1. Người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán xử lý thế nào?

Về cách xử lý đối với trường hợp người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán, căn cứ theo Điều 439 Bộ luật Dân sự 2015 quy định trường hợp tài sản được giao không đúng chủng loại thì bên mua tài sản có thể thực hiện 01 trong những quyền dưới đây:

(i) Nhận tài sản và thanh toán theo giá cả do các bên thỏa thuận với nhau.

(ii) Yêu cầu giao tài sản đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại do việc giao tài sản không đúng chủng loại.

(iii) Hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc giao không đúng chủng loại làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng mua bán tài sản.

Lưu ý: Trường hợp tài sản gồm nhiều chủng loại mà bên bán tài sản không giao đúng với thỏa thuận đối với một hoặc một số loại thì bên mua có thể hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến loại tài sản đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Như vậy, theo quy định nêu trên, khi người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán được xem là hành vi giao tài sản không đúng chủng loại trong hợp đồng. Lúc này, người mua xe có thể lựa chọn thực hiện 01 quyền trong số những quyền sau:

- Nhận xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán và thanh toán theo giá cả theo thỏa thuận với người bán xe.

- Yêu cầu giao xe đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán và bồi thường thiệt hại do việc giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán.

- Hủy bỏ hợp đồng mua bán xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán làm cho người mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng mua bán xe.

File Word Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024 [cập nhật ngày 10/04/2024]
Mẫu hợp đồng mua bán hàng hóa 2024 và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng

Xử lý đối với trường hợp người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán

Xử lý đối với trường hợp người bán giao xe không đúng màu sắc trong hợp đồng mua bán (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán là bao lâu?

Theo quy định tại Điều 434 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thời hạn thực hiện hợp đồng mua bán do các bên thỏa thuận.

(i) Thời hạn giao tài sản

Bên bán phải giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận. Theo đó, bên bán chỉ được giao tài sản trước hoặc sau thời hạn nếu được bên mua đồng ý.

Khi các bên không thỏa thuận thời hạn giao tài sản thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán giao tài sản và bên bán cũng có quyền yêu cầu bên mua nhận tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho nhau một thời gian hợp lý.

(ii) Thời gian thanh toán

Bên mua thanh toán tiền mua theo thời gian thỏa thuận. Nếu không xác định hoặc xác định không rõ ràng thời gian thanh toán thì bên mua phải thanh toán ngay tại thời điểm nhận tài sản mua hoặc nhận giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu tài sản.

3. Phương thức giao tài sản được quy định thế nào?

Các bên sẽ thỏa thuận phương thức giao tài sản.

(i) Trường hợp không có thỏa thuận thì tài sản sẽ được giao một lần và trực tiếp cho bên mua.

(ii) Trường hợp theo thỏa thuận, bên mua có quyền hủy bỏ phần hợp đồng liên quan đến lần vi phạm và yêu cầu bồi thường thiệt hại khi bên bán giao tài sản cho bên mua thành nhiều lần mà bên bán thực hiện không đúng nghĩa vụ ở một lần nhất định.

(Điều 436 Bộ luật Dân sự 2015).

Điều 437. Trách nhiệm do giao tài sản không đúng số lượng - Bộ luật Dân sự 2015:

1. Trường hợp bên bán giao tài sản với số lượng nhiều hơn số lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận phần dôi ra; nếu nhận thì phải thanh toán đối với phần dôi ra theo giá được thỏa thuận trong hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên bán giao ít hơn số lượng đã thỏa thuận thì bên mua có một trong các quyền sau đây:

a) Nhận phần đã giao và định thời hạn để bên bán giao tiếp phần còn thiếu;

b) Nhận phần đã giao và yêu cầu bồi thường thiệt hại;

c) Hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc vi phạm làm cho bên mua không đạt được mục đích giao kết hợp đồng.

T. Hương (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)