Maria đến từ Buenos Aires (Kịch Bản: Horacio Ferrer) là một vở Opera nói về thân phận của cô gái Maria trong vòng xoáy cuộc đời ở Argentina. Maria được sinh ra “…trong một ngày Chúa say” ở một vùng ngoại ô nghèo của TP Buenos Aires. Sống trong bạo lực và sự hỗn loạn, lại bị coi như công cụ tình dục, nhưng nhờ những vũ điệu Tango nàng đã tìm ra lẽ sống. Tango giúp Maria nhận thức được sức mạnh quyến rũ của bản thân cho dù bị vùi dập trong vòng xoáy của tình yêu đã mất. Vở nhạc kịch xoay quanh cuộc sống và cái chết của Maria, sự hóa thân của cô vào vẻ đẹp của những người phụ nữ Buenos Aires với vũ điệu Tango bất diệt, mãi say đắm lòng người…
Nghệ sỹ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam tập luyện cho vở diễn
“Maria đến từ Buenos Aires” được coi như một bản tuyên ngôn về "Opera thế hệ mới" của nhà soạn nhạc Astor Piazzolla khi ông đưa tango vào làm chất liệu âm nhạc để viết nên vở opera này. Sự kết hợp của các nhạc cụ như guitar, bộ dây, piano, bộ gõ… tạo nên sự nổi bật và khác biệt của một dàn nhạc giao hưởng mang phong cách tango mới.
Trong phiên bản Việt, "Maria đến từ Buenos Aires" được chỉ đạo nghệ thuật bởi NSƯT Trần Ly Ly; chỉ huy dàn nhạc: Philippe Lesburgueres (Pháp); đạo diễn sân khấu Huyền Nga, với sự tham gia của các nghệ sĩ: Phan Đức, Hương Diệp, Diễm Quỳnh, Mạnh Dũng, Huy Đức, Duy Khánh và tập thể Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.
Hằng Vương