Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược, làm sâu sắc các trụ cột hợp tác

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong ASEAN và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 3.032 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 70,39 tỷ USD.

Chiều 08/02, trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ thân tình với bà con kiều bào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ bà con kiều bào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ bà con kiều bào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Theo thông tin từ cuộc gặp mặt, cộng đồng người Việt Nam tại Singapore có khoảng 10.000 người, là cộng đồng trẻ, đa phần là trí thức và lao động, có ý thức tốt trong chấp hành các quy định của Nhà nước Việt Nam và pháp luật sở tại, luôn hướng về quê hương đất nước, thực sự là cầu nối cho quan hệ hai nước.

Cộng đồng chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Singapore khá đông đảo, gồm du học sinh, sinh viên, trí thức, nghiên cứu sinh. Thời gian qua, cộng đồng tri thức Việt Nam tiếp tục khẳng định được vị trí tại nước sở tại, đồng thời có nhiều sáng kiến và tham gia hoạt động thiết thực trong việc gắn kết, hỗ trợ và phát triển cộng đồng, nổi bật là nhóm Hành trình Việt do PGS.TS Vũ Minh Khương làm đại diện với tập hợp các trí thức, giáo sư giảng dạy tại một số trường đại học có tiếng tại Singapore.

Về hoạt động kinh tế, hiện hàng ngày có khoảng 20 chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam và Singapore kết nối hai nước. Một số doanh nghiệp Việt Nam hoạt động thành công ở Singapore, nổi bật nhất là Petrolimex chỉ có vài chục người ở Singapore nhưng hoạt động hiệu quả, đạt doanh thu 3,6 tỷ USD; ngoài ra có đại diện của FPT, Vietcombank…

Thủ tướng và Phu nhân cùng bà con kiều bào. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng và Phu nhân cùng bà con kiều bào. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng cho biết quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong ASEAN và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 3.032 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 70,39 tỷ USD. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm.

Thủ tướng cho biết cá nhân ông và Thủ tướng Lý Hiển Long đã gặp nhau 4 lần từ tháng 4/2021 tới nay. Trong chuyến thăm lần này, ông dự kiến sẽ trao đổi với Lãnh đạo Singapore về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược thông qua việc làm sâu sắc các trụ cột hợp tác, đặc biệt là trụ cột kinh tế; mở rộng các khu công nghiệp VSIP để thu hút đầu tư và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân; thúc đẩy triển khai các lĩnh vực mới, quan trọng như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh…

Thủ tướng: sau hơn 36 năm đổi mới, Việt Nam hiện có nền kinh tế quy mô 409 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.110 USD. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng: sau hơn 36 năm đổi mới, Việt Nam hiện có nền kinh tế quy mô 409 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.110 USD. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Singapore, trong đó có các chuyên gia, trí thức Việt kiều, chủ động có những đóng góp thiết thực, hiệu quả về trí tuệ, chất xám, nguồn lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; hiến kế cho việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Singapore, nhất là trong các lĩnh vực Singapore có thế mạnh như đổi mới sáng tạo, công nghệ số, tài chính…

Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận những trăn trở, tâm tư, nguyện vọng, trả lời cụ thể về các đề xuất của bà con và cho biết sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tổng hợp, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Trả lời những kiến nghị của TS. Vũ Minh Khương, giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore, Thủ tướng cho biết tới nay, trong nhiệm kỳ này đã bố trí được khoảng 500.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng giao thông, gấp khoảng 3 lần nhiệm kỳ trước; trong đó đang triển khai 2 dự án đường vành đai 4 Hà Nội và vành đai 3 TP. HCM. 

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; đề nghị Đại sứ quán tiếp tục phát huy bản sắc "ngoại giao cây tre", làm tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân theo Nghị quyết 36, Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới, tích cực hơn nữa triển khai công tác ngoại giao kinh tế trên cơ sở Chỉ thị số 15 của Ban Bí thư nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực phục vụ phát triển đất nước; đồng thời luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để cộng đồng người Việt tại Singapore phát triển toàn diện, có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.