Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Loạn tem dán hoa quả nhập khẩu

Tại các quầy hoa quả của siêu thị hay các cửa hàng chuyên thực phẩm NK, người ta thường thấy trên mỗi trái táo, lê, cam... đều được dán tem. Vậy những chiếc tem này có ý nghĩa như thế nào đối với từng sản phẩm?

Mê hồn trận… kiểu tem

Tìm hiểu được biết, trên mỗi loại sản phẩm hoa quả NK đều có dán tem và trên chiếc tem ấy có một mã số được gọi là PLU code. Mã PLU code - sẽ hiển thị tất cả thông số về chất lượng sản phẩm.

Trên thị trường, thực phẩm sạch và bẩn đang tồn tại lẫn lộn, những con số này được nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, coi đó là cách giúp phân biệt chất lượng các loại hoa quả. Vì thế, những chiếc tem dán trở thành “bùa hộ mệnh” của những loại hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng được đội lốt thành sản phẩm đến từ các nước khác.

Theo Tổng cục Hải quan, trái cây Trung Quốc chiếm hơn 50% trái cây NK vào Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, khảo sát tại các chợ đầu mối ở Hà Nội thì trái cây Trung Quốc gần như vắng bóng (?). Hầu hết, các loại táo, lê, nho, cam... đều được các tiểu thương giới thiệu là hàng NK từ Mỹ, New Zealand, Úc nguyên thùng.

Loạn tem dán hoa quả nhập khẩu - Hình 1

Táo được dán tem nhập khẩu của Mỹ

Tại một số cửa hàng bán hoa quả, cùng một loại táo được giới thiệu New Zealand, nhưng có đến hàng chục loại tem khác nhau. Các loại tem dán đều ghi đây là hàng New Zealand. Tuy nhiên, nhiều loại tem trái cây NK không thể hiện những thông tin cần thiết như nguồn gốc xuất xứ, chủng loại. Song các tiểu thương đều khẳng định 100% là táo New Zealand.

Không chỉ các siêu thị, cửa hàng bày bán sản phẩm NK, mà ngay những xe đẩy hoa quả dọc đường Hà Nội như Nguyễn Xiển, Tố Hữu, Hồ Tùng Mậu, Trần Thái Tông… cũng dán tem NK được cho là Mỹ, Úc… Những sản phẩm hoa quả kém chất lượng, nhưng lại được gắn mác xịn nhằm móc túi NTD.

Khó kiểm soát chất lượng

Để kiểm tra một số loại hoa quả có đúng là hàng NK hay không, chúng tôi đã dùng phần mềm chuyên kiểm tra trái cây icheck và Seach PLU, nhưng đều không ra kết quả. Như vậy, có thể thấy rằng, một số loại tem được dán vào trái cây cũng chỉ là "cái mác" để người mua yên tâm, còn chất lượng ra sao chỉ người bán mới biết chính xác.

Loạn tem dán hoa quả nhập khẩu - Hình 2

Loạn tem dán hoa quả nhập khẩu - Hình 3

Nhiều loại tem dán nhập khẩu nhưng không có mã Code

Để tìm hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm hoa quả NK, được biết, hầu hết các công ty chuyên NK trái cây chỉ có một đầu ra duy nhất đó là phân phối trong hệ thống siêu thị hoặc mở hệ thống cửa hàng riêng, còn nếu phân phối cho các chợ đầu mối thì không thể cạnh tranh về giá đối với những loại trái cây không rõ nguồn gốc khác. Đặc biệt, hiện nay chưa có quy định nào về quản lý tem nhãn hoa quả tại Việt Nam, vì vậy, nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở này nhằm in một lượng lớn tem NK giả để dán vào trái cây.

Có mặt tại một cửa hàng bán hoa quả trên phố Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội), khi chúng tôi hỏi có phải táo được NK không, một chị bán hàng nhanh nhảu: “Táo nhà em bán, được NK từ New Zealand. Sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn, nhà em bán cho nhiều khách hàng rồi, anh cứ yên tâm”. Trong khi đó, hỏi về công ty NK và phân phối thì chị bán hàng không trả lời được.

Cửa hàng nào cũng khẳng định sản phẩm trái cây của mình là NK 100%. Nhưng theo các chuyên gia, trên thị trường, đang tràn ngập các loại trái cây Trung Quốc, được nhập qua đường tiểu ngạch ở Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh… Nhiều cơ sở kinh doanh đã lợi dụng tem mác để “lên đời” sản phẩm nhằm móc túi NTD.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc và có hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn những hành vi buôn bán bất chính. NTD cần hạn chế sử dụng nông sản trái vụ, nông sản được quảng cáo trên mạng là sạch, hữu cơ, nhưng không rõ xuất xứ; nên mua sản phẩm không quá đẹp mã, mua ở địa chỉ uy tín để an toàn cho gia đình.

Ngọc Linh - Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.