Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năng suất lao động cải thiện chủ yếu do gia tăng vốn

ĐBQH Phạm Phú Quốc (TP. Hồ Chí Minh) nhận định, năng suất lao động được cải thiện, nhưng không do sự gia tăng của yếu tố lao động mà chủ yếu gia tăng vốn. Như vậy, thực tế nước ta đang thâm dụng vốn hơn là sử dụng vốn hiệu quả.

Một trong những vấn đề nóng được ĐBQH đặc biệt quan tâm tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV đó là các chỉ tiêu trong lĩnh vực lao động - việc làm.

Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 nhấn mạnh tinh thần quyết tâm của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn; thường xuyên đối thoại; cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo rà soát cắt giảm chi phí; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng chính phủ kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập... ,thực hiện các mục tiêu được Quốc hội giao.

Kết quả nổi bật nhất năm 2017 là duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế chuyển biến tích cực, có bước đột phá, quý sau cao hơn quý trước và trên đà hướng tới hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% của cả năm 2017. Các ngành, lĩnh vực đều có bước tăng trưởng khá, có đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung của nền kinh tế…

Tuy nhiên, ĐBQH Phạm Phú Quốc (TP. Hồ Chí Minh) nhận định, năng suất lao động được cải thiện, nhưng không do sự gia tăng của yếu tố lao động mà chủ yếu gia tăng vốn. Tức là thâm dụng vốn nhiều hơn. Trong khi năng suất sử dụng vốn tương đương hoặc thấp hơn các nước. Như vậy, thực tế chúng ta đang thâm dụng vốn hơn là sử dụng vốn hiệu quả.

Năng suất lao động cải thiện chủ yếu do gia tăng vốn - Hình 1

Năng suất lao động cải thiện chủ yếu do gia tăng vốn

Trong báo cáo của Chính phủ dự kiến tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 cho biết, công tác đào tạo nhân lực đã có những thay đổi theo hướng tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động; đã xây dựng được chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo.

Phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao; thực hiện đổi mới chương trình đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo, nghiên cứu xây dựng mô hình trường đại học phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau): "Chúng ta có quyền tin vào các số liệu báo cáo của Chính phủ, khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn, duy trì hoặc tái khởi động các doanh nghiệp trước đây tạm dừng hoạt động. Năm 2018, chúng tôi cũng kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng kinh tế cao, sẽ giải quyết tốt công ăn việc làm...

Tuy nhiên, chính trong báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, nhất là đối với lao động được đào tạo trình độ đại học, cao đẳng vẫn còn cao; chất lượng việc làm chưa cao; việc tuân thủ pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa nghiêm, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH tiếp tục gia tăng. Bởi vậy, mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%, xem ra khó thực hiện".

Trong khi đó, theo nhận định của ĐBQH Phạm Phú Quốc: “Chỉ tiêu thất nghiệp dưới 4% nôm na là có việc làm, có việc lương rất thấp, rất ít cũng là việc làm. Quan trọng là quan tâm đến dân sinh thế nào để việc làm đảm bảo được cuộc sống, chất lượng việc làm, chất lượng lao động”.

ĐBQH Trương Minh Hoàng nhận định: “Khi công nghiệp 4.0 đi vào cuộc sống, chỉ trong vòng 10 năm nữa, tỷ lệ máy móc, robot thay thế con người - sẽ tăng cao và khả năng thay thế từ 60-65% nhân lực lao động. Khi đi thực tế ở địa phương, chúng tôi có hỏi vấn đề lao động có việc làm như thế nào thì được nói rằng "cứ có người thông báo đi lao động ở tỉnh khác hoặc khu công nghiệp là có việc làm". Nhưng đeo bám để biết được họ ra đi thực sự có việc làm hay không thì lại không có. Thành ra, tôi thấy rất lo về con số này”.

ĐBQH Lưu Thành Công (Vĩnh Long): Đời sống công nhân hiện nay rất khó khăn, nhất là công nhân làm việc lâu năm có mức lương và tiền đóng BHXH cao nên bị doanh nghiệp tìm cách chấm dứt lao động. Nhiều doanh nghiệp trốn đóng BHXH nên quyền lợi chính đáng của người lao động không được đảm bảo. Nhất là lao động nữ 40 tuổi, có lương cao và tiền đóng BHXH cao bị tìm cách đuổi đi, bị bóc lột sức lao động. Nhiều người, sau khi bị sa thải phải đi xin việc ở chính nơi sa thải mình, nhưng được nhận vào làm với điều kiện hưởng mức lương thấp như người mới vào và tiền đóng BHXH thấp.

Tình hình lao động, việc làm, ước tính thực hiện năm 2017:

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên: 54,58 triệu người; trình độ lao động vẫn còn thấp, tỷ trọng lực lượng lao động đã qua đào tạo không cao; số lượng lao động qua đào tạo: 11,3 triệu người, chiếm 20,9% lực lượng lao động, trong đó khu vực nông thôn (11,2%) và thành thị (33,7%).

Tỷ trọng lao động: Lĩnh vực nông-lâm và thủy sản, chiếm 41%; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng 25%; lĩnh vực dịch vụ 34%. Giải quyết việc làm 9/ 2017: 1,24 triệu người, đạt 77,3% kế hoạch năm, tăng 3,48% so cùng kỳ năm 2016.

Ước tính cả năm 2017, tạo việc làm cho trên 1,62 triệu người, tăng 1,3% so với kế hoạch (trong đó tạo việc làm trong nước: 1.505 nghìn người, đạt 100,7% kế hoạch; xuất khẩu lao động: 116.000 người, đạt 110,5% kế hoạch). Tỷ lệ thất nghiệp 2017 giảm: Quý I là 2,30%, quý II là 2,26%, quý III ước tính 2,21%.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq
Tứ kết U23 Châu Á 2024, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq

Sau trận cuối tại vòng bảng tối qua, U23 Việt Nam xác định được đối thủ tại tứ kết U23 Châu Á 2024 là U23 Iraq.

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.