Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghị định 18: Cụ thể hóa nhiều quy định, sửa đổi, bổ sung 21 nhóm vấn đề

Nghị định 18/2021/NĐ-CP ( Nghị định 18) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP (Nghị định 134) hướng dẫn thi hành Luật Thuế XK, thuế NK, có hiệu lực từ 25/4/2021, đã cụ thể hóa nhiều quy định liên quan đến chính sách ưu đãi thuế đối với hoạt động gia công, sản xuất XK, XNK tại chỗ, hàng hóa XN theo điều ước quốc tế…

Cụ thể, Nghị định 18 đã sửa đổi, bổ sung 21 nhóm vấn đề với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất XK với giá trị gia tăng cao…

Nghị định 18 sửa đổi, bổ sung 21 nhóm vấn đề (Ảnh minh họa).
Nghị định 18 sửa đổi, bổ sung 21 nhóm vấn đề (Ảnh minh họa)

Nghị định 18 ra đời nhằm xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 134, đồng thời, khắc phục những bất cập của các quy định về chính sách ưu đãi thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Theo đó, Nghị định 18 đã sửa đổi 17 điều đã có tại Nghị định 134 và bổ sung 4 điều mới (gồm Điều 28a, Điều 29a, Điều 31a và Điều 37a).

Nghị định 18 đã bổ sung quy định về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan và áp dụng chính sách thuế đối với DN chế xuất là khu phi thuế quan; bổ sung quy định miễn thuế đối với hàng hóa XNK theo điều ước quốc tế; bổ sung quy định về thông báo, kiểm tra việc sử dụng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu và bổ sung quy định không thu thuế XNK đối với các trường hợp cụ thể.

Đối với quy định áp dụng thuế suất đối với hàng hóa XNK quy định tại Nghị định 134 được sửa đổi tại Nghị định 18, đại diện Cục Thuế XNK cho rằng, Nghị định 18 đã bổ sung quy định việc áp dụng thuế suất đối với hàng hóa XNK tại chỗ cho từng trường hợp để cơ quan Hải quan cũng như DN có thể đối chiếu thực hiện. Trước đây tại Điều 3 Nghị định 134 chưa có quy định này, do đó, để xử lý các vướng mắc phát sinh thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã báo cáo Bộ Tài chính và có công văn hướng dẫn các đơn vị, DN áp dụng thuế suất MFN đối với hàng hóa NK tại chỗ.

Theo đó, Nghị định 18 bổ sung quy định hàng hóa nhập khẩu tại chỗ áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN theo quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP, Nghị định 122/2016/NĐ-CP (áp dụng như đối với hàng hóa XK ra nước ngoài); bổ sung quy định hàng hóa nhập khẩu từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước nếu không đủ các điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt FTA, thuế suất ưu đãi MFN thì áp dụng thuế nhập khẩu thông thường (tương tự như đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài). Đặc biệt, hàng hóa nhập khẩu tại chỗ thuộc Danh mục áp dụng hạn ngạch thuế quan thì phải áp dụng hạn ngạch thuế quan theo quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP.

Đối với quy định liên quan đến điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan và áp dụng chính sách thuế đối với DN chế xuất là khu phi thuế quan, Nghị định 18 cũng đã quy định rõ các điều kiện như phải có hàng rào cứng ngăn cách; hệ thống camera giám sát; phần mềm quản lý hàng hóa… Ngoài ra, Nghị định 18 cũng quy định chi tiết các thủ tục kiểm tra, xác nhận khả năng đáp ứng điều kiện kiểm tra giám sát hải quan đối với từng trường hợp cụ thể.

Nghị định 18 cũng đã bổ sung Ðiều 29a miễn thuế đối với hàng hóa XNK theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cơ sở để xác định hàng hóa được miễn thuế gồm: Chủng loại, định lượng hàng hóa được quy định tại điều ước quốc tế; văn bản xác nhận của cơ quan đề xuất ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế, cơ quan quản lý chuyên ngành trong trường hợp điều ước quốc tế không quy định chủng loại, định lượng miễn thuế.

Trường hợp điều ước quốc tế không quy định chủng loại, định lượng hàng hóa miễn thuế, tổ chức, cá nhân có công văn đề nghị cơ quan đề xuất ký kết hoặc gia nhập điều ước quốc tế, cơ quan quản lý chuyên ngành xác nhận chủng loại, định lượng hàng hóa miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được công văn đề nghị, các cơ quan nêu trên có văn bản xác nhận gửi tổ chức, cá nhân hoặc có văn bản từ chối trong trường hợp hàng hóa đề nghị miễn thuế không phù hợp với điều ước quốc tế.

Theo đại diện Cục Thuế XNK, ở Điều 31a Nghị định 18 liên quan đến thông báo, kiểm tra việc sử dụng hàng hóa miễn thuế NK cũng được quy định khá chặt chẽ từ đối tượng, thời điểm và thời hạn thông báo cho đến các trường hợp cụ thể phải thông báo ứng với từng mốc thời gian.

Riêng đối với Điều 37a quy định không thu thuế XNK đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế theo quy định tại Điều 33, 34, 35, 36, 37; không thu thuế đối với hàng hóa không phải nộp thuế XNK quy định tại Điều 33, 34. Trong đó, tại Điều 37a quy định rõ hồ sơ, thời điểm nộp hồ sơ; thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Đông Hòa

Bài liên quan

Tin mới

Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024
Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,2 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 63,5% và hoàn thành 7,7% so với kế hoạch năm.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024
Điện Gia Lai (GEG): Đạt 137 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2024

Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC - mã chứng khoán GEG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả kinh doanh ghi nhận sự tăng trưởng ổn định.

Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội
Ngăn chặn trường hợp bán mỹ phẩm nhập lậu qua mạng xã hội

Đội số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đã xử phạt một đối tượng 10 triệu đồng và buộc tiêu hủy lô mỹ phẩm nhập lậu với trị giá gần 15 triệu đồng.

BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Tham dự Đại hội có 184 đại biểu, đại diện cho hơn 5,5 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96,95% số cổ phần có quyền biểu quyết.