Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách EBD tại Hà Nội bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt

Nhà sách EBD của Công ty cổ phần Phát hành sách Giáo dục Việt Nam có 07 cơ sở tại Hà Nội. “Mục sở thị” tại 03 cơ sở nhà sách này, Phóng viên nhận thấy, ngoài sản phẩm là sách, vở, tại đây bày bán các sản phẩm xuất xứ nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Phát hành sách Giáo dục Việt Nam có website https://ebdbook.vn/ và http://sachthietbigiaoduc.vn/, đăng tải các sản phẩm bày bán tại nhà sách EBD như các loại sách: Giáo khoa, tham khảo, mầm non, thiếu nhi, ngoại ngữ… vở các cấp học. Ngoài ra còn nhiều hàng hoá khác như văn phòng phẩm, đồ dùng học sinh, đồ chơi, quà tặng…

Trang web https://ebdbook.vn/ của Nhà sách EBD giới thiệu về các sản phẩm bày bán
Trang web https://ebdbook.vn/ của Nhà sách EBD giới thiệu về các sản phẩm bày bán.
Trang web http://sachthietbigiaoduc.vn/ của Nhà sách EBD
Trang web http://sachthietbigiaoduc.vn/ của Nhà sách EBD.

“Mục sở thị” tại các cơ sở nhà sách EBD, phóng viên nhận thấy tại đây còn bày bán thêm các loại mặt hàng như đồ dùng cá nhân: Bình nước, chun tóc, kẹp tóc, đồng hồ, gương, ví, tất, dây nhảy, gấu bông, kính bơi, pin điện tử, đồ trang trí… Ghi nhận tổng thể các sản phẩm tại đây, có những mặt hàng của Việt Nam sản xuất, có những sản phẩm xuất xứ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, trong đó, có những mặt hàng có tem nhãn phụ Tiếng Việt, có đầy đủ xuất xứ như đồ chơi trẻ em, đồ dùng học tập…

Không gian bày bán của nhà sách EBD cơ sở Trung Kính
Một goscc không gian bày bán của nhà sách EBD cơ sở Trung Kính.
Một góc không gian tại nhà sách EBD cơ sở Cầu Bươu, Thanh Trì
Một góc không gian tại nhà sách EBD cơ sở Cầu Bươu, Thanh Trì.

Ví dụ như sản phẩm đồ chơi trẻ em gái này, trên bề mặt sản phẩm có nhiều chữ Trung Quốc, nhưng có dán tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định nhãn hàng hoá.

Sản phẩm của Trung Quốc có dán tem nhãn phụ Tiếng Việt gồm các thông tin nơi sản xuất, công ty nhập khẩu, thành phần, cách bảo quản, năm sản xuất...
Sản phẩm của Trung Quốc có dán tem nhãn phụ Tiếng Việt gồm các thông tin nơi sản xuất, công ty nhập khẩu, thành phần, cách bảo quản, năm sản xuất...

Nhưng bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm 100% chữ nước ngoài mà không tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định. Một mặt khiến người tiêu dùng oang mang không biết nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cách sử dụng cũng như những cảnh báo với người sử dụng sản phẩm.

