# phân quyền

Bộ Tài chính đề xuất phân cấp, phân quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế
Theo Bộ Tài chính trong thực tế triển khai Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, đã phát sinh nhiều vẫn đề cần phải điều chỉnh, bổ sung kịp thời để đáp ứng yêu cầu quản lý. Vì vậy, Bộ đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.

Thủ tướng: Ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chậm nhất ngày 15/6
Thủ tướng yêu cầu trong ngày 30/5 hoàn thành việc thẩm định 28 dự thảo nghị định của Chính phủ; từ nay tới ngày 10/6, các bộ, ngành tiếp tục tiếp thu các ý kiến, rà soát các nội dung bảo đảm sát thực tiễn, không trùng chéo, không bỏ sót; trình ban hành xong các nghị định chậm nhất ngày 15/6.

Công điện yêu cầu triển khai các Nghị định về phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng
Công điện gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...

Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi - Bước ngoặt lịch sử vận hành mô hình chính quyền 2 cấp
Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi thể hiện tư duy đổi mới nhằm hướng đến quản trị địa phương hiện đại, kiến tạo phát triển, tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Triển khai quyết liệt và đột phá mang tính cách mạng theo chủ trương của Đảng, đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới
“Các đại biểu đề nghị bám sát diễn biến của tình hình thế giới, nâng cao năng lực phân tích, dự báo, phản ứng chính sách, đảm bảo các điều kiện vật chất, con người để vận hành bộ máy mới thông suốt và hiệu quả, đặc biệt triển khai quyết liệt và đột phá mang tính cách mạng theo các chủ trương của Đảng để đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới”...

Thủ tục hành chính của chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh 1261; cấp xã 463; bãi bỏ 74
Thông báo của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, chiều 3/7: Tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 1261 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.

Dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi có nhiều điểm mới
Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của việc dự thảo Luật Quy hoạch sửa đổi nhằm xây dựng Luật Quy hoạch có phạm vi điều chỉnh chung cho các loại quy hoạch phát triển trên phạm vi cả nước.

Phân cấp, phân quyền: Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương bố trí nhân sự đủ năng lực
Về trình độ chuyên môn, các báo cáo cho thấy chỉ có 7 địa phương có tỉ lệ cán bộ có năng lực, trình độ, kinh nghiệm phù hợp với vị trí công tác về công thương từ 50% trở lên.

Báo cáo đầy đủ, sinh động về kết quả thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương vào chiều nay (9/9) về tình hình thực hiện, xây dựng Báo cáo chuyên đề đánh giá việc thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền và các giải pháp xử lý bất cập, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận số 192-KL/TW về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Quảng Ninh tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực
Trong tiến trình đổi mới và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Quảng Ninh xác định khi bộ máy được tổ chức tinh gọn, chính quyền cơ sở được trao quyền nhiều hơn, thì việc kiểm soát quyền lực phải được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả, minh bạch, phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.









