Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Kỷ luật cán bộ liên quan đến vụ 'phù phép hồ sơ'

Với nhiều sai phạm tại dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn như cố tình tham mưu cho phép chỉ định thầu các gói công trình, nâng khống tổng mức đầu tư đối với các hạng mục…, tỉnh Nghệ An đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, lãnh đạo thuộc UBND huyện Nghi Lộc và UBND tỉnh quản lý do không làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình.


Cụ thể, hội đồng kỷ luật của huyện Nghi Lộc đã tiến hành kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Hoàng Lộc, GĐ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc xuống giữ chức Phó GĐ Ban do đã vi phạm trong công tác quản lý, thực hiện dự án. Ông Nguyễn Duy Biểu, Phó GĐ Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Nghi Lộc cũng bị kỷ luật ở mức cảnh cáo.

Ngoài ra, tại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc cũng đã tiến hành thi hành kỷ luật các ông Phan Văn Quy, cán bộ kỹ thuật trực tiếp phụ trách hiện trường thi công bị cảnh cáo; ông Lê Viết Cường và ông Nguyễn Xuân Thắng, nhân viên kỹ thuật bị khiển trách; ông Nguyễn Hồng Lĩnh bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Nghệ An: Kỷ luật cán bộ liên quan đến vụ 'phù phép hồ sơ' - Hình 1

Văn bản kỷ luật công chức của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An

Trước đó, vào ngày 26/02/2018, Hội đồng kỷ luật Sở NN&PTN tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đặng Văn Quyền - Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình của Sở vì đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng. Ông Võ Văn Tân, Chuyên viên Phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NN&PTNT) bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng để sai sót trong thực hiện Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi chống hạn, ngăn mặn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc.

Được biết, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An là cơ quan được giao trách nhiệm thẩm định hồ sơ dự toán giá trị công trình và thiết kế cơ sở đối với dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình, các cán bộ liên quan của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã cố tình để xảy ra sai sót trong xác định biện pháp thi công, khái toán sai khối lượng làm đội giá công trình từ 55 tỷ đồng lên gần 80 tỷ đồng.

Đối với ông Tăng Văn Canh – Trưởng phòng Nông nghiệp thuộc UBND tỉnh Nghệ An chỉ bị kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì đã tham mưu chưa đúng để lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định cho phép chỉ định thầu đối với gói thầu Tư vấn khảo sát thiết kế (gói số 1) và Tư vấn giám sát công trình (gói số 3) trong dự án nói trên.

Ông Lê Đức Cường – Chánh VP UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Liên quan đến những sai phạm tại dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạn tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Hội đồng kỷ luật UBND tỉnh Nghệ An cũng đã nhiều lần họp bàn, xem xét trách nhiệm của từng cán bộ, lãnh đạo huyện Nghi Lộc, Sở NN&PTNT.

Khi phóng viên đặt câu hỏi đối với chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc là ông Nguyễn Tiến Dũng và lãnh đạo các Sở, ban ngành sẽ bị kỷ luật bằng hình thức cụ thể nào thì ông Lê Đức Cường cho biết là hiện nay đang trình thường trực Tỉnh uỷ xem xét mức độ sai phạm của các cá nhân liên quan.

“Quan điểm của tôi là cái nào phải làm nghiêm, đúng pháp luật từ Trung ương đến địa phương. Hiện nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng vì đang chờ xử lý bên chính quyền và bên đảng. Còn đối với chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc thì thuộc diện cán bộ, nhân sự thuộc UBND tỉnh quản lý hiện nay cũng đang làm quy trình xử lý kỷ luật” – Ông Lê Hồng Vinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết.

Trước đó, báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có bài phản ánh về những sai phạm liên quan đến dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc như việc làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Về việc hỗ trợ vốn thực hiện một số dự án cấp bách phòng chống hạn hán, công trình ách yếu trước mùa mưa lũ, bao gồm: hệ thống thủy lợi, hồ đập huyện Nghi Lộc; nạo vét, tu sửa tuyến kênh Khe Cái, nâng cấp các trạm bơm thuộc hệ thống thủy lợi Nam Nghệ An; sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Khe Thị, huyện Nghi Lộc…”.

Thế nhưng, thay vì xin chủ trương đầu tư các dự án cấp bách, các cấp ngành của tỉnh Nghệ An lại đề xuất được triển khai “Dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn”, do UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn gần 80 tỷ đồng trong đó trung ương hỗ trợ gần 50 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 30 tỷ đồng.

Vào ngày 19/12/2017, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã ban hành văn bản số 04, đề nghị UBND huyện Nghi Lộc (chủ đầu tư) không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Cty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Anh, do vi phạm Luật Đấu thầu về hồ sơ dự thầu; hủy bỏ hợp đồng xây dựng đã ký kế với nhà thầu này.

Do mắc phải nhiều sai phạm liên quan nên đến nay toàn bộ dự án nâng cấp hệ thống thuỷ lợi ngăn mặn, chống hạn trên địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đang dở dang

Ngoài ra, thanh tra tỉnh Nghệ An cũng đề nghị UBND huyện Nghi Lộc xem xét chấm dứt hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát thi công vì không đảm bảo được năng lực để nhà thầu thi công không đúng thiết kế đã phê duyệt.

Tiếp đó, cả 3 công ty gồm: Cty CP tư vấn XD Khang Hiền, Cty TNHH đầu tư XD Hoàng Anh, Cty CP Tổng công ty tư vấn & Công thương Nghệ An cũng đã bị UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng đối với dự án nói trên.

Đến nay, khi tiến hành “mục sở thị”, phóng viên ghi nhận được thực trạng dở dang của dự án này sau khi cơ quan chức năng tiến hành đình chỉ thi công đối với công trình thuộc dự án này.

Ông Thái Doãn Sỹ - Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn cho biết: Sau khi phát hiện những sai phạm liên quan đến dự án nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn trên địa bàn xã, cơ quan chức năng đã tiến hành đình chỉ thi công toàn bộ các gói thầu. Hiện nay khối lượng thi công của toàn bộ dự án mới chỉ đạt khoảng 30-35% .

“Việc dự án dang dở cũng ảnh hưởng không nhỏ tới nông vụ sản xuất của người dân trên địa bàn. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tiến hành khắc phục, khơi thông hệ thống thuỷ lợi bị tắc để kịp thời phục vụ tưới tiêu cho bà con. Dự kiến phải đến tháng 8 năm nay dự án này mới được khởi động trởi lại sau khi hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật” – ông Thái Doãn Sỹ cho biết thêm.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.