LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…
Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.
Theo tìm hiểu, Nhà sách Phương Nam có website là https://nhasachphuongnam.com/vi/. Trang web này giới thiệu: “Nhasachphuongnam.com là trang thương mại điện tử của Nhà Sách Phương Nam, hệ thống nhà sách thân thuộc của nhiều gia đình Việt kể từ nhà sách đầu tiên ra đời năm 1982 đến nay.
Đến với không gian mua sắm trực tuyến nhasachphuongnam.com, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những cuốn sách hay, đa thể loại của nhiều nhà xuất bản, công ty sách trong và ngoài nước cùng nhiều dụng cụ học tập, văn phòng phẩm, quà lưu niệm, đồ chơi giáo dục chính hãng của những thương hiệu uy tín. Cùng tiêu chí không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, Nhà sách Phương Nam cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi: cách đặt hàng đơn giản, phương thức thanh toán đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo”.
“Danh mục hàng hóa phong phú, nhiều sản phẩm độc quyền, được chọn lọc kỹ càng đã tạo nên sự khác biệt của Nhà sách Phương Nam và tạo dựng được lòng tin yêu từ khách hàng”, Phương Nam nhấn mạnh.
Hiện, Phương Nam bày bán nhiều sách quốc văn và ngoại văn, cùng các dụng cụ học tập, văn phòng phẩm, đồ chơi, quà lưu niệm, băng đĩa,... Và tất cả hàng hóa ở Phương Nam đều được nhà sách này khẳng định là “chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đến từ những thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, Nhà Sách Phương Nam thường xuyên cập nhật xu hướng để giới thiệu nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng”.
Bên cạnh đó, Nhà sách Phương Nam còn sở hữu một trang Facebook có địa chỉ https://www.facebook.com/nhasachphuongnam với 201 nghìn người theo dõi. Đây cũng là địa chỉ được nhà sách này thường xuyên đăng tải những hình ảnh về các loại sách, dụng cụ học tập,... mới về, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Bày bán hàng hóa “trắng thông tin”, không tem nhãn phụ Tiếng Việt
“Mục sở thị” tại các cơ sở của Phương Nam tại Hà Nội, bên cạnh các sản phẩm là sách giáo khoa, vở viết, truyện, phóng viên ghi nhận sản phẩm được bày bán ở trạng thái “trắng” thông tin, không tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Ngày 16/02, phóng viên (PV) Thương hiệu & Công luận đến và ghi nhận thực tế cơ sở Nhà sách Phương Nam tại địa chỉ số 320 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Tại đây, PV ghi nhận có nhiều sản phẩm có đầy đủ thông tin Tiếng Việt và các sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Bên cạnh đó, có dụng cụ học tập, đồ lưu niệm được bày bán trên thân sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, hoặc “trắng” thông tin đều không được Phương Nam dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Điểm danh một số sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt ghi nhận tại nhà sách Phương Nam tại 320 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội: Sản phẩm Mực Dấu Shiny Stamp Ink 28ml, có xuất xứ Đài Loan nhưng không thấy bất cứ tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt nào như pháp luật quy định.
Hay sản phẩm Kéo Milan, có xuất xứ từ Tây Ban Nha, cũng không được Phương Nam cung cấp đầy đủ tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Dao rọc giấy của thương hiệu Deli cũng rơi vào cảnh tương tự khi Nhà sách Phương Nam không dán bất cứ tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt nào lên sản phẩm.
Nhiều dụng cụ học tập, lưu niệm khác như sổ, bút, gọt bút chì, hồ gel, màu vẽ, lọ hoa... tại cơ sở Phương Nam số 320 Lạc Long Quân cũng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Những thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng cũng như những cảnh báo về độ tuổi phù hợp sử dụng sản phẩm đều không được Phương Nam dán bằng nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng không biết nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
Cụ thể, sản phẩm cuộn Ruban vải Caro hoàn toàn “trắng thông tin" khiến người tiêu dùng không biết về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu,... liệu có đảm bảo sức khỏe?
Hay như sản phẩm Compa của thương hiệu Deli, sản phẩm khẳng định là “Made in China” nhưng cũng rơi vào cảnh thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Một sản phẩm khác là Staedtler Wax Crayon 16-Piece Multicolour có xuất xứ từ Đức, PV cũng không tìm thấy bất cứ thông tin về tem nhãn nào.
Một số sản phẩm nhập khẩu, toàn tiếng nước ngoài hoặc “trắng thông tin" được bày bán tại Phương Nam cơ sở Lotte Mart Đào Tấn
Đáng nói, đây đều là những sản phẩm có đối tượng sử dụng là trẻ em. Việc bày bán nhiều dụng cụ học tập, đồ lưu niệm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng không tiếp cận thông tin về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ của chúng.
Phương Nam lại luôn “cam kết 100% các mặt hàng được bán trên nhasachphuongnam.com đều có bản quyền & được ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng; cam kết 100% các sản phẩm đều có xuất xứ từ các nhà phát hành/ nhà cung cấp uy tín, chính hãng & được đảm bảo về chất lượng/ an toàn sức khỏe”.
Các quy định pháp luật về nhãn hàng hóa
Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống nhà sách Phương Nam đã và đang bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt.
Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Nhà sách Phương Nam nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.
Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về nhà sách Phương Nam.
Hồng Nhung