Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhức nhối pháo lậu dịp cận Tết

(TH&CL) Càng gần đến Tết Nguyên đán 2014, tình tình buôn

(TH&CL) Càng gần đến Tết Nguyên đán 2014, tình tình buôn bán, vận chuyển pháo lậu càng sôi động. Hiện, pháo lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc chủ yếu thẩm lậu qua biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh rồi đi sâu vào nội địa.

Nhiều vụ buôn bán vận chuyển pháo lậu đã bị triệt phá

Pháo lậu vùng biên

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong quý III/2013, các đơn vị hải quan đã thu giữ 291 kg pháo các loại, chủ yếu là tại Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Theo thống kê của Cục Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng), từ đầu năm đến nay, lực lượng bộ đội biên phòng đã tịch thu và xử lý 5.800 kg pháo các loại. Những tháng cuối năm, tình trạng buôn lậu pháo nổ ngày càng gia tăng và phức tạp, tập trung nhiều trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Quảng Ninh.

Điển hình, vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 25/11/2013, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh (Bộ đội Biên phòng Cao Bằng) phối hợp với Cục Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ đội Biên phòng) đang làm nhiệm vụ tại khu vực mốc 736/1, thuộc địa phận xóm Nà Đoỏng, thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh, đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nông Văn Diện (SN 1964, thường trú tại xóm Nà Ráy, Long Bang, Trịnh Tây (Quảng Tây, Trung Quốc) đang có hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ do Trung Quốc sản xuất vào Việt Nam tiêu thụ. Tang vật thu giữ gồm 726 kg pháo nổ và 25 kg pháo hoa. Phương tiện vận chuyển là một ô tô và một xe 3 bánh đều mang biển kiểm soát Trung Quốc. Đối tượng khai, số pháo này là của một người chủ bên Trung Quốc thuê vận chuyển về Việt Nam để giao cho một người Việt Nam không rõ lai lịch.

Trước đó, ngày 28/10/2013, tại đỉnh đèo Khau Đang, Quốc lộ 3B thuộc thôn Nà Nưa, xã Quốc Khánh, Đội tuần tra của Đồn Biên phòng Pò Mã (Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn) đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Văn Minh Phương (SN 1988, phường Trần Phú, TP. Bắc Giang, Bắc Giang) và Hoàng Văn Khang (SN 1996, Thuận Thành, Bắc Ninh) đi trên xe taxi vận chuyển 6 bao tải pháo nổ có trọng lượng xấp xỉ 200 kg…

Ðại tá Nguyễn Trung Thực, Phó giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo Công an tỉnh về các hành vi sai phạm về pháo, cho biết: Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã bắt 184 vụ, 210 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo do Trung Quốc sản xuất, thu hơn 8,1 tấn pháo các loại. Cơ quan điều tra đã khởi tố 80 vụ, 106 bị can, xử phạt hành chính 51 vụ, 77 đối tượng. Ðể răn đe đạt hiệu quả cao, Lạng Sơn đã chọn 8 vụ điển hình, 15 đối tượng mang xét xử công khai trên địa bàn thành phố.

Hà Nội cũng “nóng” pháo

Hà Nội được xem là một trong những địa bàn mà các đối tượng buôn lậu pháo thường lợi dụng để trung chuyển. Từ các cửa khẩu biên giới, pháo được vận chuyển về xuôi bằng xe khách, tàu hỏa, phương tiện cá nhân, thậm chí “đi” cả bằng đường biển... để đến các điểm tập kết nhằm chuyển đi các nơi tiêu thụ.

Theo trinh sát Đội Chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP. Hà Nội), thời điểm hiện tại, những vụ vi phạm về pháo bị phát hiện đã “nóng” dần lên, cả về số lượng và tính chất. Tuy số lượng pháo của mỗi vụ không lớn, nhưng những tiềm ẩn, nguy cơ không hề giảm. Trái lại, độ nguy hiểm còn tăng cao. Đã có nhiều loại pháo có tính sát thương cao được phát hiện. Đặc biệt, ý thức của nhiều tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa “thẩm lậu” pháo vẫn chưa tốt. Công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, từ chặn đánh ngay ở cửa khẩu đến kiểm soát phương tiện giao thông trên đường sẽ là không xuể và khó triệt để, khi mà ý thức của nhiều chủ phương tiện, nhiều cơ quan chức năng đang có quá nhiều “lỗ hổng”.

Vụ bắt giữ gần 40 kg pháo nổ tại bến xe tải số 53 Nguyễn Khoái, phường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới đây là một điển hình. Sau một thời gian theo dõi hoạt động của các đối tượng, ngày 15/11/2013, tổ công tác Đội Chống hàng giả và gian lận thương mại của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra, thu giữ bịch hàng bên trong đựng 14 bánh pháo, trọng lượng gần 40 kg trên xe tải mang BKS 17K – 2185. Nhãn mác số pháo này in chữ Trung Quốc, nếu không bị chặn bắt, số pháo sẽ được vận chuyển về Thái Bình.

Đại tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP Hà Nội cho rằng: Hà Nội có nhiều tuyến đường giao thương đi các tỉnh, cho nên được coi là địa bàn trung chuyển “lý tưởng” của pháo lậu và các loại hàng hóa khác. Đây vừa là khó khăn, cũng là thách thức đối với ngành chức năng.

“Ý thức được điều này, Ban chỉ đạo Trung đoàn đã quán triệt các đội địa bàn, tăng cường tuần lưu, kiểm soát, phát hiện nghi vấn sau 22h đến sáng, đặc biệt ở những trục đường giáp ranh Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Nguyên... Cùng với các chốt 141, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát ma túy… lực lượng Cảnh sát cơ động cũng đã được quán triệt kiểm soát chặt để phát hiện đối tượng, phương tiện vận chuyển pháo lậu… góp phần đem lại cái tết an toàn cho người dân Thủ đô”, Đại tá Hưng cho biết.

Đình Sơn

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.