Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga mềm dẻo khi Triều Tiên cứng rắn

Dù vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể mang thông điệp cảnh cáo Nga nhưng Tổng thống Putin nhấn mạnh phải ngừng đe dọa Bình Nhưỡng.

Liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 14/5, tên lửa được phóng từ khu vực gần thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Giới chức Mỹ ước tính tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng biển cách khu vực Vladivostok, Nga, 96km về phía nam.

Tuy nhiên, Nga khẳng định tên lửa rơi cách biên giới nước này 500km và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Ông Carl Schuster, giáo sư tại Đại học Thái Bình Dương Hawaii, cựu giám đốc Trung tâm Tình báo Chung thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nhận xét, việc phóng tên lửa hướng về phía Nga dường như là cách để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp tới cả Moscow và Bắc Kinh.

"Nó muốn nói với Nga rằng 'Tôi có thể chạm tới bạn'", ông Schuster nhấn mạnh. "Nó còn nói với Trung Quốc rằng 'Tôi không quan tâm bạn nghĩ gì. Tôi độc lập'".

Nga mềm dẻo khi Triều Tiên cứng rắn - Hình 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát hoạt động của một đơn vị quân đội nước này. Ảnh: Yonhap

Trung Quốc hôm 14-15/5 tổ chức Diễn đàn Vành đai và Con đường quy tụ nhiều lãnh đạo hàng đầu thế giới. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng phái đoàn Triều Tiên cũng tham dự sự kiện.

Theo Schuster, thời điểm Bình Nhưỡng phóng tên lửa "không phải sự trùng hợp" và có lẽ ông Kim đang muốn kéo Nga tham gia sâu hơn vào cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

"Đấy là cách ông ấy nói với người Nga rằng 'Các bạn cần lên tiếng'" và ngăn cản các biện pháp trừng phạt do Mỹ đề xuất nhằm vào Triều Tiên", Schuster đánh giá.

Trong khi đó, ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là nguy hiểm, tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng bị đe dọa và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng khu vực.

Tổng thống Putin nêu rõ: "Chúng tôi kiên quyết chống lại việc mở rộng câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân. Chúng tôi coi (vụ thử tên lửa) là tiêu cực, có hại và nguy hiểm".

Ngoài ra, ông Putin cũng nhấn mạnh rằng các nước phải ngừng việc đe dọa Triều Tiên và tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa, Mỹ đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ: "Hãy để hành động khiêu khích mới nhất này xứng đáng để kêu gọi tất cả các nước tiến hành các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Triều Tiên".

Rõ ràng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gia tăng sức ép lên Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Washington cũng đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh trong nỗ lực này và xem Trung Quốc là chìa khóa quan trọng trong việc giải quyết vấn đề.

Trong khi đó, Moscow lại có cách tiếp cận khác khi tỏ ra dịu giọng hơn với Bình Nhưỡng.

Còn nhớ khi cả thế giới đang hồi hộp lo sợ kịch bản không kích Syria sẽ được Mỹ lặp lại ở Triều Tiên, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng cảnh báo "Mỹ không được đơn phương tấn công phủ đầu Triều Tiên".

Moscow sau đó cũng sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, ngăn cơ quan này ra một nghị quyết lên án Triều Tiên bất chấp Trung Quốc tỏ ý ủng hộ.

Có thể thấy Moscow không muốn bị đẩy ra khỏi cuộc chơi khi có nhiều chỉ dấu cho thấy Trung Quốc và Mỹ đã đạt được sự nhất trí trong nhiều vấn đề liên quan tới Triều Tiên.

Ở một diễn biến khác có liên quan, hãng thống tấn TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của nước này đã phát hiện và theo dõi vụ phóng tên lửa đường đạn của Triều Tiên, ngay khi quả đạn vừa rời bệ phóng.

Theo đó, "Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa của Nga đã phát hiện vụ phóng tên lửa vào lúc 23h30 (giờ Moscow) ngày 13/5 khi nó rời bệ phóng trên vùng lãnh thổ của Triều Tiên. Hệ thống này đã bám sát quả đạn trong vòng 23 phút cho tới tận khi nó rơi xuống vùng trung tâm của biển Nhật Bản cách vùng lãnh thổ Nga chừng 500km".

Quả tên lửa Triều Tiên có quỹ đạo bay dọc theo biên giới Nga và hành trình ở khoảng cách khá xa, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Đường bay của quả đạn không gây nguy hiểm đối với Liên bang Nga".

Hệ thống cảnh báo sớm tên lửa và lực lượng phòng không Nga chịu trách nhiệm bảo vệ vùng trời ở đó đã ngay lập tức chuyển cấp theo dõi để nếu cần sẽ bắn hạ".

An Nhiên – Baodatviet

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.