Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà sách Phương Nam tại Hà Nội bày bán hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt

Là một trong những nhà sách lớn có lượng khách hàng lớn, với 51 chi nhánh trên 15 tỉnh, thành, nhưng Nhà sách Phương Nam trên địa bàn Hà Nội lại diễn ra tình trạng bày bán hàng hóa nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt.

LTS: Tạp chí Thương hiệu và Công luận là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) với tôn chỉ tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, và công tác quản lý, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tới cộng đồng doanh nghiệp và người dân; Bảo vệ thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, đơn vị; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng…

Tạp chí Thương hiệu và Công luận luôn cung cấp những thông tin nhanh chóng, kịp thời, hữu ích về công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng trốn thuế… nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, bạn đọc trong nhiều năm qua.

Theo tìm hiểu, Nhà sách Phương Nam có website là https://nhasachphuongnam.com/vi/. Trang web này giới thiệu: “Nhasachphuongnam.com là trang thương mại điện tử của Nhà Sách Phương Nam, hệ thống nhà sách thân thuộc của nhiều gia đình Việt kể từ nhà sách đầu tiên ra đời năm 1982 đến nay.  

Đến với không gian mua sắm trực tuyến nhasachphuongnam.com, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy những cuốn sách hay, đa thể loại của nhiều nhà xuất bản, công ty sách trong và ngoài nước cùng nhiều dụng cụ học tập, văn phòng phẩm, quà lưu niệm, đồ chơi giáo dục chính hãng của những thương hiệu uy tín. Cùng tiêu chí không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, Nhà sách Phương Nam cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, tiện lợi: cách đặt hàng đơn giản, phương thức thanh toán đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo”.

“Danh mục hàng hóa phong phú, nhiều sản phẩm độc quyền, được chọn lọc kỹ càng đã tạo nên sự khác biệt của Nhà sách Phương Nam và tạo dựng được lòng tin yêu từ khách hàng”, Phương Nam nhấn mạnh.

Hiện, Phương Nam bày bán nhiều sách quốc văn và ngoại văn, cùng các dụng cụ học tập, văn phòng phẩm, đồ chơi, quà lưu niệm, băng đĩa,... Và tất cả hàng hóa ở Phương Nam đều được nhà sách này khẳng định là “chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đến từ những thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, Nhà Sách Phương Nam thường xuyên cập nhật xu hướng để giới thiệu nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng”.

Lời quảng cáo trên website chính thức của Nhà sách Phương Nam
Lời quảng cáo trên website chính thức của Nhà sách Phương Nam.

Bên cạnh đó, Nhà sách Phương Nam còn sở hữu một trang Facebook có địa chỉ https://www.facebook.com/nhasachphuongnam với 201 nghìn người theo dõi. Đây cũng là địa chỉ được nhà sách này thường xuyên đăng tải những hình ảnh về các loại sách, dụng cụ học tập,... mới về, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. 

Fanpage Facebook của Nhà sách Phương Nam hiện có hơn 200 nghìn người theo dõi
Fanpage Facebook của Nhà sách Phương Nam hiện có hơn 200 nghìn người theo dõi.

Bày bán hàng hóa “trắng thông tin”, không tem nhãn phụ Tiếng Việt

“Mục sở thị” tại các cơ sở của Phương Nam tại Hà Nội, bên cạnh các sản phẩm là sách giáo khoa, vở viết, truyện, phóng viên ghi nhận sản phẩm được bày bán ở trạng thái “trắng” thông tin, không tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Ngày 16/02, phóng viên (PV) Thương hiệu & Công luận đến và ghi nhận thực tế cơ sở Nhà sách Phương Nam tại địa chỉ số 320 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Tại đây, PV ghi nhận có nhiều sản phẩm có đầy đủ thông tin Tiếng Việt và các sản phẩm nước ngoài có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Sản phẩm Bàn tính gẩy, trên tem nhãn phụ bằng tiếng Việt thể hiện đầy đủ thông tin như pháp luật quy định
Sản phẩm Bàn tính gẩy, trên tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt thể hiện đầy đủ thông tin như pháp luật quy định.

Bên cạnh đó, có dụng cụ học tập, đồ lưu niệm được bày bán trên thân sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, hoặc “trắng” thông tin đều không được Phương Nam dán tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Điểm danh một số sản phẩm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt ghi nhận tại nhà sách Phương Nam tại 320 Lạc Long Quân, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội: Sản phẩm Mực Dấu Shiny Stamp Ink 28ml, có xuất xứ Đài Loan nhưng không thấy bất cứ tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt nào như pháp luật quy định. 

Sản phẩm Mực Dấu Shiny Stamp Ink 28ml, có xuất xứ Đài Loan nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm Mực Dấu Shiny Stamp Ink 28ml, có xuất xứ Đài Loan nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Hay sản phẩm Kéo Milan, có xuất xứ từ Tây Ban Nha, cũng không được Phương Nam cung cấp đầy đủ tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Sản phẩm Kéo Milan, có xuất xứ từ Tây Ban Nha nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Sản phẩm Kéo Milan, có xuất xứ từ Tây Ban Nha nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Dao rọc giấy của thương hiệu Deli cũng rơi vào cảnh tương tự khi Nhà sách Phương Nam không dán bất cứ tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt nào lên sản phẩm. 

