Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngao chết tại Hải Hà, Quảng Ninh: Huyện chưa hỗ trợ kinh phí giúp dân

“Ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phả

THCL “Ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phải do bệnh ký sinh trùng Perkinsus”, đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Công, PGĐ Sở NN & PTNT Quảng Ninh chiều 28/4 tại buổi họp báo về tình trạng ngao chết trên diện tích lớn với mật độ dày đặc tại huyện Hải Hà.

Ông Nguyễn Văn Công – PGĐ Sở NN & PTNT phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, PGĐ Sở NN & PTNT ông  Nguyễn Văn Công đã công bố nguyên nhân dẫn đến ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phải do bệnh ký sinh trùng Perkinsus, bệnh thường gặp ở ngao.

“Theo khuyến cáo, người dân nên thả nuôi từ 80-90 con/m2 với kích cỡ giống 400-500 con/kg, nhưng thực tế, bà con huyện Hải Hà thả nuôi với mật độ gấp hơn 5 lần khuyến cáo kỹ thuật, với mật độ trên 500 con/m2”, ông Công cho hay.

Việc nuôi với mật độ dày dẫn đến không gian sinh sống của ngao bị hạn chế, thiếu thức ăn, dẫn tới ảnh hưởng tới sức khỏe (ngao sử dụng thức ăn phù du sinh vật tự nhiên, người dân không bổ sung thức ăn cho ngao nuôi). Đặc biệt ngao của huyện đã đạt cỡ thương phẩm nhưng chưa thu hoạch do giá bán quá thấp, người dân không thu vì bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cuối năm 2015, đầu năm 2016 tại Quảng Ninh có rét hại, với mức nhiệt khu vực ngao nuôi từ 4-6 0C thời tiết khắc nghiệt, vượt ngưỡng chịu đựng của ngao, dẫn đến tình trạng ngao chết tự nhiên gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng ngao nuôi và “lây lan” ngao khỏe bị chết theo, gây ra ngao chết hàng loạt trên địa bàn.

Để giảm thiểu thiệt hại, kịp thời hỗ trợ nông dân nuôi ngao, nghêu sớm ổn định, khôi phục sản xuất, UBND huyện Hải Hà chủ động trích kinh phí dự phòng địa phương mua vôi hỗ trợ người dân xử lý môi trường vùng ngao bị chết để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ; tiếp tục theo dõi tình trạng ngao bị chết, hướng dẫn người dân biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi ngao sau khi bị chết đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh dãn nợ, cho các hộ nuôi trồng ngao bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người nuôi ngao tuân thủ kỹ thuật nuôi trồng ngao đã được Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, không thả nuôi ngao tại các vùng không có điều kiện thuận lợi nuôi ngao (không quy hoạch nuôi ngao); thực hiện san thưa mật độ ngao, không thả bù ngao giống trong thời gian ngao còn dấu hiệu tiếp tục chết. Người dân cần sử dụng con giống có nguồn gốc, có kiểm dịch theo quy định.

Tuy nhiên trước tình trạng ngao chết như trên, huyện Hải Hà vẫn chưa có mức kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp. Đây là điều người dân mong đợi nhất và cũng là câu hỏi được nhiều nhà báo đề cập trong buổi họp báo chiều nay.

 

PV

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).