Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những "bất ổn" về thị trường hàng hóa tại thành phố Ninh Bình

Dạo quanh một vòng thị trường hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng lớn nằm trên địa bàn thành phố Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình), không khó để có thể bắt gặp nhiều loại mặt hàng thời trang nhái những thương hiệu nổi tiếng thế giới; những mặt hàng ngoại nhập không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ; những mặt hàng đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán công khai tại các siêu thị;…

LTS: Thành phố Ninh Bình với diện tích rộng gần 50km2, nhưng tại đây thị trường hàng hóa diễn ra khá sôi động. Sôi động là bởi nơi đây có nhiều địa điểm nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách du lịch thường xuyên qua lại, nhu cầu mua sắm tăng cao; sôi động là bởi lượng dân số ổn định, vị trí nằm trên trục đường Quốc lộ 1A nối giữa 2 miền Nam – Bắc, lượng phương tiện và người qua lại khá đông. Chính vì vậy, không ít các cửa hàng lớn, siêu thị mọc lên nhằm đáp ứng những nhu cầu sẵn có của khách hàng. Tuy nhiên, không ít các cửa hàng, siêu thị bày bán các mặt hàng có dấu hiệu vi phạm về những quy định của pháp luật về hàng hóa, gây tác động tiêu cực không nhỏ liên quan đến sự minh bạch của thị trường.

Những tác động tiêu cực mà nạn hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ mang lại cho xã hội là không nhỏ, không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, mà còn làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính... đây được coi như một vấn nạn.

Mặc dù vấn nạn này đang được các cấp các ngành liên tục đấu tranh, triệt phá, tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn đang diễn ra một cách công khai.

Để rộng đường dư luận, phóng viên (PV) tạp chí Thương hiệu và Công luận đã khảo sát một số điểm nằm trên địa bàn thành phố Ninh Bình để phản ánh tới quý độc giả về vấn nạn này, như là một minh chứng về thực trạng đang diễn ra trên địa bàn thành phố Ninh Bình hiện nay.

Bài 1: Siêu thị Kids mart bày bán nhiều hàng hóa vi phạm

Được biết đến là một trong những siêu thị lớn nhất nhì thành phố Ninh Bình, siêu thị Kids mart tọa lạc tại số 1065 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình mỗi ngày chào đón hàng trăm người ra vào mua sắm tấp nập. Những sản phẩm được bày bán tại đây chủ yếu phục vụ bà mẹ và trẻ em, đa dạng về mẫu mã chủng loại, đang thu hút lượng lớn khách hàng tham quan mua sắm.

Trong vai khách hàng, PV có mặt tại siêu thị Kids Mart để tham quan và trải nghiệm mua sắm mới thấy được những bất ổn liên quan đến hàng hóa đang bày bán tại đây.

Siêu thị Kids Mart tọa lạc tại số 1065 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình
Siêu thị Kids Mart tọa lạc tại số 1065 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình

Nhiều sản phẩm phục vụ bà mẹ trẻ em nhập ngoại không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt

Bước vào bên trong siêu thị, trước mắt phóng viên là một không gian rộng lớn bày bán hàng nghìn chủng loại sản phẩm, bày bán bắt mắt với giá cả từ vài chục đến hàng trăm nghìn một sản phẩm. Ngoài những mặt hàng nội địa thông dụng, chủ siêu thị này còn bày bán nhiều loại sản phẩm ngoại nhập như: Bánh kẹo, nước ngọt, sữa, quần áo, mỹ phẩm,… nhập ngoại phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, tuy nhiên những sản phẩm này hầu hết đều không có tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt.

Cụ thể, tại quầy bày bán bánh kẹo, nhiều mặt hàng bánh kẹo nhập ngoại trên bao bì ghi rõ các sản phẩm này đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Nga,… Nhưng hầu hết trên các sản phẩm này không được dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Tiếp tục di chuyển đến quầy sữa, phóng viên cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Tại đây, ngoài những sản phẩm sữa sản xuất trong nước, chủ siêu thị này còn cho bày bán nhiều sản phẩm sữa ngoại của các hãng nổi tiếng như: Matillia, Morinaga, Nutricia,… tất cả đều không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm nhập khẩu tại Việt Nam là đơn vị nào, ngay kể cả giá niêm yết trên sản phẩm cũng không có.

