Người hết tuổi lao động có cơ hội được sử dụng phương tiện công cộng miễn phí - Hình 1

Ảnh minh họa

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút đông đảo người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, HAPTA kiến nghị thành phố có cơ chế đơn giản hóa thủ tục vé tháng (bỏ quy định ưu tiên cho học sinh, sinh viên, thay vào đó chỉ cần quy định người được ưu tiên là dưới 18 tuổi); cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho người hết tuổi lao động; ban hành quy chuẩn về hệ thống điểm dừng xe buýt, rà soát và sắp xếp lại mạng lưới tuyến và các điểm dừng bảo đảm cự ly tiếp cận dưới 500m.

Về hạ tầng, HAPTA đề nghị thành phố nghiên cứu tổ chức loại hình xe đạp thuê để người dân có thể tiếp cận xe buýt, trước mắt áp dụng thí điểm tại tuyến buýt nhanh BRT; bố trí đường dành riêng phía bên phải hướng đi cho xe buýt ở những tuyến đường có chiều rộng trên 7m. Nếu không có đường ưu tiên, xe buýt sẽ khó có thể tăng tỷ lệ người dân sử dụng như yêu cầu.

Chính vì vậy, đơn vị kiến nghị khôi phục đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi và điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy ngay sau khi tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khai thác giai đoạn I (đoạn từ Nhổn đến Cầu Giấy) vào cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thẻ vé điện tử liên thông áp dụng cho các loại hình vận tải công cộng để người dân sử dụng thuận tiện, nhanh chóng...

Lê Đại