Dao rọc giấy thương hiệu Deli không có tem nhãn phụ như quy định
Dao rọc giấy thương hiệu Deli không có tem nhãn phụ như quy định.

Nhiều dụng cụ học tập, lưu niệm khác như sổ, bút, gọt bút chì, hồ gel, màu vẽ, lọ hoa... tại cơ sở Phương Nam số 320 Lạc Long Quân cũng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt. Những thông tin về nhà phân phối, cách sử dụng cũng như những cảnh báo về độ tuổi phù hợp sử dụng sản phẩm đều không được Phương Nam dán bằng nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng không biết nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Một số sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, hoặc
Một số sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, hoặc "trắng" thông tin nhưng không được dán tem nhãn phụ Tiếng Việt tại nhà sách Phương Nam cơ sở 320 Lạc Long Quân.

Tiếp tục “mục sở thị” chi nhánh Tầng 3 - Lotte Center, 54 Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP. Hà Nội, tình trạng sản phẩm "trắng thông tin", hoặc chữ nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt như Nghị định Số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa. 

Cụ thể, sản phẩm cuộn Ruban vải Caro hoàn toàn “trắng thông tin" khiến người tiêu dùng không biết về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu,... liệu có đảm bảo sức khỏe?

Sản phẩm hoàn toàn trắng thông tin tại Nhà sách Phương Nam chi nhánh Lotte khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng
Sản phẩm "trắng thông tin" tại Nhà sách Phương Nam chi nhánh Lotte khiến người tiêu dùng khó tiếp cận.

Hay như sản phẩm Compa của thương hiệu Deli, sản phẩm khẳng định là “Made in China” nhưng cũng rơi vào cảnh thiếu tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Một sản phẩm khác là dụng cụ học tập Compa của thương hiệu Deli cũng không có tem nhãn phụ tại Nhà sách Phương Nam Lotte
Một sản phẩm khác là dụng cụ học tập Compa của thương hiệu Deli cũng không có tem nhãn phụ tại Nhà sách Phương Nam Lotte.

Một sản phẩm khác là Staedtler Wax Crayon 16-Piece Multicolour có xuất xứ từ Đức, PV cũng không tìm thấy bất cứ thông tin về tem nhãn nào.

Hộp 16 màu của thương hiệu Staedtler, xuất xứ từ nước Đức thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt được bày bán tại Phương Nam
Hộp 16 màu của thương hiệu Staedtler, xuất xứ từ nước Đức thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt được bày bán tại Phương Nam.

Một số sản phẩm nhập khẩu, toàn tiếng nước ngoài hoặc “trắng thông tin" được bày bán tại Phương Nam cơ sở Lotte Mart Đào Tấn

Một số sản phẩm tại Nhà sách Phương Nam cơ sở Lotte Mart toàn tiếng nước nước ngoài, nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng V iệt như quy định của pháp luật
Một số sản phẩm tại Nhà sách Phương Nam cơ sở Lotte Mart toàn tiếng nước nước ngoài, nhưng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt như quy định của pháp luật.

Đáng nói, đây đều là những sản phẩm có đối tượng sử dụng là trẻ em. Việc bày bán nhiều dụng cụ học tập, đồ lưu niệm không có tem nhãn phụ Tiếng Việt khiến người tiêu dùng không tiếp cận thông tin về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ của chúng. 

Phương Nam lại luôn “cam kết 100% các mặt hàng được bán trên nhasachphuongnam.com đều có bản quyền & được ký kết hợp đồng mua bán rõ ràng; cam kết 100% các sản phẩm đều có xuất xứ từ các nhà phát hành/ nhà cung cấp uy tín, chính hãng & được đảm bảo về chất lượng/ an toàn sức khỏe”.

Phương Nam luôn khẳng định về chất lượng hàng hóa của mình nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn tồn tại những sản phẩm được cho là nhập khẩu nhưng thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt
Phương Nam luôn khẳng định về chất lượng hàng hóa của mình nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn tồn tại những sản phẩm được cho là nhập khẩu nhưng thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt.

Các quy định pháp luật về nhãn hàng hóa

Theo quy định của pháp luật về tem nhãn, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hoá bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ. Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Trải qua 41 năm hình thành và phát triển, Nhà sách Phương Nam hiện đang là địa chỉ mua sắm tin cậy của nhiều bậc phụ huynh, trẻ em. Tuy nhiên, đáng tiếc khi dường như vẫn còn tồn đọng tình trạng hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ tiếng Việt
Trải qua 41 năm hình thành và phát triển, Nhà sách Phương Nam hiện đang là địa chỉ mua sắm tin cậy của nhiều bậc phụ huynh, trẻ em. Tuy nhiên, đáng tiếc khi dường như vẫn còn tồn đọng tình trạng hàng hóa nước ngoài không có tem nhãn phụ tiếng Việt.

Nhãn phụ cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là Tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang Tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).

Theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng thực tế tại hệ thống nhà sách Phương Nam đã và đang bày bán hàng hoá nước ngoài không tem nhãn phụ Tiếng Việt. 

Đề nghị, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của Nhà sách Phương Nam nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về nhà sách Phương Nam.

Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.