Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nắng nóng kéo dài, mức tiêu thụ điện tăng cao kỷ lục

Ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Bắc, đã khiến nhu cầu sử dụng điện tiêu thụ tăng lên nhanh chóng; con số này tăng cao so tuần trước và đạt kỷ lục từ đầu năm đến nay.

Ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, phụ tải miền Bắc liên tục ghi nhận kỷ lục mới về công suất và sản lượng
Ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, phụ tải miền Bắc liên tục ghi nhận kỷ lục mới về công suất và sản lượng

Theo Cục Điều tiết điện lực  (Bộ Công Thương), nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua ở khu vực miền Bắc, với nhiệt độ tăng cao ở mức  37-38 độ C đã khiến lượng điện tiêu thụ tăng chóng mặt.

Các số liệu tiêu thụ điện thực tế cho thấy, tổng lượng điện tăng mạnh với cả công suất và sản lượng cao nhất từ trước đến nay, đạt 465,9 triệu kWh, công suất đỉnh lớn nhất đạt 23.094 MW. Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng tiêu thụ trung bình ngày của miền Bắc là 104%, công suất đỉnh lớn nhất là 103%.

Ngoài ra, nắng nóng kéo dài cũng khiến điện sử dụng trên toàn quốc lên tới 920,7 triệu kWh, tăng 39,9 triệu kWh/ngày so với tuần trước đó. Công suất cực đại trong tuần đạt 45.474 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay, cao hơn 1.723 MW so với tuần trước.

“Công suất cực đại của hệ thống điện trong tuần đạt 45.474 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay. Các kỷ lục trong năm về sản lượng và công suất cực đại liên tục bị xô đổ và thiết lập các kỷ lục mới”, Cục Điều tiết điện lực cho biết.

Tuy nhiên, mặc dù phụ tải tăng cao kỷ lục nhưng do công tác chuẩn bị kỹ lượng, sự cố và hiện tượng suy giảm công suất ở các nhà máy nhiệt điện đã được khắc phục kịp thời và tình hình thủy văn các hồ miền Bắc được cải thiện nên tình hình cung cấp điện trong tuần qua vẫn được đảm bảo tốt.

Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống điện quốc gia, bao gồm cả điện nhập khẩu trong thời gian từ 07/7 đến 13/7 đạt 6,129 tỷ kWh tăng 3,59% so với tuần trước, trung bình ngày đạt 875,6 triệu kWh. Tổng sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống quốc gia lũy kế đến hết ngày 13/7/2023 đạt 147,024 tỷ kWh, cao hơn 1,35% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 51,68% so với kế hoạch năm (284,5 tỷ kWh).

Sản lượng điện phát của thuỷ điện trong tuần qua đạt 1.682,6 triệu kWh chiếm 27,5% tổng sản lượng nguồn phát và tăng 24% so với tuần trước. Số liệu này chứng minh, sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh, mặc dù trong tuần trước sản lượng điện phát của thủy điện đã tăng 55,9% so với tuần trước liền kề.

Nguyên nhân sản lượng phát của thủy điện tiếp tục tăng mạnh được cho là do nước về các hồ đã được cải thiện, đồng thời các hồ phải vận hành để duy trì mực nước trước lũ theo quy trình vận hành liên hồ, tránh xả thừa.

Bên cạnh thuỷ điện, nhiệt điện than cũng được huy động với công suất tối đa. Nhiệt điện than đạt 2.990,7 triệu kWh chiếm 48,8% và tăng 3,3% so với tuần trước với sự huy động trở lại một số tổ máy bị sự cố đã được khắc phục.

Về năng lượng tái tạo, tổng sản lượng điện gió đạt 84,4 triệu kWh chiếm 1,4% tổng sản lượng, điện mặt trời mặt đất đạt 339,8 triệu kWh chiếm 5,5%, điện mặt trời mái nhà đạt 284,2 triệu kWh chiếm 4,6% và giảm 11,03% so với tuần trước.

Nhằm đảm bảo cho việc cấp điện, cơ quan quản lý đã huy động tối đa các nguồn khả dụng, bao gồm cả điện nhập khẩu với mức tăng 3,59%, trung bình ngày đạt 875,6 triệu kWh.

Bên cạnh đó, lưu lượng nước về tại các hồ chứa thuỷ điện lớn trong tuần qua đã được cải thiện rõ rệt, đều cao hơn trung bình nhiều năm. Các hồ ở miền Bắc đã vào thời kỳ lũ chính vụ nên lưu lượng nước về hồ tăng mạnh so với tuần trước. Các hồ thuỷ điện ở miền Trung và miền Nam, lưu lượng nước về hồ đều cao hơn trung bình nhiều năm và tăng mạnh so với tuần trước.

Nhờ nước về hồ liên tục tăng, lượng điện sản xuất từ các nhà máy thủy điện ở khu vực miền Bắc đã tăng mạnh
Nhờ nước về hồ liên tục tăng, lượng điện sản xuất từ các nhà máy thủy điện ở khu vực miền Bắc đã tăng mạnh

Trong tuần, lượng nước về hồ Lai Châu  đạt 878,3 m3/s tăng 150% so với tuần trước; hồ Sơn La đạt 1.746,4 m3/s tăng 138% so với tuần trước; hồ Hòa Bình đạt 739,3 m3/s tăng 413% so với tuần trước; hồ Bản Chát đạt 155,2 m3/s tăng 103% so với tuần trước; hồ Huội Quảng đạt 146,9 m3/s tăng 380% so với tuần trước; hồ Thác Bà đạt 210,4 m3/s tăng 87% so với tuần trước; hồ Tuyên Quang đạt 372,6 m3/s tăng 58% so với tuần trước.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to, đồng thời nền nhiệt ở các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn so với tuần giám sát. Do đó, nhu cầu sử dụng điện cũng sẽ bớt căng thẳng hơn. Thêm vào đó, các nhà máy thuỷ điện sẽ được khai thác theo tình hình thuỷ văn thực tế và định hướng tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 7/2023, đáp ứng nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo quy trình liên hồ.

Thùy Linh (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt người

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”
Công an Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”

Ngày 29/4, theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng vừa đồng loạt ra quân kiểm tra, qua đó phát hiện 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình” ẩn mình sau lớp vỏ là cơ sở kinh doanh nhà hàng, đồ uống.

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.