Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An đổi mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế

Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn, song tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đồng thời, thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh.

Cải thiện, đối mới môi trường đầu tư

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư Nhật Bản - Việt Nam. Tỉnh Nghệ An cùng với Cần Thơ, Phú Thọ là 3 địa phương được chọn tham luận, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, ông Bùi Duy Đông, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã có bài phát biểu giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Nghệ An trong thu hút đầu tư Nhật Bản. Ông Đông nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu trong Chiến lược hợp tác quốc tế cũng như thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện Nhật Bản có 10 dự án/113 triệu USD tại Nghệ An. Tỉnh Nghệ An mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tìm hiểu đầu tư tại Nghệ An. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tìm hiểu đầu tư, kinh doanh và dựng nghiệp bền vững trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hai khu công nghiệp gồm: WHA Industrial Zone 1 và Hoàng Mai là nền tảng cho khu công nghiệp Đông Nam Nghệ An tiến tới những hoạt động xúc tiến, quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư vào Nghệ AnHai khu công nghiệp, gồm: WHA Industrial Zone 1 và Hoàng Mai là nền tảng giúp cho khu công nghiệp Đông Nam Nghệ An tiến tới những hoạt động xúc tiến, quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư vào Nghệ An (Ảnh: Báo Đầu tư)

Ông Đông cho biết thêm, đơn vị hiện đã hoàn thiện và ban hành trên 2.000 ấn phẩm xúc tiến đầu tư, bao gồm ấn phẩm “Nghệ An - Điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện”, “Danh mục dự án thu hút đầu tư vào Nghệ An đến năm 2030”; Clip quảng bá hình ảnh đất nước, con người tỉnh Nghệ An với tựa đề “Nghệ An điểm đến hấp dẫn” với 4 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản; chiếu phim tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)...

Các hoạt động xúc tiến đầu tư, chính sách, kết quả đầu tư, hoạt động xúc tiến đầu tư... được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã góp phần quảng bá môi trường đầu tư ở Nghệ An hấp dẫn, mến khách đến với các nhà đầu tư.

Từ khi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đi vào hoạt động, các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ được đẩy mạnh đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư có liên quan, kịp thời có văn bản trả lời, hướng dẫn trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư, hồ sơ đề xuất điều chỉnh mở rộng dự án đầu tư, đảm bảo cho việc thực hiện các thủ tục về đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng theo quy định.

Vsip Nghệ An là khu công nghiệp trọng điểm ở địa phương với mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tưVsip Nghệ An là khu công nghiệp trọng điểm ở địa phương với mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư (Ảnh: Báo Đầu tư)

Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý tiến hành rà soát các hồ sơ xử lý chậm để đôn đốc các sở, ngành và địa phương. Đăng tải hoạt động đầu tư, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến quy hoạch, đất đai, cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư... cho các nhà đầu tư tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đang phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các sở, ngành liên quan tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND ngày 4/8/2016 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư phù hợp, khả thi và hiệu quả.

Xóa bỏ tình trạng "tỉnh mở, sở thắt"

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc từng cho rằng, Nghệ An muốn phát triển nhanh, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước cần tháo gỡ chuyện Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc từng cho rằng, Nghệ An muốn phát triển nhanh, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước cần tháo gỡ chuyện "xã hiền, huyện không có quyền; tỉnh mở, sở thì thắt lại

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Nghệ An tháng 11/2020 vừa qua, trước khi thống nhất thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2020, kế hoạch năm 2021, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả tích cực trong xúc tiến đầu tư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại đối với vấn đề thu hút đầu tư hiện nay đó là tư tưởng ngồi đợi nhà đầu tư, ngồi chờ thủ tục, không đồng hành, gây khó khăn với doanh nghiệp.

"Thái độ làm việc này cần được phát hiện, phải xử lý ngay và triệt để, làm sạch môi trường đầu tư của tỉnh. Trước mắt, phải cải thiện cơ chế phối hợp, đồng thời nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của các Sở, ngành, địa phương khi xử lý vấn đề đúng thẩm quyền. Sang năm 2021, người đứng đầu phải cam kết trách nhiệm không để chậm thủ tục, không có cán bộ gây phiền hà, xử lý công việc theo đúng thẩm quyền. Từ đó, sẽ xóa được thông tin dư luận là tỉnh mở, sở thắt’', Chủ tịch tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định sẽ xóa bỏ tình trạng Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định sẽ xóa bỏ tình trạng "tỉnh mở, sở thắt" ngay trong nhiệm kỳ này

Để đạt hiệu quả cao hơn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phải đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư và phải xem đó như công việc của chính mình. Theo quan điểm của UBND tỉnh, trong năm 2021, phải tìm hướng đột phá với giải pháp mạnh, cụ thể, cách tiếp cận mới trong thu hút nguồn vốn. Trong đó, thành lập các tổ công tác của UBND tỉnh để trực tiếp hỗ trợ các nhà đầu tư, vướng ở đâu gỡ ngay tại đó, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm khi đến với Nghệ An. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tập trung đề ra những giải pháp mạnh mẽ với tinh thần quyết liệt nhất; lựa chọn những ngành, lĩnh vực, nội dung quan trọng để tập trung chỉ đạo, nhưng quan trọng nhất vẫn là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.

Với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả trong hoạt động xúc tiến đầu tư nên môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được cải thiện, nâng cao, tạo ấn tượng tốt với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nghệ An tiếp tục là điểm sáng thu hút đầu tư mang lại sự khởi sắc của sản xuất công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn, cũng như những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).