Nghệ An tăng cường công tác tiếp dân, xử lý dứt điểm từng vụ việc không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn.
Nghệ An tăng cường công tác tiếp dân, xử lý dứt điểm từng vụ việc không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. (Ảnh: minh họa)

Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã tiếp 941 lượt, với 1.137 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh – giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước. UBND các cấp cũng tiếp nhận 11 đoàn đông người, với tổng số 165 người tham gia.

Toàn tỉnh tổ chức 3.626 kỳ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, trong đó lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp tiếp dân 3 kỳ; giám đốc các sở, ban, ngành tiếp 14 kỳ; lãnh đạo UBND cấp huyện, xã tiếp 3.542 kỳ và có 67 kỳ ủy quyền tiếp dân.

Về tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong quý I/2025, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận tổng cộng 2.401 đơn các loại, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 2.219 đơn đủ điều kiện xử lý (tăng 6,7%). Công tác phân loại và xử lý đơn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật.

Trong quý, có 89 vụ việc KNTC phát sinh, giảm 9,2% so với quý I/2024. Đến nay, các cơ quan hành chính đã giải quyết được 73/89 vụ việc, đạt tỷ lệ 82%. Cụ thể, đã giải quyết 56/71 vụ việc khiếu nại (đạt 78,9%), 17/18 vụ việc tố cáo (đạt 94,4%) và 1.403/1.906 vụ việc kiến nghị, phản ánh (đạt 73,6%). Đáng chú ý, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo giải quyết một vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

Song song với đó, tỉnh cũng ban hành 2 văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các cấp triển khai nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cùng các quy định, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật, đặc biệt là các vụ việc đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Với các vụ việc phức tạp, kéo dài hoặc khiếu kiện đông người, tỉnh đã thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, tổ công tác để rà soát, kiểm tra và xử lý đến nơi đến chốn.

Một số vụ việc nhạy cảm đã được UBND tỉnh tổ chức họp, trực tiếp chỉ đạo hoặc giao các cơ quan chức năng làm việc với công dân và báo cáo xin ý kiến từ các bộ, ngành Trung ương. Việc làm này đã góp phần ngăn chặn kịp thời đơn thư vượt cấp, không để hình thành điểm nóng.

Ngoài ra, Nghệ An tiếp tục thực hiện Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND về đánh giá, xếp loại công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng và tranh chấp đất đai.

Trong quý I/2025, UBND tỉnh đã triển khai 21 cuộc thanh tra tại 24 đơn vị về trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, đã kiến nghị xử lý 3 tổ chức và 52 cá nhân có sai phạm; toàn bộ các trường hợp này đều đã bị xử lý hành chính theo quy định.

Với quyết tâm cao và sự chỉ đạo sát sao từ UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Nghệ An trong quý I/2025 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, không chỉ góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự mà còn củng cố lòng tin của Nhân dân vào chính quyền các cấp.

Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả công tác này, kiên quyết không để phát sinh điểm nóng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.

Phú Hậu