Đại diện nhà sách Bảo Anh thừa nhận: “Nhiều hàng hoá nhập khẩu không thể dán hết nhãn phụ Tiếng Việt”
Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã đăng tải bài viết “Nhà sách Bảo Anh: Bày bán hàng hoá không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định”, phản ánh thực trạng tại nhà sách Bảo Anh bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định. Mới đây, làm việc với cơ quan báo chí, đại diện nhà sách này đã thừa nhận “nhiều hàng hoá không thể dán hết”.
Nhiều mặt hàng hoá nhập khẩu không tem nhãn phụ Tiếng Việt
Xin được nhắc lại, ghi nhận của phóng viên trong ngày 12/4/2023 tại nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình, Mỹ Đình, Hà Nội, tại đây bày bán rất nhiều mặt hàng thuộc danh mục sách vở, đồ dụng học tập, văn phòng phẩm, đồ lưu niệm, quà tặng, đồ chơi cho trẻ em, đồ dùng cá nhân… Trong đó, có những hàng hoá sản xuất tại Việt Nam, đầy đủ thông tin về nơi sản xuất, thành phần, có những hàng hoá nhập khẩu nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, nhưng cũng có những loại hàng hoá nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Cụ thể, tại nhà sách Bảo Anh cơ sở này, những loại hàng hoá không có tem nhãn phụ Tiếng Việt được bày bán như: đồng hồ, quà lưu niệm, bút màu, dụng cụ học tập, đồ chơi trẻ em, đồ dùng cá nhân….





Không chỉ tại nhà sách Bảo Anh cơ sở 154 Trần Bình, tại nhà sách Bảo Anh cơ sở LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo, phóng viên cũng nhận thấy thực trạng tương tự diễn ra. Tại đây bày bán nhiều loại hàng hoá, trong đó có những mặt hàng nhập khẩu không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định như: đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, đồ lưu niệm, kính bơi, tất, ví… Điều này, một mặt vi phạm quy định về nhãn hàng hoá của pháp luật, mặt khác gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn sản phẩm.





Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam. Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đại diện nhà sách Bảo Anh thừa nhận: “Nhiều hàng hoá không thể dán hết”
Để thông tin khách quan, phóng viên Thương hiệu và Công luận đã đặt lịch làm việc với nhà sách Bảo Anh. Ông Nguyễn Xuân Khánh – Đại diện Nhà sách Bảo Anh đã có phản hồi về thông tin. Ông Khánh cho biết: “Hoá đơn chứng từ đầy đủ, đều có hợp đồng, và hầu hết là hàng kí gửi. Đối với hàng hoá có xuất xứ nước ngoài, nhà sách nhập thông qua đại lý phân phối tại Việt Nam”.
Tuy nhiên ông Khánh cũng thừa nhận: “Nhà sách có hơn 30.000 mặt hàng, không thể 100% có tem nhãn phụ hết được, ví như đồ chơi thì có loại dán tem phụ trên hộp lớn, có đồ chơi to thì dán trực tiếp lên sản phẩm được”.
Ông Khánh cũng cho rằng: “Sẽ thay mặt nhà sách phổ biến lại tới nhà cung cấp để tem phụ dán vào sản phẩm”.
Mặc dù khẳng định với phóng viên là hoá đơn chứng từ đầy đủ, thế nhưng khi cung cấp giấy tờ xác thực cho phóng viên, ông Khánh chỉ cung cấp một số hoá đơn giá trị gia tăng của Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Thái Hưng với mặt hàng như gôm, bút sáp màu, bút bi, bút lông, bút gel, bút chì gỗ, cặp học sinh, cặp tài liệu, giấy phân trang. Tiếp đó là hoá đơn của Công ty TNHH Thương Mại Long Á với các mặt hàng dao rọc giấy, túi bút, bút chì, cặp học sinh, cặp tài liệu, giấy nhắn, cốc rửa cọ, giấy nghệ thuật. Tiếp đó là hoá đơn của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Con Ong Xanh với các mặt hàng chì màu khô, bút sáp dầu, bút lông màu, cọ vẽ, bút thư pháp. Tiếp nữa là hoá đơn của Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế VN plus với các mặt hàng bút lông, màu nước, chì màu, bút sáp, keo khô, nhãn vỡ, thước kẻ, túi bút, dạ màu 18 này, lõi chỉ kim.
Bên cạnh đó là một số Hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH MTV TM và DV Văn hoá Minh Long với sản phẩm là sách; Công ty TNHH Rebel Việt Nam với nhãn hiệu Qman, Keepley, QY TOYS, Enlighten, BMB, AOYI, Mideer, XWIN, BOWA, Dream Bay; Công ty Cổ phần XNK và Thương Mại Tân Đức Anh với sản phẩm văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh; Công ty TNHH Boargame Việt Nam nhưng không thể hiện cụ thể sản phẩm gì trên hợp đồng.
