Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại diện nhà sách Bảo Anh thừa nhận: “Nhiều hàng hoá nhập khẩu không thể dán hết nhãn phụ Tiếng Việt”

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết “Nhà sách Bảo Anh: Bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định”, phản ánh thực trạng tại nhà sách Bảo Anh bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định. Mới đây, làm việc với cơ quan báo chí, đại diện nhà sách này đã thừa nhận “nhiều hàng hoá không thể dán hết”.

Nhiều mặt hàng hoá nhập khẩu không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Xin được nhắc lại, ghi nhận của phóng viên trong ngày 12/4/2023 tại nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình, Mỹ Đình, Hà Nội, tại đây bày bán rất nhiều mặt hàng thuộc danh mục sách vở, đồ dụng học tập, văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, quà tặng, đồ chơi cho trẻ em, đồ dùng cá nhân… Trong đó, có những hàng hoá sản xuất tại Việt Nam, đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, thành phần, có những hàng hoá nhập khẩu nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, nhưng cũng có những loại hàng hoá nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Cụ thể, tại nhà sách Bảo Anh cơ sở này, những loại hàng hoá không có tem nhãn phụ Tiếng Việt được bày bán như: đồng hồ, quà lưu niệm, bút màu, dụng cụ học tập, đồ chơi trẻ em, đồ dùng cá nhân….

Không chỉ tại nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình, tại nhà sách Bảo Anh cơ sở LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo, phóng viên cũng nhận thấy thực trạng tương tự diễn ra. Tại đây bày bán nhiều loại hàng hoá, trong đó có những mặt hàng nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định như: đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm, kính bơi, tất, ví… Điều này, một mặt vi phạm quy định về nhãn hàng hoá của pháp luật, mặt khác gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn sản phẩm.

Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam. Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Một góc nhà sách Bảo Anh cơ sở LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo.
Một góc nhà sách Bảo Anh cơ sở LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo.

Đại diện nhà sách Bảo Anh thừa nhận: “Nhiều hàng hoá không thể dán hết”

Để thông tin khách quan, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với nhà sách Bảo Anh. Ông Nguyễn Xuân Khánh – Đại diện Nhà sách Bảo Anh đã có phản hồi về thông tin. Ông Khánh cho biết: “Hoá đơn chứng từ đầy đủ, đều có hợp đồng, và hầu hết là hàng kí gửi. Đối với hàng hoá có xuất xứ nước ngoài, nhà sách nhập thông qua đại lý phân phối tại Việt Nam”.

Tuy nhiên ông Khánh cũng thừa nhận: “Nhà sách có hơn 30.000 mặt hàng, không thể 100% có tem nhãn phụ hết được, ví như đồ chơi thì có loại dán tem phụ trên hộp lớn, có đồ chơi to thì dán trực tiếp lên sản phẩm được”.

Ông Khánh cũng cho rằng: “Sẽ thay mặt nhà sách phổ biến lại tới nhà cung cấp để tem phụ dán vào sản phẩm”.

Mặc dù khẳng định với phóng viên là hoá đơn chứng từ đầy đủ, thế nhưng khi cung cấp giấy tờ xác thực cho phóng viên, ông Khánh chỉ cung cấp một số hoá đơn giá trị gia tăng của Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Thái Hưng với mặt hàng như gôm, bút sáp màu, bút bi, bút lông, bút gel, bút chì gỗ, cặp học sinh, cặp tài liệu, giấy phân trang. Tiếp đó là hoá đơn của Công ty TNHH Thương Mại Long Á với các mặt hàng dao rọc giấy, túi bút, bút chì, cặp học sinh, cặp tài liệu, giấy nhắn, cốc rửa cọ, giấy nghệ thuật. Tiếp đó là hoá đơn của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Con Ong Xanh với các mặt hàng chì màu khô, bút sáp dầu, bút lông màu, cọ vẽ, bút thư pháp. Tiếp nữa là hoá đơn của Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế VN plus với các mặt hàng bút lông, màu nước, chì màu, bút sáp, keo khô, nhãn vỡ, thước kẻ, túi bút, dạ màu 18 này, lõi chỉ kim.

Bên cạnh đó là một số Hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH MTV TM và DV Văn hoá Minh Long với sản phẩm là sách; Công ty TNHH Rebel Việt Nam với nhãn hiệu Qman, Keepley, QY TOYS, Enlighten, BMB, AOYI, Mideer, XWIN, BOWA, Dream Bay; Công ty Cổ phần XNK và Thương Mại Tân Đức Anh với sản phẩm văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh; Công ty TNHH Boargame Việt Nam nhưng không thể hiện cụ thể sản phẩm gì trên hợp đồng.

Nhưng trên thực tế, tại nhà sách này còn bày bán rất nhiều mặt hàng như đồ chơi trẻ em, mũ, một số mỹ phẩm, túi ví, sticker dán cho trẻ em, bình nước, đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, pin, máy tính học toán, lọ hoa, cốc nước, cây giả, đồ trang trí để bàn, móc treo tường, sổ, kẹo cho trẻ em, kính bơi trẻ em, tất … nhưng không hề được phía nhà sách Bảo Anh liệt kê ra thể hiện trên hợp đồng, hoá đơn chứng từ gửi cho phóng viên.

Theo tìm hiểu, nhà sách Bảo Anh hoạt động từ năm 2012, cơ sở ở 154 Trần Bình là cơ sở đầu tiên. Tới nay, nhà sách đã có 5 cơ sở là 154 Trần Bình; 74 Vũ Trọng Phụng; 173 Đại La; Khu đô thị Gold Mart 136 Hồ Tùng Mậu; LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo.

Một góc nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình với rất nhiều hàng hoá cho trẻ em
Một góc nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình với rất nhiều hàng hoá cho trẻ em.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống nhà sách Bảo Anh đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài vi phạm quy định về tem nhãn. Cùng với đó, cũng khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm, không rõ thành phần sản phẩm, công dụng ra sao, cách sử dụng như thế nào… Đặc biệt khi đây lại là những sản phẩm đông đảo dành cho lứa tuổi mầm non, học sinh các cấp…

Phóng viên Thương hiệu và Công luận cũng đã liên hệ làm việc với Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội để xác minh, kiểm tra trước những vi phạm về nhãn hàng hoá của nhà sách Bảo Anh và sẽ sớm gửi đến độc giả thông tin mới nhất.

Trúc Mai – Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ
Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải…

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.