Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh đã, đang cụ thể hóa chủ trương “đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm” bằng những bước đi quyết liệt, thực chất trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Trên tinh thần đó, các cơ quan, đơn vị tập trung hoàn thiện tổ chức bộ máy theo hướng tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, kiến tạo phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền được triển khai đồng bộ với chuyển đổi số, hình thành nền hành chính hiện đại vận hành trên nguyên tắc “Một hệ thống thống nhất - Một dữ liệu duy nhất - Một dịch vụ liền mạch”, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Mặc dù tiến độ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra trong thời gian gấp rút, yêu cầu chất lượng cao, song Quảng Ninh đã thể hiện rõ tinh thần chủ động, quyết liệt khi cụ thể hóa 28 nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền trên hầu hết các lĩnh vực. Đây không chỉ là cơ sở pháp lý vững chắc, mà còn là nền tảng thực tiễn quan trọng, bảo đảm cho hệ thống chính quyền địa phương vận hành thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, liền mạch kể từ ngày 1/7/2025 (thời điểm chính thức thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp).
Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, đơn vị được giao làm đầu mối theo dõi, tổng hợp và định kỳ hằng tháng phối hợp với các sở, ngành, địa phương báo cáo kết quả thực hiện phân cấp, ủy quyền trên toàn tỉnh. Cách làm này góp phần thiết lập kỷ luật, kỷ cương trong thực thi quyền lực; kiểm soát rủi ro, bảo đảm quyền đi đôi với trách nhiệm, thẩm quyền gắn liền năng lực thực thi.
Chỉ riêng trong tháng 9/2025, tỉnh đã ban hành 4 quyết định quan trọng gồm 1 quyết định phân cấp và 3 quyết định ủy quyền, phân định rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu trong các lĩnh vực công thương, nội vụ, tư pháp, y tế. Đó là Quyết định số 71/2025/QĐ-UBND về phân cấp quản lý an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, điều kiện sản xuất tiền chất thuốc nổ, quản lý cụm công nghiệp; Quyết định số 3508/QĐ-UBND về Ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính về lao động nước ngoài; Quyết định số 3524/QĐ-UBND về uỷ quyền trong lĩnh vực y tế, dân số, bảo trợ và phòng chống tệ nạn xã hội; Quyết định số 3565/QĐ-UBND về ủy quyền cho Giám đốc Sở Tư pháp quyết định công nhận, miễn nhiệm báo cáo viên pháp luật tỉnh.
Việc ban hành đồng bộ, kịp thời các quyết định trên thể hiện rõ tư duy đổi mới trong quản trị công của Quảng Ninh, vừa đề cao tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu, vừa bảo đảm sự kiểm soát chặt chẽ trong vận hành của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hiện nay, các sở, ngành và địa phương trong tỉnh đang tiếp tục rà soát, tham mưu mở rộng phạm vi phân cấp, ủy quyền theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn quản lý và đặc thù từng lĩnh vực. Quá trình này được triển khai song song với việc giữ vững nguyên tắc kiểm soát quyền lực, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, không chồng chéo. Qua đó củng cố nền tảng pháp lý và tổ chức để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Quảng Ninh vận hành hiệu lực, hiệu quả, minh bạch ngay từ giai đoạn đầu thực hiện.
Bên cạnh việc trao quyền, Quảng Ninh cũng chú trọng cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC, nâng cao chất lượng, tinh thần phục vụ và trách nhiệm giải trình của người đứng đầu. Đây là điều kiện tiên quyết để mô hình chính quyền mới hoạt động hiệu quả, năng động, củng cố niềm tin xã hội vào hành động của một chính quyền liêm chính, phục vụ, kiến tạo phát triển. Theo kết quả tổ chức điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ đánh giá việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh, đa số nhận định tích cực. 77,2% nêu ưu điểm “bộ máy tinh gọn, gần dân; không xảy ra khoảng trống về quản lý, điều hành”; 60,3% ghi nhận “thủ tục hành chính công khai, minh bạch”; 12,3% đánh giá “người đứng đầu, cán bộ trách nhiệm, thân thiện”…
Từ tầm nhìn chiến lược đến hành động cụ thể, Quảng Ninh đang khẳng định một địa phương tiên phong, đổi mới, đặt lợi ích của nhân dân ở vị trí trung tâm. Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với kiểm soát quyền lực không chỉ tạo động lực cho bộ máy chính quyền 2 cấp vận hành hiệu quả, mà còn khẳng định quyết tâm của tỉnh trong xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, nơi quyền lực được kiểm soát, trách nhiệm được đề cao và niềm tin của nhân dân được củng cố vững chắc.
Trần Trang (t/h)























