Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành giáo dục lên dây cót đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số sở giáo dục và đào tạo đã yêu cầu học sinh, giáo viên hạn chế đi ra tỉnh ngoài, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới, ngành giáo dục một số địa phương đã lập tức triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch trong các nhà trường, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên, sẵn sàng phương án dạy và học trực tuyến khi cần thiết.

Tuân thủ 5K, hạn chế tập trung

Ngày 28/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc đã có văn bản về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ và các kỳ thi gửi các đơn vị trực thuộc.

Sở này chỉ đạo các cơ sở giáo dục quán triệt tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất; tuyệt đối không lơ là, chủ quan; đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch đối với các tổ chức, cá nhân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các yêu cầu về an toàn phòng chống dịch.

Không tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm ở tỉnh ngoài cho học sinh đến khi kết thúc các kỳ thi
Không tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm ở tỉnh ngoài cho học sinh đến khi kết thúc các kỳ thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không thực sự cần thiết, bắt buộc. Trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng chống dịch.

Tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế cũng như các biện pháp phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan cũng là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội với các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo các phòng giáo dục, các nhà trường chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu. Các cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nghiêm việc cài đặt và sử dụng ứng dụng “An toàn COVID-19”; yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh khai báo y tế bằng mã QR Code qua ứng dụng NCOVI/BLUEZONE.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch bệnh. Trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các nhà trường có giải pháp phối hợp với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh; không tham gia đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang dư luận.

Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị trường học sẵn sàng vận hành các phương án và biện pháp ứng phó, phòng chống COVID-19 ở mức độ cao nhất để triển khai các hoạt động ngay khi có yêu cầu. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang bắt buộc các học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Không ra tỉnh ngoài, sẵn sàng học trực tuyến

Không chỉ yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như thực hiện 5K, hạn chế tập trung đông người, một số địa phương còn có các biện pháp chặt chẽ hơn nữa để kiểm soát tốt việc phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào hai kỳ thi quan trọng là Tuyển sinh vào lớp 10 và Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.

Tại Vĩnh Phúc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Hòa nhấn mạnh yêu cầu các trường không tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm ở tỉnh ngoài cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh từ nay đến khi kết thúc các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021. Các nhà trường phải chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm việc hạn chế tối đa việc tham gia lễ hội, tập trung đông người, hạn chế đến vùng nguy cơ có dịch, tránh tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về và người nghi nhiễm để đảm bảo an toàn cho các kỳ thi.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc yêu cầu từ ngày 28/4 đến khi kết thúc các kỳ thi, các phòng giáo dục, nhà trường không tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham quan, trải nghiệm tại tỉnh ngoài đồng thời xây dựng phương án tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn.

Riêng dịp 30/4-1/5, Vĩnh Phúc đề nghị cán bộ, giáo viên hạn chế tham gia các chuyến bay để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm công tác theo dõi, cập nhật thông tin, tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; báo cáo những tình huống đột xuất cũng như diễn biến về Sở hàng ngày.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, việc quán triệt tinh thần cảnh giác ở mức cao nhất trong phòng chống dịch bệnh đối với cán bộ, giáo viên và học sinh có ý nghĩa quyết định đến việc đảm bảo kế hoạch năm học mà trực tiếp là tiến độ, kế hoạch và chất lượng các kỳ thi sẽ diễn ra tháng Sáu và tháng Bảy tới.

Tại An Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh yêu cầu các cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên… khi đi công tác, nghỉ phép ra ngoài tỉnh cần ghi lại lịch trình di chuyển để phục vụ cho công tác quản lý, truy vết khi cần thiết. Trong suốt quá trình di chuyển, công tác… đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch theo quy định hiện hành.

Tại Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến chỉ đạo các phòng giáo dục, trường học xây dựng kế hoạch, chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Trong khi đó, tình hình dịch vẫn diễn biến rất phức tạp trên thế giới, đặc biệt là ngay tại các quốc gia có chung đường biên giới với nước ta như Thái Lan, Campuchia. Theo nhận định của Bộ Y tế, dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại tại Việt Nam, nhất là trong dịp nghỉ lễ sắp tới. Vì vậy Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho mình và gia đình.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.