Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.

Thiếu tá Tạ Trường Xuân
Thiếu tá Tạ Trường Xuân

Sinh 1988, quê Hà Nội, nhưng vào Đà Lạt từ nhỏ, Thiếu tá Tạ Trường Xuân đã có nhiều năm công tác tại Công an Lâm Đồng và hiện là Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an Lâm Đồng.

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, địa bàn tỉnh Lâm Đồng và nhất là thành phố du lịch Đà Lạt là một trong những trọng điểm về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy của cả khu vực Tây Nguyên. Trung bình mỗi năm Lâm Đồng điều tra và bắt giữ từ 300 - 500 vụ, với 500 - 600 đối tượng có liên quan, cao nhất khu vực Tây Nguyên.

“Thông thường các đối tượng sẽ vận chuyển trái phép ma túy theo đường du lịch vào Lâm Đồng qua 2 hướng, từ TP. Hồ Chí Minh lên hoặc từ các tỉnh phía Bắc vào. Cũng có những trường hợp từ các tỉnh sát biên giới phía Bắc đưa ma túy vào tỉnh Lâm Đồng theo con đường của những người di cư tự do những năm gần đây”, Thiếu tá Tạ Trường Xuân cho biết.

Theo ông Xuân, trên địa bàn tỉnh cũng có các đối tượng liên quan đến ma túy mà ngành chức năng nắm khá rõ. Đó là những đối tượng có tiền án tiền sự, liên quan đến mua bán, sử dụng ma túy trái phép, những đầu mối mà ngành chức năng có trách nhiệm theo dõi rất kỹ để kịp thời ngăn chặn.

Tuy nhiên, những đối tượng tiền án, tiền sự có liên quan đến ma túy trong tỉnh trên, qua theo dõi, hầu như chỉ mua bán ma túy dạng lặt vặt. Đáng chú ý là những đối tượng vận chuyển ma túy từ ngoài tỉnh vào, tìm cách mở rộng địa bàn làm ăn phi pháp trên đất Lâm Đồng.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn đội chúng tôi là tìm cách chặt đứt các đường dây vận chuyển ma túy vào tỉnh này; giảm được các đầu mối, cắt đứt ngay nguồn cung từ đầu” - ông Xuân cho biết.

Như trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy từ đầu tháng 12/2023 đến nay, ông Xuân đã cùng tập thể Đội bắt quả tang 4 đối tượng: Thân Phúc Hải, Đỗ Trần Thanh Hoàng, Đào Mai Kim Ngân và Nguyễn Thị Như Quỳnh cùng mua bán và tổ chức sử dụng ma túy. Đây là 4 đối tượng người Đà Lạt và Đức Trọng, cùng thuê phòng trọ - căn hộ 105 và số 57 đường Trạng Trình, Phường 9, Đà Lạt để sử dụng ma túy lẫn mua bán ma túy tại đây. Tại hiện trường, Đội đã thu giữ hơn 135 g ma túy các loại cùng nhiều tang vật có liên quan.

Ngay trong đầu tháng 1/2024, Đội đã bắt quả tang các đối tượng Hoàng Anh và Trần Thị Linh Chi, người Đà Lạt, mua bán trái phép chất ma túy. Đây là 2 đối tượng từng có tiền án tiền sự về ma túy. Đáng chú ý cùng với việc thu giữ gần 81g ma túy loại Methamphetamine và MDMA cùng các tang vật có liên quan, Đội còn thu được 2 khẩu súng quân dụng với 10 viên đạn. Đây là 2 khẩu súng mà 2 đối tượng này mang theo trong lúc mua bán ma túy để dằn mặt người mua. 

Cũng trong đầu tháng 1/2024, ông Xuân cùng Đội đã ngăn chặn và cắt đứt một đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng, bắt Nguyễn Vinh Quang và Nguyễn Thị Như Ý người Tiền Giang. Đây là 2 đối tượng có 4 tiền án tiền sự, gây rối trật tự công cộng, và họ thường xuyên đến Lâm Đồng như là người đi du lịch với mục đích tìm kiếm, mở rộng thị trường, chào bán ma túy các loại. Bản thân đối tượng Nguyễn Thị Như Ý đi một xe để giao dịch, đối tượng Nguyễn Vinh Quang theo sau và giữ ma túy, có việc là chạy trốn nhanh. Các thành viên trong Đội trong đó có ông Xuân đã mật phục bắt quả tang Nguyễn Thị Như Ý đang giao ma túy, đồng thời thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Vinh Quang, tang vật thu giữ gần 1 kg ma túy đá các loại cùng nhiều tang vật liên quan

Cùng đó, giữa tháng 1/2024, Đội đã lập chuyên án 124S để ngăn chặn đường dây mua bán ma túy vào Lâm Đồng của Triệu Dũng Sỹ, người Di Linh. Đây cũng là một đối tượng có nhiều tiền án tiền sự liên quan đến ma túy và trộm cắp, từng ra tù vào tội. Khi ra tù, sau một quãng im hơi lặng tiếng, đối tượng Triệu Dũng Sỹ đã nhiều lần xuống TP. Hồ Chí Minh để mua ma túy về bán trên đất Lâm Đồng.

Theo ông Xuân, việc vận chuyển ma túy được đối tượng Triệu Sỹ Dũng che đậy rất tinh vi, thay đổi lộ trình đi, Đội đã phải cử người xuống tận TP. Hồ Chí Minh để theo dõi, khi Triệu Sỹ Dũng cùng ma túy về đến đất Lâm Đồng đã bị bắt ngay với tang vật hơn 0,5 kg ma túy đá đi cùng.

Trong tháng 2/2024, Công an tỉnh đã thành lập chuyên án 124H, đưa vào tầm ngắm 1 cặp vợ chồng người Đức Trọng là Nguyễn Công Hiến và Nguyễn Thị Lan. Cặp đôi này qua theo dõi, có đường dây đưa ma túy từ TP. Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng để mua bán và họ che đậy rất tinh vi để qua mắt cơ quan chức năng.

Thiếu tá Tạ Trường Xuân cho biết, cặp đôi trên thường xuyên thuê xe ô tô như là khách đi du lịch để vận chuyển ma túy, có mang theo trẻ em để đối phó; trên đất Đức Trọng, cặp đôi này đã phối hợp với nhiều đối tượng khác để cất giấu ma túy. Tại hiện trường, Đội đã bắt quả tang cặp đôi trên cùng 3 đối tượng nữa trong chuyên án, thu giữ gần 0,5 kg ma túy đá cùng nhiều tang vật.

Cho đến nay, hầu hết những vụ bắt giữ lớn tại Lâm Đồng, chiếm khoảng 80-90% các vụ trong năm, là các đường dây mua bán vận chuyển ma túy trái phép từ tỉnh ngoài vào.

Thiếu tá Tạ Trường Xuân chia sẻ: “Để công tác phòng, chống ma túy một cách hiệu quả, phòng ngừa ban đầu rất quan trọng. Làm thế nào để hạn chế người nghiện, hạn chế buôn bán ma túy, giảm nguồn cung, trong đó các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình cùng chung tay trong công tác phòng, chống ma túy, giáo dục ngay từ gia đình và nhà trường”.

Với những nỗ lực trong thời gian vừa qua, Thiếu tá Tạ Trường Xuân đã được Công an tỉnh Lâm Đồng chọn là gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu cấp tỉnh trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm. 

PV (Nguồn: baolamdong.vn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.