Nhưng trên thực tế, tại nhà sách này còn bày bán rất nhiều mặt hàng như đồ chơi trẻ em, mũ, một số mỹ phẩm, túi ví, sticker dán cho trẻ em, bình nước, đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, pin, máy tính học toán, lọ hoa, cốc nước, cây giả, đồ trang trí để bàn, móc treo tường, sổ, kẹo cho trẻ em, kính bơi trẻ em, tất … nhưng không hề được phía nhà sách Bảo Anh liệt kê ra thể hiện trên hợp đồng, hoá đơn chứng từ gửi cho phóng viên.
Theo tìm hiểu, nhà sách Bảo Anh hoạt động từ năm 2012, cơ sở ở 154 Trần Bình là cơ sở đầu tiên. Tới nay, nhà sách đã có 5 cơ sở là 154 Trần Bình; 74 Vũ Trọng Phụng; 173 Đại La; Khu đô thị Gold Mart 136 Hồ Tùng Mậu; LK C02 Embassy Garden Xuân Tảo.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống nhà sách Bảo Anh đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài vi phạm quy định về tem nhãn. Cùng với đó, cũng khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm, không rõ thành phần sản phẩm, công dụng ra sao, cách sử dụng như thế nào… Đặc biệt khi đây lại là những sản phẩm đông đảo dành cho lứa tuổi mầm non, học sinh các cấp…
Phóng viên Thương hiệu và Công luận cũng đã liên hệ làm việc với Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội để xác minh, kiểm tra trước những vi phạm về nhãn hàng hoá của nhà sách Bảo Anh và sẽ sớm gửi đến độc giả thông tin mới nhất.
Trúc Mai – Hồng Nhung
Tin mới
TPBank dẫn đầu tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ Visa năm 2023
Doanh số giao dịch thẻ TPBank Visa nói chung và doanh số giao dịch nước ngoài của thẻ TPBank Visa Signature nói riêng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng so với trung bình toàn ngành.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8,5%
Năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP (trừ dầu khí) là 8,5%; Chi đầu tư phát triển hơn 19.800 tỷ đồng, chiếm 60,73% tổng chi ngân sách địa phương.
Lạng Sơn vào cuộc kiểm tra cơ sở bán hàng có dấu hiệu vi phạm tại bến xe Xuân Cương
Ngày 27/11, TH&CL có bài viết: “Lạng Sơn cần vào cuộc xác minh làm rõ việc bán hàng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc tại bến xe Xuân Cương”, phán ánh tại tầng 1, bến xe Công ty CP hữu nghị Xuân Cương (cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Cao Lộc, Lạng Sơn), xuất hiện một số cửa hàng kinh doanh hàng hóa thảo dược, không rõ nguồn gốc… Theo đó, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.
PC Quảng Ninh hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023
Hưởng ứng Chương trình Tuần lễ hồng EVN lần thứ IX năm 2023, tại Khoa huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) vừa tổ chức cho 65 cán bộ, công nhân viên hưởng ứng tham gia hiến máu nhân đạo. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023). Đặc biệt, đây còn là một trong những hoạt động an sinh xã hội được EVN tổ chức hàng năm.
PC Quảng Ninh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân khách hàng 2023
Đã trở thành nét đẹp truyền thống, cứ đến tháng 12 hàng năm, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) lại rộn rã triển khai đồng loạt các hoạt động ý nghĩa trong Tháng Tri ân khách hàng tại các Điện lực trực thuộc. Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, năm 2023 này, Công ty sẽ tập trung tổ chức các sự kiện tri ân nhằm góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh của ngành Điện đối với xã hội và công chúng.
Tám nhiệm vụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi
Chương trình phấn đấu 80% trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ cao rối loạn sức khỏe tâm thần được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, các dịch vụ xã hội phù hợp; 100% trẻ em mồ côi được chăm sóc.
Câu chuyện thương hiệu
Bức tranh tài chính mang thương hiệu Bảo hiểm Bảo Long - Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long
Nhà sách Trí Đức - An Khánh: Bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định
AEONMALL Hà Đông: Thực phẩm không rõ nguồn gốc "ẩn mình" trong siêu thị lớn
Thương hiệu thực phẩm Hải Hương và dấu hỏi trong hoạt động kinh doanh
VinFast nhận được 70 đơn đăng ký hợp tác từ các đại lý phân phối trên toàn nước Mỹ
Khai giảng lớp K15 – Ngành Luật hệ đào tạo từ xa