Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Người dân 'tố' trang trại lợn xả thải, ô nhiễm môi trường

Trong khi người dân xóm 14, 15 xã Thanh Hà (Thanh Chương, Nghệ An) đang bơm nước tưới cho vườn chè thì phát hiện dòng nước đen kịt, mùi hôi thối nồng nặc xông lên từ lòng khe cầu Đường ngược. Sự cố được cho là từ trang trại lợn gần đó gây ra khiến cho 4km nước khe này bị ô nhiễm nghiêm trọng, cá chết trắng hàng loạt.

Theo phản ánh của hàng chục hộ dân ở các xóm 14 và 15, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương (Nghệ An), nguyên nhân dòng khe Đường ngược bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt là do trang trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Lan (công thuộc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam, đóng trên địa bàn xóm 14) gây xả thải trực tiếp ra môi trường.  

Nghệ An: Người dân 'tố' trang trại lợn xả thải, ô nhiễm môi trường - Hình 1Dòng nước khe đổi màu đen sì, hôi thối nồng nặc sau "sự cố"

Theo nhiều người dân ở đây cho biết, trang trại chăn nuôi lợn trên bắt đầu xây dựng và hoạt động từ cuối năm 2012. Từ đó đến nay, hàng chục hộ dân thuộc xóm 14 và 15 luôn phải chịu cảnh hôi thối.

Trang trại nằm ngay đầu nguồn của khe Đường ngược chảy qua khu vực 2 xóm này nên trong nhiều năm qua ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân nơi đây. Mặc dù người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.

Nghệ An: Người dân 'tố' trang trại lợn xả thải, ô nhiễm môi trường - Hình 2Người dân chụp lại hình ảnh nước thải từ trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Lan chảy ra

Gần đây nhất, khoảng 15h ngày 25/6, trong lúc người dân xuống khe để hút nước tưới cho vườn chè thì phát hiện dòng nước đen sì, mùi hôi thối, tanh tưởi bốc lên nồng nặc, cá chết trắng hàng loạt. 

Ông Trần Văn Trọng - Xóm trưởng xóm 15 cũng là hộ dân sống cạnh trang trại chăn nuôi lợn này bức xúc cho biết: Nhà tôi cách hầm Bioga của trang trại chưa đầy 100m nên bị ảnh hưởng nặng nhất. Đặc biệt là các ngày mưa, nắng gắt, mùi hôi thốc bốc lên nồng nặc. Tình trạng ô nhiễm của trang trại này diễn ra từ khá lâu, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng trang trại này vẫn không khắc phục.

Sự cố gần đây nhất là ngày 25/6 vừa qua khiến người dân xóm 14 và 15 rất bức xúc. Sau khi phát hiện nước khe bị ô nhiễm, các hộ dân đã ngừng lấy nước tưới cho cây chè vì sợ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lá chè thậm chí là cây chè có thể bị chết.

 “Chúng tôi đề nghị các cơ quan, ban ngành liên quan xử lý kịp thời tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối tại trang trại lợn này nhằm đem lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây”, ông Trọng nói.

Nghệ An: Người dân 'tố' trang trại lợn xả thải, ô nhiễm môi trường - Hình 3

Điểm bắt đầu chảy ra từ trang trại với dòng khe Đường ngược khiến nước đổi màu kéo dài khoảng 4km

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Văn Lân – Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết ở dòng suối, chúng tôi đã cử cán bộ vào trực tiếp để lập biên bản hiện trường, làm việc với trang trại lợn, sau đó báo cáo cho phòng TN&MT huyện. Đoàn kểm tra sau đó đã lập biên bản vi phạm đồng thời xử phạt 3 triệu đồng về hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.  

Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Lan (trú ở TP Vinh, chủ trang trại nuôi heo gia công thuộc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam) xác nhận sự việc nước thải của trang trại có chảy ra phía dòng suối. "Tuy nhiên, đây chỉ là sự cố ngoài ý muốn. Nguyên nhân có hiện tượng nước chảy ra là do hệ thống gom bị tấm bạt chặn lại lên nước bị tràn ra".

Nghệ An: Người dân 'tố' trang trại lợn xả thải, ô nhiễm môi trường - Hình 4Trang trại nuôi heo gia công thuộc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam

Trao đổi với PV, ông Trình Văn Bằng – Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương cho biết, chiều 26/6, sau khi nhận được tin từ địa phương, phòng đã cử người về để kiểm tra, sau đó báo cáo với Sở TN&MT. Đến sáng 27/6, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT có về làm việc với trang trại lợn kiểm tra, lập biên bản vi phạm. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng đã lấy 01 mẫu nước thải theo quy định pháp luật hiện hành, khi có kết quả sẽ thông báo cụ thể.   

Trang trại chăn nuôi lợn hậu bị quy mô 2000 con tại xã Thanh hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An của hộ kinh doanh cá thể bà Nguyễn Thị Lan làm chủ được xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 với  quy mô 900 con. Sau đó, tăng quy mô lên 2000 con. Diện tích mặt bằng của trang trại này là 22.698m2.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.