Trong lúc dư luận còn đang xôn xao về các dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Việt Anh- TGĐ- Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans) như kê khai tài sản không trung thực, để xảy ra vụ việc doanh nghiệp do mình quản lý liên quan đến đại án Ngân hàng Đại Dương…thì mới đây lại xuất hiện vụ việc PVTrans nguy cơ rất lớn thất thoát của nhà nước hơn chục tỷ đồng nhưng để tránh bị quy kết trách nhiệm thì số tiền trên đã được “hô biến” khỏi sổ sách kế toán tại PVTrans.
Ký 05 hợp đồng kinh tế lớn với công ty có vốn chủ sở hữu…1 đô la Hồng kong
Trong năm 2011 và 2012, Tổng công ty cổ phần vận tải Dầu khí (Pvtrans ) đã ký hợp đồng cho thuê tàu PVT Eagle và tàu PVT Sea Lion với đối tác nước ngoài là công ty Avanti Shipping & Chartering Ltd (Avanti), các Hợp đồng ký ngày 17/01/2012, 20/10/2011, 16/03/2012, 07/5/2012, 26/4/2012. Trong quá trình thực hiện hợp đồng đã phát sinh số tiền cước lưu tàu mà Người thuê tàu Avanti phải trả cho Pvtrans là 420.406,42USD cộng với số tiền lãi phát sinh cho khoản tiền này ước tính khoảng 245.937,76USD (số tiền lãi này tính trung bình là 6,5%/ năm cho khoảng thời gian từ khi phát sinh nợ cho tới nay) , như vậy tổng số tiền nợ kể cả lãi phát sinh là 666.344,18USD (tương đương với khoảng 15,6 tỉ đồng). Sau khi phát sinh số tiền nợ này thì Pvtrans đã giao cho Công ty con là Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam để đòi số tiền này, tuy nhiên đến ngày 12/06/2017 (5-6 năm sau), công ty đã chính thức có công văn số 204-17/VTXDPN về việc báo cáo cập nhật phương án xử lý vụ tranh chấp.
Văn bản của Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam
Công văn (Công số : 204-17/VTXDPN-KT) và một loạt văn bản trả lời của Luật sư thông báo là không đòi được số tiền này là do Người thuê tàu Avanti Shipping & Chartering Ltd ( Avanti ) là Công ty Trách nhiệm hữu hạn có vốn chủ sở hữu đăng ký là 1 Dollar Hongkong và không có tài sản vật chất gì để cầm giữ để thu hồi số nợ 420.406,42USD ( tương đương với 9,8 tỉ đồng ) chưa kể tiền lãi phát sinh và kể cả có tiến hành kiện thì thì cũng không thể thu hồi được số nợ này.
Nguyên nhân?
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho rằng, để xảy ra việc PVTrans có nguy cơ mất trắng hơn 15 tỷ đồng là do đã thiếu trách nhiệm khi đàm phán giao dịch với đối tác khách hàng vì đã không kiểm tra về năng lực tài chính và khả năng thực hiện hợp đồng của đối tác khách hàng và đây cũng là những bước và kỹ năng cơ bản trong mọi giao dịch kinh doanh với bất ky đối tác khách hàng nào trên thị trường trong nước và Quốc tế. Pvtrans cũng thiếu trách nhiệm và không thường xuyên đôn đốc trong việc thu hồi công nợ, để một số tiền lớn công nợ kéo dài tới gần 10 năm dẫn tới mất khả năng thu hồi. Ngoài ra, Pvtrans đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong công tác kế toán vì đã không hạch toán số tiền công nợ nêu trên vào sổ sách kế toán của Pvtrans theo qui định của Pháp luật để các bộ phận trong đó là bộ phận kế toán theo dõi, đôn đốc để thu hồi mà để sổ tiền công nợ này ngoài sổ sách kế toán của Pvtrans.
Còn nữa, PVTrans là doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước nên cũng cần phải khẩn trương được điều tra làm rõ tránh thất thoát tài sản nhà nước. Cũng không loại trừ khả năng có sự “bắt tay” nào đó giữa các bên để chiếm đoạt tiền nhà nước. Tóm lại, theo tôi để xảy ra sự việc nghiêm trọng như trên thì những người có liên quan có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 BLHS năm 2015.
Dư luận đang đặt câu hỏi, với một số tiền thiệt hại thất thoát rất lớn của Nhà nước tại Pvtrans đã xảy ra trong thời gian dài mà không có ai hay cơ quan chức năng nào phát hiện ra và đặc biệt là cho tới nay vẫn chưa có lãnh đạo nào của Pvtrans chịu trách nhiệm?. Được biết, sự việc nghiêm trọng này đã được công dân tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng các cấp nhưng vụ việc vẫn in lặng?.
Hà Trần