Tại quầy bán các sản phẩm mỹ phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em, đa phần các sản phẩm là nhập ngoại, trên bao bì in chữ nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… tuy nhiên không thấy bất kỳ một thông tin nào liên quan đến sản phẩm, đơn vị nhập khẩu bằng Tiếng Việt.

Bán kèm thực phẩm chức năng ngoại nhập không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm mỹ phẩm, sữa, đồ dùng cho mẹ và bé nhập khẩu, tại đây chủ cửa hàng còn khéo kèm thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng nhập ngoại như: Collagen dành cho phụ nữ, viên uống canxi, siro bổ sung vitamin cho bé,… tất cả các sản phẩm này đều không thể hiện rõ đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm là đơn vị nào, liệu rằng sản phẩm đó đã được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành tại Việt Nam hay chưa?

Bên cạnh đó còn có cả những sản phẩm thực phẩm chức năng phổ thông như: Thải độc phổi, chống tai biến,…, tất cả đều không được dán nhãn phụ bằng Tiếng Việt trên sản phẩm, rất “tù mù” về thông tin, nguồn gốc sản phẩm.

Từ những ghi nhận trên tại siêu thị Kids mart, phóng viên nhận thấy rất nhiều những sản phẩm ngoại nhập được bày bán tại đây đều không được dán tem nhãn phụ bằng Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm về pháp luật liên quan đến hàng hóa ngoại nhập đang được bày bán trên thị trường.

Thực tế ghi nhận việc bày bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không dán tem nhãn phụ Tiếng Việt trên bao bì sản phẩm đang diễn ra công khai tại siêu thị Kids mart - ngay giữa trung tâm thành phố Ninh Bình. Điều này đã và đang vi phạm đến những quy định của pháp luật về hàng hóa. Bởi, tại Điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định về nhãn hàng hóa nêu rõ: “Hàng nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng Tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Nội dung ghi bằng Tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc.

Trách nhiệm về ghi nhãn hàng hóa thuộc về tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa theo quy định tại Điều 9 Nghị định 43/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 111/2021/NĐ-CP về nhãn hàng hóa.”

Cũng theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

Một số hình ảnh ghi nhận về thực trạng hàng hóa tại siêu thị Kids mart (ảnh cắt từ Clip):

Đa dạng các sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập bày bán tại đây
Đa dạng các sản phẩm bánh kẹo ngoại nhập bày bán tại đây
Nhưng nhiều sản phẩm ngoại nhập không dán tem nhãn tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ bánh kẹo ngoại nhập,...
Nhưng nhiều sản phẩm ngoại nhập không dán tem nhãn Tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ, từ bánh kẹo ngoại nhập đến các loại hàng hóa khác...
... đến mỹ phẩm ngoại nhập không rõ nguồn gốc, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm tại Việt Nam...
... Mỹ phẩm ngoại nhập không rõ nguồn gốc, không rõ đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm tại Việt Nam...
Thậm chí cả thực phẩm chức năng ngoại nhập
Thậm chí cả thực phẩm chức năng ngoại nhập
...đều không có tem nhãn phụ tiếng Việt
...đều không có tem nhãn phụ Tiếng Việt.

Những phản ánh trên xin được gửi tới Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, cũng như các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ. Ở bài tiếp theo, tòa soạn Thương hiệu và Công luận xin được tiếp tục phản ánh tới độc giả những địa điểm khác liên quan đến thực trạng hàng giả, hàng nhái và hàng hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa phương này. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến hoạt động kiểm soát thị trường của lực lượng QLTT địa phương ngay sau khi có thông tin mới nhất.

(Còn nữa)

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.