Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam Định khai mạc Festival Phở 2024

Chiều 15/3, tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định diễn ra Lễ khai mạc Festival Phở 2024 với chủ đề "Con đường Phở Việt". Sự kiện do UBND tỉnh Nam Định phối hợp Báo Nhân Dân và Công ty CP hàng tiêu dùng Masan tổ chức.

Các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội
Các đại biểu cắt băng khai mạc lễ hội

Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hóa ẩm thực phở, đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở, gắn liền với văn hóa các vùng miền trên cả nước, góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Thông qua Festival, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trần Lê Đoài
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trần Lê Đoài phát biểu

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Trần Lê Đoài cho biết:

Tại mảnh đất Nam Định thân thiện, mến khách, giàu truyền thống lịch sử và đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; UBND tỉnh Nam Định phối hợp với Báo Nhân dân, Công ty CP hàng tiêu dùng Masan tổ chức sự kiện Festival Phở năm 2024 tại Nam Định.

Nam Định là vùng đất giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hóa đa dạng vừa mang nét chung của văn hóa người Việt, nền văn minh lúa nước sông Hồng, vừa mang nét riêng của vùng đất tiếp giáp với biển cả, đã tạo nên bức tranh di sản văn hóa vừa lung linh, đa sắc màu, vừa có nét độc đáo, khác biệt trong kho tàng di sản của Việt Nam và nhân loại. 

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cùng các đại biểu tham quan
Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, Phạm Gia Túc cùng các đại biểu tham quan gian hàng phở

Bên cạnh các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, tỉnh Nam Định còn có hàng trăm làng nghề, trong đó có nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng như đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng, chạm khắc gỗ La Xuyên...

Nam Định còn là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng bao gồm các loại hình nghệ thuật, diễn xướng dân gian, phong tục tập quán, tôn giáo tín ngưỡng…

Với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực đặc trưng mang đậm phong vị của người Nam Định, với những món ăn ngon đã trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước trong đó tiêu biểu nhất là Phở Nam Định. Phở là món ăn dân dã xuất hiện từ lâu đời mang nét đặc trưng văn hóa ẩm thực của người Thành Nam. Đến nay, Phở đã lan tỏa rộng khắp trong nước và cả quốc tế, trở thành món ăn yêu thích, phổ biến. Phở và những tập quán ăn uống, văn hóa, xã hội liên quan là loại hình di sản văn hóa phi vật thể có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học; ăn Phở còn gắn với những tập quán văn hóa xã hội và thể hiện bản sắc văn hóa của cộng đồng.

Với mục đích gìn giữ làng nghề truyền thống của quê hương, đưa Phở Nam Định nói riêng và Phở Việt nói chung trở thành một thương hiệu quốc gia có thể hội nhập, khẳng định được giá trị ẩm thực trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới, tôn vinh văn hóa ẩm thực Phở là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tiến tới đề nghị xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh Phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Festival Phở năm 2024 tại Nam Định không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, hiểu thêm về nghề Phở; được thưởng thức những tô phở ngon của khắp mọi miền đất nước hội tụ về Nam Định mà còn là hoạt động quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người và văn hóa ẩm thực của Nam Định. Thông qua các hoạt động của sự kiện góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch địa phương; qua đó nâng cao vai trò, vị trí của các nghệ nhân, đầu bếp, các đơn vị cung ứng chuỗi sản phẩm nghề Phở đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực phở Nam Định nói riêng và Phở Việt nói chung.

Trước đó, sáng 15/3, du khách được tham gia trải nghiệm không gian làng phở Vân Cù, huyện Nam Trực, Nam Định - cái nôi của làng Phở Nam Định và tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; du khách trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng Phở Vân Cù trứ danh.

Nguyệt Ánh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.