Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga, Ấn Độ hợp sức giải quyết các trừng phạt từ phương Tây

Theo trang Economic Times, Nga và Ấn Độ đang xem xét ý tưởng về tỷ giá hối đoái đồng Rupee - Ruble để bắt đầu giao dịch trực tiếp bằng hai loại tiền tệ trên.

Dự kiến trong tuần này, vấn đề nói trên sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Nga của Phó Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI).

Nga và Ấn Độ là 2 thành viên sáng lập của nhóm BRICS.

Nga và Ấn Độ đã tăng đáng kể thương mại song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow hồi tháng 2/2022. (Nguồn: Dreamtime)
Nga và Ấn Độ đã tăng đáng kể thương mại song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Moscow hồi tháng 2/2022. Nguồn Dreamtime.

Moscow và New Delhi đã tăng đáng kể thương mại song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Quốc gia Nam Á đã nổi lên là nước mua dầu thô lớn thứ hai của Nga, sau Trung Quốc.

Dựa trên dữ liệu nhập khẩu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Ấn Độ, tỷ trọng dầu thô của Nga trong tổng nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã tăng vọt từ mức khoảng 2% giai đoạn 2021-2022 lên khoảng 36% trong giai đoạn từ tháng 4/2023 đến tháng 2/2024.

Trong khi đó, lượng hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga tăng 59%.

Hiện tại, các ngân hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới khi xử lý thanh toán xuất nhập khẩu phải sử dụng tỷ giá hối đoái USD để chuyển đổi tiền tệ quốc gia. Tuy nhiên, với việc một số ngân hàng hàng đầu của Nga bị cấm tham gia hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, phạm vi giao dịch tiền tệ bằng USD đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, thanh toán cho việc mua dầu và các mặt hàng nhập khẩu khác đòi hỏi phải có dịch vụ của các ngân hàng lớn của Nga. "Hệ thống thanh toán Rupee - Ruble có thể cung cấp giải pháp thay thế cho SWIFT", Economic Times trích lời một quan chức trong ngành ngân hàng cho biết.

Tỷ giá hối đoái tham chiếu Rupee - Ruble có thể được RBI và Ngân hàng Nga thiết lập, sau đó điều chỉnh để đồng bộ với thực tế thị trường cơ bản.

Theo Economic Times, RT

Bài liên quan

Tin mới

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão
Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra công tác phòng tránh bão và hoàn lưu sau bão

Các phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo lực lượng công an triển khai các phương án phòng, tránh bão và hoàn lưu sau bão...

Tây Ninh: Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 1 cá nhân bị phạt 40 triệu đồng
Tây Ninh: Buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 1 cá nhân bị phạt 40 triệu đồng

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền xử phạt 40 triệu đồng.

Một công ty lớn Hàn Quốc đầu tư 100 triệu USD xây nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc
Một công ty lớn Hàn Quốc đầu tư 100 triệu USD xây nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc

Đó là Công ty CP Signetics (Signetics) - công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong. Nhà máy bán dẫn sẽ xây dựng tại Khu Công nghiệp Bá Thiện với diện tích 5ha.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.