Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Ngày hội Vui cùng làng nghề” truyền cảm hứng khám phá tri thức cho trẻ em vùng cao

“Em thích nhất được nặn tò he. Trước đây em chỉ thấy trên tivi thôi, giờ mới được nặn thật.” - vẻ ngại ngùng không giấu được sự thích thú hiện rõ trên gương mặt của em Thò Thị Dợ (12 tuổi) (xã Cán Chu Phìn, Mèo Vạc, Hà Giang) tham gia “Ngày hội Vui cùng làng nghề”.

Truyền cảm hứng khám phá tri thức 

Đây chính là niềm vui mà dự án “Sách cho em" mong muốn mang đến cho trẻ em vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang trong “Ngày hội Vui cùng làng nghề".

Theo tìm hiểu, Mèo Vạc (Hà Giang) là huyện vô cùng khó khăn, toàn huyện có 37 trường học và 434 lớp học. Trong đó, mới chỉ có 3 trường với 43 lớp học được trang bị tủ sách. “Sách cho em” là dự án thiện nguyện cộng đồng được thành lập tháng 10/2014, bởi sự chung tay của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Nhóm tình nguyện của dự án “Sách cho em” và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang. Bằng các hoạt động thiết thực Dự án “Sách cho em” đã và đang truyền cảm hứng khám phá tri thức, giúp trẻ em vùng cao mở mang kiến thức, được hỗ trợ năng lực học tập và phát triển các kỹ năng sống. 

Ngày 27/10, “Ngày hội Vui cùng làng nghề" (một hoạt động thuộc Dự án “Sách cho em”) được tổ chức tại xã Cán Chu Phìn với sự tham gia của hơn 300 trẻ em. Tại ngày hội, ban tổ chức gồm Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, nhóm dự án “Sách cho em” và gần 50 tình nguyện viên của Tập đoàn TH; Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã mang đến những không gian vui chơi bổ ích, giới thiệu những câu chuyện xuất xứ về các làng nghề dân gian nổi tiếng.

“Ngày hội Vui cùng làng nghề” truyền cảm hứng khám phá tri thức cho trẻ em vùng cao - Hình 1

Trẻ em xã Cán Chu Phìn được tự tay thực hiện một công đoạn trong việc làm ra các sản phẩm làng nghề truyền thống, tham gia các trò chơi trả lời câu hỏi tìm hiểu kiến thức, nối tranh tương tác…

Tại đây, những sản phẩm làng nghề vốn được biết đến rộng rãi như tranh dân gian Đông Hồ, diều Huế, diều gió làng Bá Dương Nội, tò he làng Thạch Xá, quạt giấy Chàng Sơn… hoặc những món quà đặc sản như chè lam Thạch Xá, bánh đậu xanh Hải Dương, bánh chả Hà Nội… lại rất lạ lẫm, cuốn hút đối với trẻ em vùng cao này.

Tham dự sự kiện, trẻ em xã Cán Chu Phìn tỏ ra rất thích thú khi được tự tay làm nên những cánh diều, nặn tò he, vẽ chuồn chuồn… và hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi tìm hiểu về chính các làng nghề. Nhiều học sinh dù mất khá nhiều thời gian đứng tần ngần đọc hết lời giới thiệu mới trả lời được đúng câu hỏi để nhận quà của ban tổ chức nhưng vẫn rất nhiệt tình, kiên trì đến chơi tại từng gian làng nghề, học làm những thứ mà các em hiếm có cơ hội được trải nghiệm.

“Ngày hội Vui cùng làng nghề” truyền cảm hứng khám phá tri thức cho trẻ em vùng cao - Hình 2

Em Vừ Mí Nô (12 tuổi) sau khi được nghe về ý nghĩa của bức tranh Đông Hồ “Vinh quy bái tổ" đã quyết định sẽ mang bức tranh này về tặng em trai mình. 

“Đến với Ngày hội Vui cùng làng nghề, các em sẽ không chỉ biết được những câu chuyện xuất xứ về làng nghề, biết được cách mà các nghệ nhân đã làm ra các sản phẩm làng nghề như thế nào, mà còn hiểu được cách mà các nghệ nhân thể hiện tài năng, óc thẩm mỹ tinh tế và gửi gắm tình yêu quê hương qua các sản phẩm làng nghề ra sao”, một tình nguyện viên tham gia tổ chức sự kiện này chia sẻ.
Nuôi dưỡng ước mơ của trẻ
Cũng tại “Ngày hội Vui cùng làng nghề” tổ chức tại Cán Chu Phìn, Ban tổ chức và các đơn vị tài trợ Dự án “Sách cho em” đã trao tặng 12.600 cuốn sách cho 33 trường tiểu học và THCS tại huyện Mèo Vạc. Theo đó, năm học 2018-2019, Dự án sẽ tiếp tục tập huấn cho các giáo viên, đưa tiết đọc sách đến từng lớp học, giúp trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng đọc và tìm hiểu thông tin, trang bị tốt cho các em trong việc học tập, định hướng tương lai và nuôi dưỡng ước mơ.

“Ngày hội Vui cùng làng nghề” truyền cảm hứng khám phá tri thức cho trẻ em vùng cao - Hình 3

Dự án "Sách cho em" mong muốn mang đến cho trẻ em nơi đây những kiến thức mới, khuyến khích việc khai phá tri thức và trải nghiệm thực tế để vun đắp trí tuệ và nuôi dưỡng ước mơ.  

Đại diện cho các Nhà tài trợ, bà Bà Trần Thị Bình - Trưởng ban quản lý dự án của Tập đoàn TH tại Hà Giang bày tỏ: “Những giúp đỡ vật chất có thể giúp các trẻ em nghèo vượt qua được những khó khăn tạm thời trước mắt, nhưng không thể giúp cuộc sống của các em thực sự thay đổi. Chỉ có trao cho các em tri thức và ước mơ, giúp các em có thêm niềm tin và sức mạnh vượt lên giới hạn của chính mình, của hoàn cảnh, đồng thời khơi dậy và phát huy được tiềm năng và thế mạnh của các em thì mới có thể mang đến những thay đổi hiệu quả và bền vững.

Tính bền vững của dự án không chỉ thể hiện ở mục đích dài lâu vì sự phát triển tư duy của các em nhỏ mà còn được áp dụng trong việc kêu gọi các nguồn lực cùng chung tay triển khai dự án. Chúng tôi rất vui mừng vì những ý nghĩa thiết thực Dự án “Sách cho em” đã mang đến cho cộng đồng. Vì lẽ đó, Dự án nhận được sự đồng hành tài trợ của nhiều đơn vị khác. Chúng tôi mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa sự chung tay của cộng đồng để Dự án được lan tỏa; mang những trang sách bổ ích đến với trẻ em vùng cao, vùng sâu vùng xa mọi miền tổ quốc”…

Lê An

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.