Nhiều ngành hàng đã góp công lớn vào kết quả ấn tượng này. Đáng chú ý nhất là tôm hùm – nhóm sản phẩm tạo bất ngờ cho ngành thủy sản. Riêng tháng 10, xuất khẩu tôm hùm đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng, kim ngạch lên tới 712 triệu USD, tăng tới 135% và cao nhất từ trước tới nay. Trong cơ cấu, tôm hùm xanh chiếm tới 98% giá trị xuất khẩu, đạt 700 triệu USD.

Ở nhóm rau quả, sầu riêng tiếp tục giữ vị thế “ngôi sao” khi chính thức vượt mốc 3,2 tỷ USD của cả năm 2024 ngay từ cuối tháng 10. Giá trị xuất khẩu tăng 12,3% so với cùng kỳ, cho thấy dư địa tăng trưởng lớn nhờ thị trường mở rộng và nhu cầu cao. Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhấn mạnh, để duy trì lợi thế, việc chuẩn hóa mã số vùng trồng và đẩy mạnh chế biến sâu là điều kiện tiên quyết.

Cà phê cũng là điểm sáng nổi bật. Đến hết 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, đạt 7,64 tỷ USD. Dù lượng chỉ tăng hơn 15%, kim ngạch lại tăng hơn 62% nhờ giá cà phê thế giới neo ở mức cao. Con số này vượt xa kỷ lục 5,62 tỷ USD của năm 2024, đưa cà phê vào nhóm mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất năm nay.

Cùng thời gian, xuất khẩu hạt điều đạt 4,51 tỷ USD, vượt mức của cả năm 2024 và tăng 19,3% so với cùng kỳ. Hạt tiêu cũng thiết lập đỉnh mới với 1,44 tỷ USD, vượt kỷ lục từ năm 2016.

Đóng góp lớn nhất về giá trị tuyệt đối là ngành điện tử với tổng kim ngạch gần 143 tỷ USD. Trong đó, máy vi tính và linh kiện đạt 92,13 tỷ USD, tăng 48,3%; điện thoại và linh kiện đạt 50,83 tỷ USD, tăng 5%. Mức tăng thêm hơn 32 tỷ USD của ngành điện tử so với năm trước là động lực then chốt giúp thương mại Việt Nam bứt phá.

Loạt kỷ lục mới cho thấy sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tiếp tục được củng cố, mở ra triển vọng tích cực cho tăng trưởng trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Nam Sơn (t/h)