Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga dọa bắn máy bay Mỹ chỉ để ông Assad yên lòng?

Nga cảnh báo Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, dọa bắn máy bay nếu Mỹ cố tình, khẳng định vị trí ngư

THCL - Nga cảnh báo Mỹ can thiệp quân sự vào Syria, dọa bắn máy bay nếu Mỹ cố tình, khẳng định vị trí người làm chủ Trung Đông.

Đài ABC của Mỹ dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ông Igor Konashekov cảnh báo tới Mỹ về ý định cố tình can thiệp quân sự vào Syria.

"Tôi đề nghị các đồng nghiệp của chúng tôi tại Washington cần cân nhắc kỹ lưỡng về những hậu quả có thể xảy ra khi thực hiện những kế hoạch như vậy", ông Konashekov nói.

Rõ ràng, ông Igor Konashekov không nói trực tiếp là Nga sẽ bắn rơi máy bay Mỹ tấn công lực lượng quân đội chính phủ Syria, nhưng cách nói của ông thể hiện rõ điều đó.

Ông cũng nói Nga đã điều động hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 hiện đại tới các căn cứ của Nga tại Syria và cảnh báo là tầm bắn của chúng "có thể gây bất ngờ với bất cứ loại vật thể bay không xác định nào".

Hệ thống tên lửa S-300V4 của Nga.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói thêm: "Những ảo tưởng về sự ưu việt của "máy bay tàng hình" có thể sẽ vấp phải thực tế thất vọng".

Vị phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga còn dẫn thêm một ví dụ nữa cho việc Mỹ đã cố tình thực hiện cuộc không kích hôm 17/9 khi quân đội Mỹ vô tình sát hại hàng chục binh sỹ quân đội Syria. Lầu Năm Góc nói cuộc không kích là một sự nhầm lẫn nhưng ông Igor Konashekov nói Nga đã chuẩn bị để phòng ngừa mọi sự "nhầm lẫn" tương tự như vậy với binh sĩ Nga.

Tuyên bố của ông Konashekov đưa ra sau khi dư luận tại Washington cho hay, Nhà Trắng có thể đang cân nhắc việc tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một số lực lượng ủng hộ chính phủ Syria như một giải pháp khác thúc đẩy những thay đổi trong cuộc xung đột sau khi các đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn Nga - Mỹ thất bại.

Việc Nga tuyên bố sẽ thẳng tay đáp trả các động thái quân sự của Mỹ, trước hết, cho thấy trước hết là sự ủng hộ người đồng minh là Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước các đòn tấn công cả trên mặt trận quân sự và truyền thông của Washington.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Các vấn đề địa chính trị, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nhận định rằng Bộ Quốc phòng Nga đã thực hiện "lời cảnh báo cuối cùng" với quân đội Mỹ về hậu quả việc họ tấn công các vị trí của lực lượng chính phủ Syria.

Ông Konstantin Sivkov cho rằng, các khẩu đội phòng không Nga được triển khai tại Syria sẽ không chờ làm rõ đường bay của tên lửa và xuất xứ phương tiện phóng trong trường hợp đòn tấn công nhằm vào vị trí của lực lượng chính phủ.

Thiếu tướng Nga cũng nhắc rằng, các căn cứ Nga ở Tartus và Hmeymim được bảo vệ bằng hệ thống S-400 và S-300, "với bán kính hoạt động có thể là điều bất ngờ cho bất kỳ vật thể bay không xác định".

"Tuyên bố này có nghĩa sẽ bắn hạ các máy bay tấn công quân đội Syria. Có nói rõ rằng, chúng ta sẽ không tìm hiểu tên lửa thuộc về ai, cũng coi như "chúng ta sẽ không cần biết máy bay là của ai". Đây là sự cảnh báo cuối cùng," - ông Sivkov nói.

Tuyên bố như vậy càng khẳng định một lần nữa về việc Nga danh chính ngôn thuận được Tổng thống Bashar Al-Assad mời tới để chống lại cuộc chiến chống khủng bố của thế giới chứ không phải chỉ là cuộc nội chiến ở Syria. Và đây là cuộc chiến mà Moscow đang cầm trịch.

Chi tiết kỹ thuật S-300V4.

Mặt khác, điều mà người Nga vẫn mong muốn là kết thúc cuộc chiến và tổ chức một trật tự mới cho những thường dân Syria đã sống quá lâu trong cảnh khói lửa chiến tranh. Nga đã mang quân sang Syria để đẩy nhanh mục tiêu này, và những người lính Nga sẽ không thể là mục tiêu của máy bay Mỹ. Nga sẽ đáp trả nếu việc đó xảy ra, không chấp nhận bất cứ lý do nào từ người Mỹ. Đó là điều Mỹ cần phải ghi nhớ.

Loại trừ tình huống đó, Nga sẽ không dại dột là người chĩa súng ra để bắn hạ máy bay của Mỹ. Dù Nga có tự tin là khách được mời tại Syria thì điều đó cũng khó có thể khiến Nga ''an toàn'' ở các diễn đàn quốc tế. Nga không chờ mong một cuộc xung đột cỡ nhỏ hoặc những lệnh trừng phạt nặng hơn chống lại mình trong bối cảnh các khó khăn vẫn còn chồng chất.

Huy Vũ - Baodatviet

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.