Bình quân mỗi tháng người Việt chi 120 triệu USD để nhập rau củ quả
Số liệu thống kê cũng cho thấy, chỉ riêng mặt hàng quả nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đã đạt mức 659 triệu USD, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Nếu tính bình quân, mỗi tháng, người Việt đã bỏ ra 120 triệu USD để nhập khẩu rau quả.
Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 6 tháng năm, của Việt Nam là Thái Lan với chiếm 57% kim ngạch nhập khẩu. Lượng nhập khẩu rau quả từ thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2016. Tiếp đến là rau quả nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc (16,8%), Ấn Độ, Hàn Quốc…
Rau củ quả được nhập về Việt Nam chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan), bắp cải, xà lách, khoai tây (Trung Quốc)… Nhiều loại trái cây nhập từ Hàn Quốc, Thái Lan, Úc dù có giá cao, nhưng vẫn có sức tiêu thụ tốt, đặc biệt là ở các khu vực thành phố. Hiện tại các chủng loại như táo xanh Pháp, Mỹ, lựu Hàn Quốc cũng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều.
Về việc rau quả ngoại liên tục đổ bộ vào thị trường Việt Nam trong những tháng qua, trong báo cáo mới nhất của mình, Bộ Công Thương cũng bày tỏ việc cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến nhập khẩu nhiều mặt hàng trong các tháng đầu năm và cần theo dõi chặt chẽ trong các tháng cuối năm.
Theo đó, hiện nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng đối với một số mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu với kim ngạch hơn 6 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý là sự tăng cao của mặt hàng rau quả với kim ngạch nhập khẩu tăng rất mạnh (tăng 81,7%), sắt thép phế liệu, đạt 583 triệu USD (tăng 59,4%), xe máy và linh kiện phụ tùng (tăng 14,3%).
Nguyên nhân được cho là do các loại trái cây tại Việt Nam đang trong giai đoạn mất mùa do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn nên nguồn cung trái cây trong nước bị hạn chế. Cùng đó, việc giảm thuế quan từ các Hiệp định Thương mại tự do và đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu hàng hóa nói chung và trái cây nói riêng đã làm gia tăng các đầu mối nhập khẩu rau quả giúp giá thành trái cây nhập khẩu giảm.
Tuy nhiên, dù lượng rau quả nhập khẩu về Việt Nam tăng rất mạnh nhưng tính tổng thể, Việt Nam hiện vẫn là nước xuất siêu rau quả với giá trị xuất khẩu chỉ riêng tháng 7 đạt 360 triệu USD. Còn tính tổng giá trị rau quả xuất khẩu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, con số này đã đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so cùng kỳ năm 2016. Những nước nhập khẩu rau quả Việt nhiều nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, chiếm tới 84,4% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả.
H.M