Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngọc Lặc – Thanh Hóa: Dấu hiệu bất thường trong đấu thầu dự án

Sau việc làm giả thông báo mời thầu, Ban Quản lý dự án đ

Sau việc làm giả thông báo mời thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản (BQLDA ĐTXDCB) huyện Ngọc Lặc còn đưa ra những điều kiện “bất thường” khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc thông thầu tại đơn vị này?

Từ làm giả hồ sơ...

Tháng 06/2014, UBND huyện Ngọc Lặc đã tổ chức khởi công gói thầu Thi công xây  dựng nâng cấp đường giao thông từ xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc tỉnh Thanh Hóa. Dự án này sử dụng từ nguồn vốn Trung ương bổ sung có mục tiêu thuộc chương trình phát triển kinh tế xã hội và các nguồn huy  động khác.

Nhưng, qua tìm hiểu thực tế, trong quá trình đấu thầu UBND huyện Ngọc lặc không tổ chức thông báo mời thầu và trúng thầu công khai theo quy định của pháp luật. Ngược lại UBND huyện Ngọc Lặc và BQL dự án đầu tư xây dựng cơ bản đã làm giả thông báo mời thầu của Báo Đấu Thầu tại các số báo 100 và 101 năm 2014. Trên thực tế, các số báo ra vào những ngày này không có đăng tải nội dung thông tin mời thầu nào của BQL Dự án ĐTXDCB huyện Ngọc Lặc.

Sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận được các đơn thư tố cáo, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa xác minh làm rõ nội dung đơn thư như trên là có thật và đã lập biên bản vi phạm. Đến ngày 10/07/2014 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 5941/UBND-CN về việc xử lý vi phạm trong tổ chức đấu thầu gói thầu xây dựng thuộc dự án: Nâng cấp đường giao thông xã Thúy Sơn đi xã Thạch Lập huyện Ngọc Lặc. Ngày 15/07/2014, chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đã phải miễn cưỡng ký quyết định số 2539/QĐ-UBND về việc hủy kết quả đấu thầu gói thầu số 08 đối với nhà thầu đã trúng thầu giả. Và đồng thời ký thông báo mời thầu lại theo đúng trình tự và quy định của pháp luật.

... Đến những đòi hỏi “phi lý”

Sau khi hủy kết quả trúng thầu, ngày 06/08/2014, UBND huyện Ngọc Lặc đã đăng thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số ra ngày 06/08/2014. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp đến mua hồ sơ (ngày 09/08/2014) thì mới “té ngửa” khi nội dung yêu cầu của hồ sơ mời thầu lần thứ 2 này đã bị bổ sung và thay đổi rất nhiều điểm không cần thiết so với hồ sơ mời thầu như thường lệ. Đơn cử như: nhân sự thuộc bộ phận văn phòng chỉ huy điều hành yêu cầu phải đóng bảo hiểm và có thời gian công tác từ 05 năm trở lên tại nhà thầu và 03 năm bắt buộc công tác, đóng bảo hiểm đối với công nhân kỹ thuật… Yêu cầu kinh nghiệm đối với chỉ huy trưởng công trường là 10 năm kinh nghiệm và từng đảm nhiệm vị trí tương đương tối thiểu 01 công trình đã hoàn thành có quy mô. Nhưng trong hồ sơ mời thầu của BQLDA lại yêu cầu phải từng công tác và đóng bảo hiểm tại nhà thầu tối thiểu là 05 năm, và cả những cán bộ tham gia công trình cũng đều bị đòi hỏi những điều kiện không đáng có…

Trong khi sai phạm của những cá nhân có liên quan trong việc “thông thầu” lần 1 chưa được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật thì những đòi hỏi “vô lý” trong lần mời thầu thứ 2 khiến dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi: Phải chăng ở đây có sự ưu ái của chủ đầu tư cho một nhà thầu nhất định? Những việc làm trên của chủ đầu tư khiến các nhà thầu khác có đầy đủ năng lực về con người, thiết bị cũng như nguồn lực tài chính phải phân vân, đắn đo và cân nhắc xem nên tham gia bỏ thầu lần 2 này nữa hay không? Hay lại biến mình thành “quân xanh, quân đỏ” cho trò chơi   “phù phép” của BQL dự án huyện Ngọc Lặc.

Trong khi “tư lệnh” ngành Giao thông Vận tải cùng các cộng sự của mình đang nỗ lực, cố gắng loại bỏ mọi tiêu cực để đem lại chất lượng tốt nhất cho những công trình giao thông dù đó là những công trình quốc lộ, tỉnh lộ… thì UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nên vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm minh những cá nhân có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu. Đồng thời, phải theo dõi, giám sát chặt chẽ trong việc mở thầu, chấm thầu của gói thầu này để tránh xảy ra sai phạm, đảm bảo chất lượng công trình và ngân sách nhà nước không bị thất hụt.

Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về việc mở thầu và chấm thầu dự án này

P.V

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.