Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 teus, tăng 22%; hàng nhập khẩu 679.000 teus, tăng 23%).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thống kê cho thấy, tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), TP. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%).

Trong khi đó, sáng 12/02/2021 (tức mùng 01 Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021), ngành Hàng hải vui mừng đón chuyến tàu đầu tiên STARSHIP URSA, quốc tịch Marshall Island, trọng tải 23.927 DWT cập cảng CAT LAI 7 thuộc bến cảng Tân Cảng Cát Lái vào lúc 01 giờ 00 phút và chuyến tàu mẹ đầu tiên CMA CGM J. ADAMS, quốc tịch Malta thuộc hãng tàu CMA CGM, trọng tải 148.992 DWT vào làm hàng lúc 02 giờ 30 phút, tại cầu cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link.

Thời gian qua, trước tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, việc giao thương hàng hóa tại nhiều quốc gia gặp khó khăn, gián đoạn. Song, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là thị trường đi châu Âu, châu Mỹ do nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của châu Âu, châu Mỹ đối với thị trường châu Á (trong đó có Việt Nam) tăng cao trong vài tháng trở lại đây. Đồng thời, Hiệp định EVFTA có hiệu lực góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu.

Song song với đó, cơ sở hạ tầng cảng biển và giao thông kết nối ngày càng được hoàn thiện cũng tạo đà quan trọng cho sự phát triển của ngành Hàng hải. Tháng 01/2021, hệ thống cảng biển Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, hiện đại với những cảng nước sâu đi vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới (lên tới hơn 200.000 DWT), tàu dầu VLCC trọng tải đến 320.000 DWT, tiếp nhận được đồng thời ba tàu mẹ vào làm hàng cùng lúc.

Cảng nước sâu đi vào hoạt động sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và khu vực đang tăng trưởng nhanh trong những năm vừa qua.

Bên cạnh những thuận lợi, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 như: thiếu container rỗng để đóng hàng, giá cước vận tải container tăng cao...

Minh Đức