Ghi nhận của Phóng viên ngày 21/03/2023 tại Nhà sách EBD cơ sở Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sản phẩm đồ chơi bé gái toàn chữ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt
Sản phẩm đồ chơi bé gái toàn chữ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Bút màu phục vụ học tập của học sinh, toàn chữ Trung Quốc, cũng không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định
Bút màu phục vụ học tập của học sinh, toàn chữ Trung Quốc, cũng không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.
Hộp đựng bút cũng trong tình trạng
Hộp đựng bút cũng trong tình trạng "trắng" thông tin Tiếng Việt, chỉ có giá bán.
Sản phẩm hoạt hình trang trí được làm bằng đất, hoàn toàn không có thông tin gì về sản phẩm này.
Sản phẩm hoạt hình trang trí được làm bằng đất, hoàn toàn không có thông tin gì về sản phẩm này.
Giày Patin cho trẻ em, chỉ có nhãn mác Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt
Giày Patin cho trẻ em, chỉ có nhãn mác Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Tiếp đó, ngày 22/03/2023, Phóng viên “mục sở thị” hàng hoá tại nhà sách EBD cơ sở Cầu Bươu, Thanh Trì, Hà Nội, cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Sản phẩm ví đựng tiền không có bất cứ thông tin nào về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu...
Sản phẩm ví đựng tiền không có bất cứ thông tin nào về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu...
Đồng hồ đề bàn, có chữ Made In China màu đen, còn lại không có thông tin gì về sản phẩm
Đồng hồ đề bàn, có chữ Made In China màu đen, còn lại không có thông tin gì về sản phẩm.
Bình nước cho trẻ em này cũng chỉ có chữ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt
Bình nước cho trẻ em này cũng chỉ có chữ Trung Quốc, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Đồ chơi cho bé, chỉ có nhãn mác Trung Quốc
Đồ chơi cho bé, chỉ có nhãn mác Trung Quốc.

tại nhà sách EBD cơ sở 187B Giảng Võ, cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Các hàng hoá nước ngoài không tem nhãn Tiếng Việt xuất hiện tại đây.

Tất
Tất "Chanel" bày bán tại nhà sách EBD, nhưng chỉ có giá hơn 20.000 đồng, liệu đây có phải là hàng giả hàng nhái?
Đồ chơi trẻ em 100% chữ nước ngoài, hoàn toàn không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt
Đồ chơi trẻ em 100% chữ nước ngoài, hoàn toàn không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Chỉ toàn chữ Trung Quốc, khách hàng không thể biết được đây là sản phẩm gì...
Chỉ toàn chữ Trung Quốc, khách hàng không thể biết được đây là sản phẩm gì....
Máy làm tóc này cũng không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt
Máy làm tóc này cũng không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Các quy định pháp luật về nhãn hàng hóa

Trong khi đó, pháp luật đã có những quy định cụ thể về tem nhãn hàng hoá lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ngoài ra, theo Nghị định số 126/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2022 thì các hành vi kinh doanh hàng hóa không có nhãn; không có nhãn gốc hoặc có nhãn gốc nhưng ghi không đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc hoặc bị thay đổi; có nhãn, kể cả nhãn gốc hoặc nhãn phụ đối với hàng hóa nhập khẩu bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa; gian lận về thời hạn sử dụng; hàng hóa đã quá hạn sử dụng… sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, sẽ được áp dụng kể cả trong trường hợp vi phạm lần đầu.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống nhà sách EBD của Công ty cổ phần phát hành sách Giáo dục đã và đang bày bán rất nhiều hàng hoá nước ngoài vi phạm quy định về tem nhãn. Cùng với đó, cũng khiến người tiêu dùng khó khăn khi tìm hiểu về sản phẩm, không rõ thành phần sản phẩm, công dụng ra sao, cách sử dụng như thế nào… Đặc biệt khi đây lại là những sản phẩm đông đảo dành cho lứa tuổi mầm non, học sinh các cấp…

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của hệ thống nhà sách EBD nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 25/4: Cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4 trong khoảng 96.500 - 97.000 đồng/kg. Thời tiết đang trải qua tình trạng hạn hán, có thể ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa năm tới.

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Trong nước giảm cùng thế giới?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi biến động giảm do lo ngại về xung đột ở Trung Đông giảm và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại. Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt
Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 trên thế giới ở ngưỡng 2.300 USD. Trong khi đó, dù Ngân hàng Nhà nước đã đấu thầu vàng nhưng giá vàng miếng SJC vẫn tăng mạnh.

Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Ký ức còn mãi của dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua kể từ ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, những người lính bộ đội Cụ Hồ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa luôn tự hào về những năm tháng gian khổ, nhưng cũng đầy oanh liệt ấy.