Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngân hàng Nhà nước "bơm" gần 120.000 tỷ đồng qua kênh đáo hạn ngoại tệ

Theo SSI Research, đến nay có khoảng 75% lượng hợp đồng bán ngoại tệ đã đáo hạn (tương đương khoảng 118.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường).

Đó là số liệu được Trung tâm phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research ghi nhận trong báo cáo thị trường tiền tệ trái phiếu tuần đầu tiên tháng 8 (2-6/8).

Cụ thể, trong tuần gần nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không phát sinh giao dịch mới qua kênh thị trường mở. Trong khi các hợp đồng kỳ hạn mua ngoại tệ từ đầu năm tiếp tục được thực hiện, giúp nguồn cung tiền VNĐ được cải thiện.

Đáng chú ý, tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 75% lượng hợp đồng mua ngoại tệ của NHNN đã đáo hạn và khối lượng còn lại sẽ được thực hiện hoàn toàn trong tháng 8. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lượng tiền kể trên là số ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng được NHNN mua từ các ngân hàng thương mại hồi đầu năm với giá trị gần 7 tỷ USD, ở tỷ giá 23.125 đồng/USD. Giá trị quy đổi tương đương theo tỷ giá khi mua vào khoảng 157.000 tỷ đồng. 

Trong đó, các hợp đồng này đã đến hạn thanh toán từ tháng 7. Với việc hoàn thành gần 75% lượng hợp đồng mua ngoại tệ kể trên, ước tính, cơ quan quản lý tiền tệ đã bơm khoảng 118.000 tỷ đồng ra thị trường qua kênh này.

Việc các hợp đồng còn lại sẽ đáo hạn trong tháng 8 cũng tương đương với việc hệ thống ngân hàng sắp được bổ sung thêm gần 40.000 tỷ đồng thanh khoản.

Nhờ được bổ sung lượng lớn thanh khoản từ NHNN thông qua kênh đáo hạn ngoại tệ kể trên, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn duy trì trạng thái dồi dào. Kết quả là lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tuần qua đã đi ngang ở kỳ hạn qua đêm, đóng cửa tuần ở mức 0,97%/năm. Tuy nhiên, lãi suất lại giảm mạnh ở kỳ hạn 1 tuần, kết tuần ở 1,1%/năm.

Theo các chuyên gia tại SSI Research, bất chấp việc lãi suất huy động ghi nhận xu hướng tăng cục bộ ở một số ngân hàng, dao động từ 0,15-0,3 điểm %, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang duy trì ở mức thấp. Trong đó, lãi suất hiện phổ biến ở 3-4%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7-5%/năm ở kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 4,2-6,5%/năm cho kỳ hạn trên 12 tháng.

Ngoài việc sắp được bổ sung thanh khoản qua kênh đáo hạn ngoại tệ, trong giai đoạn tới, thị trường cũng có thể ghi nhận lượng lớn tiền VNĐ được bổ sung qua kênh mua lại trái phiếu Chính phủ của Kho bạc Nhà nước (KBNN). 

Cụ thể, đây là kênh bơm tiền thông qua việc sử dụng nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc để mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ. Kênh bơm tiền này đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm nay.

Theo hình thức này, các tổ chức trên thị trường (chủ yếu là ngân hàng thương mại) sở hữu trái phiếu Chính phủ, khi cần tiền có thể bán lại có kỳ hạn trái phiếu cho KBNN để bổ sung thanh khoản hoạt động.

Giữa tháng 7 vừa qua, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và KBNN đã tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên để mua lại trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn với giá trị mua lại đạt 300 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo KBNN, trong quý III này, tổng hạn mức sử dụng ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi để mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ là gần 55.000 tỷ đồng. Cơ quan quản lý có thể điều chỉnh khối lượng mua lại các kỳ hạn phù hợp với khả năng ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi và tình hình thị trường.

Trong tuần đầu tháng 8, thanh khoản thị trường còn ghi nhận trạng thái dồi dào thông qua việc lãi suất trái phiếu Chính phủ giảm trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Cụ thể, tuần qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã gọi thầu 4.000 tỷ đồng ở kỳ hạn 10 năm và 15 năm. Trong đó, kỳ hạn 10 năm huy động được toàn bộ khối lượng gọi thầu với lãi suất ở 2,47%/năm.

Tương tự, KBNN cũng gọi thầu 8.500 tỷ đồng trái phiếu tuần vừa qua. Tỷ lệ trúng thầu đạt 86% và lãi suất trúng thầu giảm 0,03-0,1 điểm % ở tất cả kỳ hạn. Trong đó, nhu cầu trái phiếu Chính phủ duy trì ở mức cao, cho thấy thanh khoản thị trường vẫn trong trạng thái dôi dư.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?