Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga “thử thần kinh” Mỹ-NATO với tên lửa khủng

Tên lửa hành trình tầm xa Kalibr, tên lửa hành trình tầm xa lắp đặt trên các máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ mặt đất Iskander sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong biện pháp răn đe phi hạt nhân. Chúng vừa có thể mang đầu đạn thông thường, vừa mang được đầu đạn hạt nhân.

THCL - Tên lửa hành trình tầm xa Kalibr, tên lửa hành trình tầm xa lắp đặt trên các máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ mặt đất Iskander sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong biện pháp răn đe phi hạt nhân. Chúng vừa có thể mang đầu đạn thông thường, vừa mang được đầu đạn hạt nhân.

Nga “thử thần kinh” Mỹ-NATO với tên lửa khủng - Hình 1

Tên lửa đạn đạo Iskander của Nga

Nga sẽ tiếp tục coi việc phát triển lực lượng hạt nhân là ưu tiên hàng đầu, nhưng quân đội nước này sẽ ngày càng dựa vào các vũ khí thông thường để ngăn chặn các hành vi xâm lược, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga vừa tuyên bố như vậy hôm 21/2 vừa qua.

Tướng Sergei Shoigu cho biết những vũ khí như tên lửa hành trình tầm xa Kalibr được trang bị trên các chiến hạm hải quân, tên lửa hành trình tầm xa lắp đặt trên các máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ mặt đất Iskander sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong biện pháp răn đe phi hạt nhân. Những tên lửa này vừa có thể mang đầu đạn thông thường, vừa mang được đầu đạn hạt nhân.

Bộ trưởng Shoigu cũng đã chỉ ra những vụ phóng thử tên lửa mới trong cuộc chiến Syria và cho rằng những tên lửa này đã thể hiện rất tốt.

“Việc phát triển lực lượng hạt nhân chiến lược vẫn là ưu tiên vô điều kiện. Vũ khí hạt nhân của Nga chắc chắn sẽ răn đe hành vi xâm lược của bất kỳ nước nào”, ông Shoigu nhấn mạnh trong bài phát biểu được các hãng thông tấn Nga đăng tải.

Đồng thời tướng Shoigu cũng nói thêm: “Vai trò của vũ khí hạt nhân trong việc răn đe một nước xâm lược tiềm tàng sẽ giảm đi, chủ yếu do sự phát triển của các loại vũ khí chính xác”.

Cho đến tận gần đây, Nga vẫn thiếu tên lửa hành trình tầm xa mang đầu đạn thông thường như những tên lửa của Mỹ.

Nga “thử thần kinh” Mỹ-NATO với tên lửa khủng - Hình 2

Chiến hạm Nga phóng tên lửa Kalibr từ biển Caspian tấn công mục tiêu khủng bố tại Syria

Nga “thử thần kinh” Mỹ-NATO với tên lửa khủng - Hình 3

Máy bay ném bom chiến lược T-22M3 của Nga mang tên lửa hành trình tầm xa Kh-32

Cuộc khủng hoảng kinh tế hậu Xô Viết khiến quân đội Nga trong tình trạng lộn xộn, nhưng điện Kremlin đã tăng cường các vũ khí thông thường cho quân đội trong những năm gần đây, trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây lên cao.

Phát biểu trong một hội nghị về các vấn đề an ninh, ông Shoigu đã coi Trung Quốc là đối tác chiến lược quan trọng của Nga và lưu ý rằng Mátcơva đã ký một hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc các tên lửa chống tàu. Ông Shoigu không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về thương vụ này. Sau cuộc mua bán này còn có thêm một số các hợp đồng gần đây dự tính bán các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 và máy bay chiến đấu Su-35 sang Trung Quốc.

Ông Shoigu cũng chỉ trích NATO vì đã coi Nga là mối đe dọa và triển khai lực lượng gần biên giới nước này, nhưng ông cũng bổ sung thêm rằng Nga vẫn sẵn sàng tham gia đối thoại an ninh với liên minh NATO.

Ông Shoigu cho rằng tình hình quốc tế hiện nay đang ngày càng bất ổn và ông buộc tội phương Tây đang khiến hỗn loạn lan rộng bằng việc ủng hộ thay đổi chế độ ở Trung Đông và Bắc Phi.

“Quan hệ quốc tế đang ngày càng trở nên căng thẳng”, tướng Shoigu nhấn mạnh vào cuộc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ về tài nguyên khoáng sản cũng như quyền kiểm soát các tuyến đường vận chuyển của các nguồn tài nguyên này.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có một cuộc điện đàm với ông Field Marshal Khalifa Hifter – một chính khách thế lực đang nổi lên Libya, người đã tới thăm tàu sân bay của Nga quay trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ ở Syria. Chuyến thăm thể hiện dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ nhất của Nga dành cho ông Hifter, người đang liên minh với một quốc hội ở phía đông, có mâu thuẫn với chính phủ do phương Tây hậu thuẫn ở thủ đô Tripoli.

Tướng Shoigu cũng phản bác lại Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Michael Fallon, khi ông cảnh cáo Nga về việc can thiệp vào Libya và nói rằng “chúng tôi không cần gấu (Nga) xía chân vào”. Ông Shoigu mỉa mai đáp trả: “Chúng tôi không nghĩ là có con vật nào trong sở thú lại có thể ra lệnh được cho gấu”.

Đặng Phương Thảo - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.