Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga cảnh báo Mỹ chớ dại đi trên lưỡi dao sắc

Chuyên gia quân sự Nga đã đưa ra cảnh báo Mỹ về những mối đe dọa của hệ thống phòng thủ tên lửa nước này đặt sát lãnh thổ sát Nga.

Nga đã sẵn sàng phương án đáp trả

Theo Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga Viktor Poznikhir, việc Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan không chỉ kích thích một cuộc chạy đua vũ trang mà còn đe dọa sự an toàn của các vệ tinh vũ trụ.

Theo tướng Poznikhir, ngay ở thời điểm hiện nay, các phương tiện phòng thủ tên lửa của Mỹ đã có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo của Nga và Trung Quốc và luôn luôn tạo nguy cơ đe dọa các lực lượng hạt nhân chiến lược của Moscow và Bắc Kinh.

Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tham mưu Nga tuyên bố rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ "không tương xứng các mối đe dọa tồn tại hiện nay và trong tương lai, những khả năng của hệ thống NMD sẽ còn tiếp tục tăng lên" - tướng Poznikhir nói thêm.

Tướng Poznikhir nói thêm rằng, Nga áp dụng các biện pháp đối phó thích hợp, nhưng điều đó chỉ giúp bảo vệ được Nga, còn "thế giới không trở thành một địa chỉ an toàn hơn", bởi giới quân sự cho rằng, vào năm 2022 trong kho vũ khí của Mỹ sẽ có hơn 1.000 tên lửa.

Nga sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn Mỹ triển khai vòng vây tên lửa xung quanh mình, Moscow sẵn sàng đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu bất cứ khi nào cảm thấy hệ thống này gây nguy hại cho an ninh quốc gia của mình.

Phó thư ký Hội đồng an ninh Nga Yevgeny Lukyanov cho biết, việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và Ba Lan đã phá vỡ sự ổn định chiến lược trong khu vực và giới quân sự nước này sẽ tìm được cách đáp trả việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Giám đốc Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Ulyanov tuyên bố rằng, hành động của Hoa Kỳ cho thấy rằng, Washington không trung thực trong việc hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước về giảm thiểu tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Ông khẳng định rằng, Nga luôn luôn có phương án đáp trả lại bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh quốc gia của mình. Tuy nhiên, vị quan chức Nga không cho biết cụ thể các chi tiết, trước thềm cuộc gặp quốc tế của các đại diện cao cấp giám sát vấn đề an ninh.

Nga cảnh báo Mỹ đang “đi trên lưỡi dao sắc”

Phát biểu trên trang Sputnik, Đại tá Andrei Golovatyuk, thành viên Đoàn Chủ tịch của tổ chức Các sĩ quan Nga lưu ý, có cơ sở để nghi ngờ rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ đang triển khai ở châu Âu nhằm chống lại Nga.

 

Nga cảnh báo Mỹ chớ dại đi trên lưỡi dao sắc - Hình 1

Nga cho rằng, việc Mỹ triển khai hệ thống NMD ở châu Âu để đói phó tên lửa Iran và Triều Tiên là chuyện vô cùng phi lý.

 Ông nhắc nhở rằng, Mỹ từng đưa ra "mối nguy cơ từ phía vũ khí hạt nhân của Iran" làm cái cớ để triển khai các hệ thống NMD ở Romania và Ba Lan. Và ngay cả sau khi vấn đề với vũ khí hạt nhân của Iran đã được giải quyết, Mỹ vẫn tiếp tục bố trí các tên lửa của họ.

Xét theo tầm bắn và tốc độ, tên lửa "Tomahawk" có thể được bố trí cho hệ thống phòng thủ tên lửa NMD, bởi các hệ thống tên lửa đánh chặn được tích hợp trên bệ phóng Mk41, có thể dễ dàng thay đổi một vài yếu tố kỹ thuật để trở thành một hệ thống tên lửa tấn công.

Nếu đặt ở Romania và Ba Lan, tên lửa Tomahawk chỉ mất khoảng một giờ để bay đến trung tâm Moscow. Do đó, tất nhiên là Nga có cơ sở để nghi ngờ mục tiêu của hệ thống này, nó không chỉ nhằm vào Iran mà chủ yếu là chống lại Nga - ông Andrei Golovatyuk nói.

Theo ông, Mỹ đang chơi một trò chơi vô cùng nguy hiểm. Washington và đồng minh NATO đang đi trên lưỡi dao sắc, vào bất cứ lúc nào lưỡi dao có thể làm đứt chân.

"…lực lượng Hàng không-Vũ trụ, lực lượng phòng không Nga luôn luôn liên tục theo dõi tình hình và sẵn sàng đáp trả. Mỹ không nên chơi với những "đồ chơi" nguy hiểm, trong đó có tên lửa hạt nhân hoặc tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân" - chuyên gia quân sự Nga cho biết.

Trong hơn một thập kỷ qua Hoa Kỳ tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, ở cả những khu vực không hề có mối đe dọa. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng những hành động như vậy đã làm suy yếu nền tảng của sự ổn định chiến lược và cán cân lực lượng giữa hai bên.

Chính quyền Mỹ của Tổng thống Obama và Donald Trump đã khẳng định rằng, họ có ý định tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Washington tuyên bố, Iran và Triều Tiên là mối đe dọa cơ bản đối với Hoa Kỳ và đó cũng là nguyên nhân nước này phải triển khai hệ thống NMD ở… sát Nga.

Đó là một tuyên bố vô cùng nực cười và không làm ai tin được. Triều Tiên, Iran và thậm chí là cả Nga nữa đều chẳng có lí do gì để tấn công châu Âu và Mỹ và việc rao giảng ầm ĩ về nguy cơ hạt nhân từ Iran và Triều Tiên chỉ là cái cớ để Mỹ xiết chặt vòng vây xung quanh Nga.

Nhật Nam - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.