Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm

Vào những tháng cuối năm và chuẩn bị cho dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm công nghệ có khả năng tăng cao, tạo cơ hội cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh phi pháp tuồn hàng vào tiêu thụ trên thị trường.

Nhiều diễn biến phức tạp

Do vậy, tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT và gian lận thương mại, VSATTP trên địa bàn dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các lực lượng chức năng ở Nghệ An phải vào cuộc quyết liệt.

Trong 9 tháng vừa qua, Ban chỉ đạo 389 Nghệ An đã kiểm tra, xử lý trên 3,236 vụ, khởi tố hình sự 105 vụ/ 150 đối tượng, thu nộp ngân sách trên 89 tỷ đồng. Chủ yếu là các hoạt động vận chuyển, buôn bán các mặt hàng không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, các mặt hàng tiêu dùng như: bánh kẹo, quần áo may mặc sẵn, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng, thuốc lá, lâm sản, gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm, pháo nổ, phân bón, vật tư y tế... Đáng chú ý, các đối tượng chuyển sang hình thức kinh doanh thương mại điện tử, hoạt động buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử đang có xu hướng gia tăng.

Việc sản xuất hàng giả tại địa bàn Nghệ An diễn ra quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu là sản xuất thủ công, pha chế, đóng gói lại, thay đổi bao bì, nhãn mác nhằm đưa ra thị trường lừa dối người tiêu dùng để bán kiếm lời.

Ông Nguyễn Hồng Phong, phó Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An cho biết: Vào những tháng cuối năm và chuẩn bị cho dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, quần áo, giày dép, thực phẩm công nghệ có khả năng tăng cao, tạo cơ hội cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh phi pháp tuồn hàng vào tiêu thụ trên thị trường. Do vậy, tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm SHTT và gian lận thương mại, VSATTP trên địa bàn dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.Đòi hỏi các lực lượng chức năng ở Nghệ An phải vào cuộc quyết liệt.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Theo đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nghệ An: Đối với người tiêu dùng khi mua hàng hóa cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hàng hóa và phải có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Đặc biệt, việc người tiêu dùng từ chối dùng hàng giả và cung cấp thông tin về hàng gian, hàng giả phát hiện được cho cơ quan chức năng và báo chí sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống hàng gian, hàng giả. Cũng cần nói thêm báo chí là một công cụ hữu hiệu trong công tác chống hàng gian, hàng giả. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, phổ biến thông tin về hàng gian, hàng giả nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện và nói không với hàng giả, hàng nhái.

Quản lý thị trưởng Nghệ An kiểm tra xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái.
Quản lý thị trường Nghệ An kiểm tra xử lý vi phạm hàng giả, hàng nhái.

Ban chỉ đạo 389 Nghê An đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Xác định rõ các thủ đoạn chuyển giá, trốn thuế gây thất thoát lớn cho ngân sách; những mặt hàng, địa bàn trọng điểm, các đối tượng cầm đầu để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá.

Ngoài ra cũng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về công tác chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, qua đó giúp thương nhân nâng cao nhận thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Mạnh Hùng

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.