Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà Trắng lo Trung Quốc thao túng 300.000 công dân thành gián điệp tại Mỹ

Trong một báo cáo được công bố mới đây, chính quyền Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể dùng 300.000 người dân nước này đang sống và làm việc tại Mỹ trở thành gián điệp công nghiệp.

Nhà Trắng lo Trung Quốc thao túng 300.000 công dân thành gián điệp tại Mỹ - Hình 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Ảnh: CNBC

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/6 đã đưa ra một báo cáo chi tiết về cái gọi là cuộc "xâm lược kinh tế" của Trung Quốc. Báo cáo dài 35 trang được Nhà Trắng tung ra có tiêu đề "Sự xâm lược kinh tế của Trung Quốc đe dọa ngành công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ và toàn cầu", chỉ một ngày sau khi ông Trump dọa sẽ đánh thêm thuế nhắm vào hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc "đã trải qua sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong khi hiện đại hóa cơ sở công nghiệp của mình và tăng giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, phần lớn sự tăng trưởng này đã đạt được một phần đáng kể thông qua các hành vi, chính sách và thực hành tích cực nằm ngoài các tiêu chuẩn và quy tắc toàn cầu (gọi chung là "gây hấn kinh tế")", Nhà Trắng khởi đầu báo cáo hạch tội Trung Quốc của mình.

Theo Nhà Trắng, Trung Quốc hiện đã, đang và sẽ "tìm cách ăn cắp các công nghệ và sở hữu trí tuệ của Mỹ". Hành động này của Trung Quốc được Nhà Trắng đánh giá là một cuộc "xâm lược kinh tế" với hàng loạt thủ đoạn như đánh cắp công nghệ, lách luật kiểm soát nhập khẩu của Mỹ, làm hàng giả và vi phạm bản quyền.

Đáng chú ý, theo báo cáo này thì Trung Quốc sẽ "tìm cách thao túng hoặc gây áp lực" cho hơn 300.000 công dân Trung Quốc đang theo học tại Mỹ mỗi năm hoặc những công dân đang làm việc cho chính phủ Mỹ. Nhà Trắng cho rằng những công dân Trung Quốc này có thể trở thành "những người thu thập thông tin phi truyền thống nhằm phục vụ tham vọng quân sự và chiến lược của Bắc Kinh".

Theo Washington, không chỉ tăng vi phạm sở hữu trí tuệ mà chính quyền Trung Quốc còn tăng nhiều chính sách bảo hộ nền kinh tế trong nước khiến các đối thủ nước ngoài thua thiệt.

"Với quy mô của nền kinh tế Trung Quốc, mức độ minh bạch của các chính sách bóp méo thị trường và ý định của Trung Quốc nhằm thống trị các ngành công nghiệp trong tương lai, hành vi, chính sách và hành vi xâm lược kinh tế của Trung Quốc hiện đang nhắm vào các công nghệ và sở hữu trí tuệ đe dọa không chỉ nền kinh tế Mỹ mà còn là là cả hệ thống kinh tế toàn cầu", báo cáo của Nhà Trắng kết luận.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ càng ngày càng tăng cao khi ông Trump tuyên bố rằng ông đã yêu cầu Bộ thương mại Mỹ chuẩn bị áp thuế 10% lên số hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỉ USD từ Trung Quốc. Trung Quốc đáp lại tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế của mình và đã có đối sách ứng phó.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về báo cáo 35 trang của Nhà Trắng vừa công bố.

Theo Motthegioi

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.