Theo Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 20/9 tăng so với kỳ tính giá trước đó (ngày 10/9).
Theo đó, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 81,56 USD/thùng, chu kỳ trước là 79,52 USD/thùng. Giá xăng RON 95 là 83,43 USD/thùng, kỳ trước là 81,48 USD/thùng.
Như vậy, giá xăng RON 92 và giá xăng RON 95 ở chu kỳ này đều tăng khoảng 3% so với kỳ trước.
Tương tự, giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 20/9 cũng tăng so với kỳ tính giá trước đó. Trong đó, dầu thô có ngày đạt 80,37 USD/thùng (mức cao nhất trong vòng gần 3 tháng qua).
Trên thị trường thế giới, giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay (24/9) tương đối ổn định sau khi chạm đỉnh 2 tháng vào phiên liền trước, nhờ nhu cầu tăng và tồn kho dầu thô Mỹ giảm.
Trong phiên giao dịch ngày 23/9, giá dầu thô Brent tăng 1,4%, lên 77,25 USD/thùng, mức cao nhất kể từ giữa tháng 7. Còn giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,5%, lên 73,3 USD/thùng.
Do giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng nên giá xăng trong nước ở phiên điều chỉnh giá ngày mai (25/9) cũng sẽ tăng theo giá xăng thế giới.
Theo dự đoán, ở kỳ điều hành ngày 25/9, nếu không tác động đến Quỹ bình ổn giá (BOG), giá xăng E5 RON 92 có khả năng tăng 370 đồng/lít, còn giá xăng RON 95 sẽ tăng 460 đồng/lít.
Giá bán đối với mặt hàng dầu cũng sẽ tăng, dầu hỏa dự đoán tăng khoảng 380 đồng/lít và dầu mazut tăng 550 đồng/kg, còn mặt hàng dầu diesel có thể sẽ tăng 400 đồng/lít.
Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước vào phiên điều chỉnh giá ngày mai sẽ hai lần tăng liên tiếp.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý giảm trích lập hoặc tăng chi Quỹ BOG, giá xăng, dầu trong nước có thể tăng nhẹ.
Nhưng các chuyên gia không nghiêng về phương án này, bởi mức chi Quỹ BOG xăng dầu đang khá cao. Từ đầu năm đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục ở mức cao đối với các loại xăng dầu với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg. Do chi Quỹ BOG liên tục ở mức cao như trên nên giá xăng dầu trong nước đã có mức biến động thấp hơn mức biến động của giá xăng dầu thế giới.
Minh Đức