa chỉ được ghi trên cả website và fanpage facebook là Biệt thự số 25, KĐT MonCity, Ngõ 2, đường Hàm Nghi, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khi PV hỏi về sản phẩm Luci One, một nhân viên tên Hoài ngay lập tức dùng hết những lời bóng bẩy, có cánh để nói về sản phẩm Luci One như “tiên dược”, một loại thuốc có khả năng trị bệnh: “Sau khi mình sử dụng được 20 ngày hoặc một tháng thì thấy chuyển biến... đây là sản phẩm trị nám.

Ngoài ra, cô nhân viên tên Hoài cho biết sản phẩm kem trị mụn bên Luci có khả năng trị mụn, làm già nhân mụn. Không những thế, sau một lượt đưa PV đi xem các sản phẩm, nhân viên đều khẳng định sản phẩm có khả năng trị mụn, trị nám. Để mong lấy niềm tin của PV, cô nhân viên đã đưa ra hàng loạt tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Hương, Chiều Xuân, Vân Dung, Mai Thu Huyền đã quảng cáo sản phẩm”. Và fanpage Luci One - Mỹ phẩm trị nám trắng da cao cấp cũng là của công ty.

Nhưng trong Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm và xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Luci One Melassma Perfect Cream được Sở Y tế Hà Nội công nhận sản phẩm này chỉ là kem dùng trên da có tác dụng làm thơm, dưỡng da; góp phần ngăn ngừa và làm mờ các vết nám, tàn nhang trên da.

Vô tư vi phạm pháp luật?

Nội dung quảng cáo Luci One này có thể khiến người tiêu dùng hiểu là sản phẩm thực phẩm này có thể giúp điều trị nám, thậm chí có khả năng làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác. Khiến cho nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là “góp phần” nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng việc tin vào nội dung quảng cáo để mua sản phẩm không chỉ khiến tiền mất mà còn có thể dẫn đến tật mang.

Được biết, hiện nay các loại mỹ phẩm nhập khẩu được Cục Quản lý Dược cấp công bố, quảng cáo trong khi mỹ phẩm sản xuất trong nước do các sở y tế tỉnh thành cấp phép. Tuy nhiên, hậu kiểm việc cấp phép và kiểm soát việc quảng cáo của các hãng mỹ phẩm lại đang bỏ ngỏ.

Thời gian qua, nhiều công ty mỹ phẩm tại Việt Nam đã bị cơ quan chức năng phạt vì hành vi phân phối ghi thông tin có tác dụng “điều trị” như thuốc khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nhiều công ty mỹ phẩm đã lợi dụng kẽ hở của luật là không bắt buộc các công ty mỹ phẩm phải đăng ký quảng cáo, vì vậy, nhiều công ty lách bằng cách lên mạng và tạo các kênh trên youtube, facebook, zalo… vô tư “nổ” tuỳ thích. Trong khi đó, lực lượng quản lý mỏng không thể kiểm soát hết hàng nghìn công ty mỹ phẩm, với hàng chục nghìn mặt hàng hoạt động trên thị trường.

Cơ quan chức năng có nắm được thực trạng này hay không và sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả…

Trang Nguyễn